NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

HÃY VÌ HÒA BÌNH VÀ TÌNH HỮU NGHỊ VIỆT - HOA


Theo tin nước ngoài, dường như Ngày 16/6 Trung Quốc (TQ) đang kéo giàn khoan Haiyang Shiyou-981 mà Việt Nam(VN) thường gọi là Hải Dương - 981 sẽ hoạt động tại giếng Lăng Thủy 25-4-1, cách đảo Hải Nam 74 hải lý về hướng Nam. Tọa độ của giàn khoan này, theo thông tin của phía Trung Quốc, là 17 độ 9 phút 7 giây vĩ Bắc và 110 độ 2 phút 9 giây kinh Đông. Hiện tại, Chưa xâm phạm lãnh hải VN
Động thái đi cùng là hàng chục tàu Hải giám, tàu Hải cảnh của nước này, đã có mặt ở những vùng “Nhạy cảm” đông Nam Biển đông, sát ranh giới chủ quyền của VN, sẵn sàng cho những hành động khiêu khích mới trên biển, một bước đi nguy hiểm trong tranh chấp chủ quyền với Việt Nam và các nước trong khu vực.
Dư luận đều cho rằng, đây cũng là động thái “Thường thấy”, được phía TQ hay thể hiện, bằng các hành động phiêu lưu, kèm theo những de dọa ngạo mạn kiểu nước lớn, khi Việt Nam có những hoạt động ngoại giao độc lập, thì TQ lại cho rằng đó là hành động “Đu dây”, khiêu khích. Vì thế, truyền thông TQ những ngày gần đây liên tiếp có những bài viết, bằng lời lẽ vu cáo, hằn học, …..Và kèm theo cả những đe dọa, răn đe…... Chẳng hạn, tờ Thời báo Hoàn Cầu cơ quan tuyên truyền của đảng Cộng Sản TQ ở Hồng Công có bài “VN nên chọn bạn mà chơi”…..
Rồi, Tờ này còn liệt kê cái gọi “Những diễn biến xảy ra thời gian gần đây như “Mỹ chuyển giao cho Việt Nam 06 tàu tuần tra cao tốc cỡ nhỏ và một tàu tuần tra cỡ lớn, Nhật Bản cấp tín dụng cho Việt Nam đóng một số tàu Cảnh Sát Biển là những thí dụ không “Tử tế.” của VN, một phụ bản của tờ Nhân Dân Nhật Báo ở Bắc Kinh có bài bình luận “Cảnh cáo” Việt Nam đừng dựa vào các thế lực bên ngoài khu vực để chống lại Trung Quốc ở trên biển. Đó, là những động thái “Răn đe kinh điển” của người TQ……. Thói, áp đặt cường quyền của kẻ mạnh, nước lớn không thể chấp nhận được trong quan hệ quốc tế. 
Những, diễn biến “Căng thẳng” trong quá khứ và những hành vi của phía TQ đang thể hiện mấy ngày qua, đã làm người dân VN thức tỉnh và luôn nâng cao tinh thần cảnh giác hơn bao giờ hết. Vì thế, Trong cuộc đấu tranh gay go, cần sự linh hoạt, có những quyết sách đúng đắn và phù hợp:“Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, như lời của Bác Hồ thường dạy kiên quyết giữ vững lập trường nguyên tắc độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia trên tinh thần hữu nghị bằng phương thức “Vừa đấu tranh, vừa hợp tác”, Cuộc đấu tranh ngoại giao phải luôn kiên trì, không ngừng nghỉ, cùng với phương châm “Mười sáu chữ vàng” để tránh được một cuộc đối đầu bằng cuộc chiến tranh không cân sức. 
Tuy nhiên, nếu TQ vẫn bất chấp công lý và cả đạo lý, tiếp tục dồn Việt Nam đến chân tường về chủ quyền lãnh thổ như quá khứ, thì Nhân Dân VN không còn bất cứ lựa chọn nào khác là buộc phải cầm súng. Cầm súng, đồng nghĩa với chiến tranh. Đó, là điều Nhân Dân VN không bao giờ muốn, Tuy nhiên, không muốn cũng buộc phải cầm súng. Bởi, đó là lòng yêu nươc, tinh thần dân tộc và chủ quyền lãnh thổ Quốc gia là bất khả xâm phạm. Vì thế, VN đã sẵn sàng và quyết tâm bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của đất nước mình bằng bất kỳ giá nào.
Thế giới ngày nay, không có dân tộc nào như dân tộc Việt Nam, đã từng trải qua bao năm tháng khốc liệt của chiến tranh tàn phá, chết chóc đau thương và cái giá phải trả bằng xương, bằng máu của cả dân tộc này, để có được hòa bình, độc lập, tự do. Vì thế, nhân dân VN quá thấu hiểu thế nào là chiến tranh, vì những hậu quả chiến tranh tàn khốc, thấm sâu vẫn còn đó. Chính vì vậy Nhân Dân VN càng trân trọng giá trị của mỗi ngày có hòa bình
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, người Việt luôn là nạn nhân của các cuộc xâm lăng, Vì thế, người VN không bao giờ, là người “khơi mào”đầu tiên trong các cuộc chiến, chỉ cầm vũ khí khi buộc phải tự vệ “Việt Nam không bao giờ là người tuốt gươm ra trước nhưng sẽ là người sau cùng tra gươm vào vỏ”. đó là chân lý, đó sức mạnh quật cường và “gien”chiến thắng luôn thuộc về VN vì VN luôn có chính nghĩa, Người dân VN có quyền tự hào về điều đó.
Chiến tranh và hòa bình đó là hai giải pháp cần lựa chọn. Nhân dân VN chọn giải pháp Hòa bình. Đó là, xu hướng tất yếu của thời đại văn minh, đồng thời, cũng Vì đại cục, vì tình hữu nghị với Nhân dân TQ. Việt Nam kiên quyết đấu tranh và kiên trì phấn đấu để tình hữu nghị giữa hai nước, tuy còn nhiều “Sóng gió”, “Chông gai”. Hy vọng, những, bất đồng cần được giải quyết ổn thỏa bằng biện pháp hòa bình không chiến tranh.
Đó, là mục tiêu, đích đến cần đạt được. Đó, cũng là ý nguyện chân thành vì hòa bình, vì tình hữu nghị truyền thống lâu đời của hai dân tộc Việt- Hoa mà Nhân dân hai nước Việt – Trung đã từng một thời đã dày công vun đắp các thế hệ mai sau cần phải cố gắng giữ gìn.
Để cho câu thơ:
“Mối tình hữu nghị Việt Hoa
Vừa là đồng chí vừa là Anh Em”

Trở thành câu thơ bất hủ của mọi thời đại, sống mãi với thời gian và là tài sản chung vô giá của hai dân tộc Việt - Trung. 
Nguyễn Kim Khanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét