NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017

HÔI THẢO "XÃ HỘI DÂN SỰ" NỘI DUNG, BẢN CHẤT VÀ CON NGƯỜI


Xã hội dân sự” là một vấn đề mới ở Việt Nam, đang thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều trí thức, công chức và nhân dân. Thời gian qua, việc tác động để hình thành một "xã hội dân sự" (XHDS) ở Việt Nam theo tiêu chí phương Tây đang được một số người cổ vũ và thực hiện. Vậy thực chất "xã hội dân sự" là gì? đây có phải là âm mưu nhằm chuyển hóa chế độ mà những thế lực chủ mưu diễn biến hòa bình (DBHB) đã áp dụng thành công ở Đông Âu, Trung Đông, Bắc Phi, và hy vọng sẽ thành công ở Việt Nam?
Xã hội dân sự” là một thuật ngữ vay mượn, được dịch ra từ các cụm từ có nguồn gốc tiếng Pháp là société civile, tiếng Nga là Grazdanskoe obchtsestvo, tiếng Anh là civil society và cũng có nhiều cách hiểu khác nhau. Có thể hiểu, “xã hội dân sự” là tổng thể các quan hệ và các tổ chức, các mạng lưới tổ chức xã hội được hình thành và hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự trang trải về kinh phí, trong khuôn khổ pháp lý và đạo lý, phối hợp với nhà nước để kiểm soát và hoàn thiện nhà nước pháp quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế, từng bước hoàn thiện và phát huy vai trò của xã hội dân chủ, nhằm duy trì, bảo đảm sự ổn định, cân bằng và phát triển bền vững của nhà nước và của xã hội, hiện thực hoá quyền lợi của mỗi cá nhân và cộng đồng.

Vậy bản chất của nó ở Việt Nam có đúng như mục tiêu đặt ra và vai trò thực sự của nó? Về bản chất “xã hội dân sự” có nhiều đặc điểm mang tính tích cực như hoạt động trong khuôn khổ pháp lý và đạo lý; vì mục tiêu rất tích cực… cần được nghiên cứu, làm rõ và vận dụng phù hợp vào điều kiện thực tiễn nước ta. Có thể thấy, XHDS đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam hơn bao giờ hết. Nhưng cần hết sức cảnh giác trước âm mưu lợi dụng việc gọi các đoàn thể chính trị là tổ chức XHDS để tìm cách tác động, từng bước độc lập hóa các tổ chức đoàn thể quần chúng, tách các tổ chức này ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng theo tiêu chí XHDS phương Tây. Hiện nay kẻ địch và số phần tử cơ hội luôn tìm mọi cách triệt để lợi dụng vấn đề XHDS, hình thành các “diễn đàn, “tổ chức” tự xưng với “danh nghĩa” là XHDS, triệt để lợi dụng đặc tính dễ hình thành nhưng khó kiểm soát của XHDS và tính năng phản biện xã hội đối với các chủ trương chính sách và giám sát hoạt động của đội ngũ công chức nhà nước của nó… làm ổ cho những điều xằng bậy, các luận điệu phản động, chống đối, vu khống Đảng, Nhà nước, lừa dối người dân… hòng làm giảm uy tín của Đảng, Nhà nước, tạo thuận lợi cho các “ổ rận” chống đối có điều kiện gia tăng hoạt động, thực hiện chiến lược DBHB chuyển hóa chế độ chính trị ở Việt Nam.
Đáng chú ý là một số đối tượng cơ hội chính trị có quan điểm chống đối cực đoan đã lấy danh nghĩa là kêu gọi tổ chức các hội thảo, tọa đàm, thành lập Diễn đàn xã hội dân sự mà không dám, né tránh đưa ra được khái niệm, đặc trưng cơ bản nhất của XHDS, song nội dung bao trùm lại là lên án chính quyền đàn áp và đề cao các “tổ chức xã hội dân sự” kiểu “Hội đồng Giám mục, nhóm các chức sắc tôn giáo, nhóm công dân tự do, nhóm Tuyên bố 258, câu lạc bộ NoU, v.v., hoặc của nhiều cá nhân ở trong và ngoài nước mang tinh thần yêu nước và khát vọng dâm chủ”;… 
Đặc biệt mới đây đã diễn ra “Hội Thảo Xã Hội Dân Sự thường niên 2017” do nhóm GTV tổ chức live stream với sự tham gia chủ trì Andrew Wells-Dang, cố vấn cao cấp của Oxfam, người Mỹ, Các diễn giả: Chuyên gia kinh tế Cô Chi Lan, Nhà báo Osin Huy Đức (Trương Huy San), T.S Nguyễn Đức Thành, giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh Tế - Chính Sách, Thạc sỹ Lê Quang Bình, và một số nhân vật tai tiếng khác…
Với lời văn rỗng tuếch nhưng các con mọi dâm chủ tầm cỡ chuyên gia, tiến sẫy lại cố tình cường điệu hóa nó lên đến tầm chả ai hiểu gì và luôn miệng kêu gọi dân chủ, nhân quyền. Chắc hẳn lại có vụ mua bán bằng ở đây rồi. Hầu hết người tham gia phát biểu trong hội nghị là những người ủng hộ tư tưởng phổ biến rộng rãi và thành lập các hội nhóm “Xã Hội Dân Sự”, đồng thời gián tiếp muốn thay đổi chế độ hiện tại sang đa nguyên đa đảng, phủ nhận thành quả lãnh đạo của Đảng Cộng Sản, kêu gọi dân chủ, nhân quyền (kiểu Mỹ) và thảo luận về hướng mở rộng xã hội dân sự trong tương lai.
Các vị chuyên gia tiến sĩ kia kêu gọi dân chủ nhân quyền tự do kiểu Mỹ, nhưng bản thân họ lại không thật sự hiểu Dân Chủ là gì, với lý do chung chung đưa ra VN không có dân chủ. Vậy chúng không thắc mắc, tại sao khi nói VN không có dân chủ, mà được ngang nhiên ngồi đây làm hội thảo với nhiều nội dung nhạy cảm trên mà không bị cấm trong khi đây là hội thảo thường niên lần 2 rồi. Sau đó liên tiếp kêu gọi đa nguyên đa đảng, khen ngợi chỉ có đa nguyên đa đảng mới có dân chủ và phát triển. Hết lời chê bai Đảng chuyên chính của chúng ta, phủ nhận thành quả lãnh đạo của ĐCS VN, lấy ví dụ về những bất cập trong vấn đề về môi trường, an sinh xã hội còn yếu để biện luận, đánh giá thấp phát triển của VN khi so sánh với các nước khác trong khu vực. Thật nực cười. Xin hỏi, nếu đa đảng, trong khi kinh tế chính trị còn yếu, ai dám đảm bảo các đảng phái sẽ không bị các quốc gia khác mua chuộc tác động để gây rối loạn xã hội, một điều thường xảy ra ở các nước đa đảng khác trên thế giới?
Rồi chúng kêu gọi phải thuyết phục chính quyền hiện tại rằng các hội nhóm “Xã hội dân sự” sẽ chỉ đem đến công bằng, dân chủ, văn minh hơn cho người dân và các hội nhóm này sẽ không làm ảnh hưởng đến quyền lực của chính quyền, sự phát triển của xã hội. Nhưng thực tế: Hiện nay ở VN tồn tại một số hội nhóm “Xã hội dân sự” với “chức năng” tổ chức biểu tình, lên án chặt cây xanh trước mùa mưa bão, rồi lại biểu tình sự việc ô nhiễm biển khi sự việc formosa mới bắt đầu…. Hậu quả là, khi cây không được chặt như lời chúng nó đã gây tai nạn cho rất nhiều người và phương tiện, lúc này các “hội nhóm” mất tích. Ô nhiễm biển thì trong lúc nhà nước tích cực tìm nguyên nhân và đưa ra phương án giải quyết, họ lại nhận những đồng tiền trợ cấp zơ bẩn để đứng dậy biểu tình khiến tình hình càng trở nên phức tạp. Thử hỏi điều họ làm có thật sự tốt như họ rao giảng? tỏ ra khoan dung nhân nghĩa nhưng thực chất chỉ gây nên sự bất ổn.

Chưa kể, diễn giả Huy Đức còn lấy ví dụ về việc Bác Hồ trích dẫn trong Tuyên Ngôn Độc Lập về hiến pháp của Mỹ, Pháp nhằm mục đích khẳng định hiến pháp của Mỹ dân chủ là tốt đẹp, nên theo nhưng thực chất Bác Hồ trích dẫn để nói lên “Mỹ Pháp kêu gọi nhân quyền nhân chủ tại sao lại đánh chiếm nước Việt Nam và muốn Việt Nam làm nô lệ?”. một điều vô cùng đơn giản mà bậc học sinh có thể hiểu nhưng Huy Đức, tầm giáo sư tiến sĩ “bằng mua” này lại chẳng hiểu cái vẹo gì.
Còn nữa, các diễn giả cho rằng phải phát triển bền vững, không xài Nhiệt Điện Than, chuyển sang dùng Điện mặt trời trong khi Điện mặt trời chi phí đầu tư rất tốn kém, đòi hỏi nguồn năng lượng mặt trời ổn định. Với lượng chiếu sáng ko được chục tiếng một ngày, 4 mùa nắng mưa liên tục không đều thì khó có thể phục vụ đủ điện cho hơn 92 triệu dân. Kể cả có đủ thì chi phí cao, đẩy giá thành, gây gánh nặng cho dân. Thật dễ hiểu, họ là những con người thực sự thiếu hiểu biết, chỉ suốt ngày ngồi điều hòa, ăn bánh mì và nói chuyện thế giới, không xứng đáng được sủa ra những lời làm lệch hướng nhận thức của người dân như vậy.
Rõ ràng, tất cả các diễn đàn xã hội này chỉ nhằm nhằm vào 1 mục đích duy nhất đó là lật đổ chế độ này và tiến hành đa nguyên đa đảng gì gì đấy. Một lời cảnh báo thực sự rằng đừng bao giờ tham gia mấy cái hội thảo hay những cái gì gì liên quan về xã hội dân sự nhảm nhí này.
HuyHi





0 nhận xét:

Đăng nhận xét