NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

ĐOÀN NGỌC HẢI ĐÃ THÀNH NGÔI SAO CÔ ĐƠN



Được tin "Quận ủy và UBND quận 1 “trói chân” ông Đoàn Ngọc Hải bằng hai văn bản yêu cầu ông tạm dừng xuống đường dọn dẹp trật tự lòng lề đường”. làm người dân cả nước từ ngạc nhiên đến bất ngờ. Rất nhiều người hỏi tại sao lại như vậy, liệu đây có phải là “uẩn khúc” khó giải thích? 
Vậy là, Ông Đoàn Ngọc Hải thành ngôi sao cô đơn trong cuộc chiến giành lại vỉe hè cho người đi bộ đã thành hiện thực

Ai cũng biết,Thời gian vừa qua ông Đoàn ngọc Hải phó Chủ tịch quận 1 Thành phố hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ “Lấy lại vỉa hè, lòng lề đường dành cho người đi bộ”, hình ảnh thường thấy Ông như “Tổng tư lệnh chiến trường” khi có những hành động mạnh mẽ, quyết liệt với tinh thần “Quân pháp bất vị thân”, “kỷ cương phép nước” không thể “thua mãi lệ làng”.
Ông đã ra tay, dẹp nạn lấn chiếm lòng lề đường. Sau 4 tháng thực hiện, quận 1 đã phá bỏ hàng loạt các công trình lấn chiếm vỉa hè của người dân, phá dỡ các công trình nhà nước lấn chiếm vỉa hè, lập biên bản xử phạt các phương tiện lấn chiếm lòng lề đường, xử phạt người dân chạy xe trên vỉa hè, xử phạt người đi vệ sinh bừa bãi đặc biệt là xử phạt xe biển xanh đậu sai quy định.
Rõ ràng, kỷ cương phép nước đã và đang được thực thi.
Tuy nhiên, lại có một số ý kiến bày tỏ “Chưa đồng tình” với cách làm thái quá của Quận 1 do ông Hải dẫn đầu. Họ đưa ra rất nhiều các lý do cả “lý lẫn tình” và viện dẫn ra các điều luật. Chẳng hạn “Vọng gác này không phục vụ cho mục đích riêng của bất cứ ai. Đây là một trong những nơi trọng điểm, theo quy định của luật pháp là bảo vệ 24/24. Sau khi phá dỡ, lực lượng Công an bảo vệ, họ sẽ đứng gác ở vị trí nào? Bởi vì mục tiêu là bảo vệ 24/24 chứ không chỉ đơn thuần trong giờ hành chính. Tôi nghĩ việc này đã đi hơi quá”.
Thế nhưng, có người lại lý luận ngược trở lại “Lấn chiếm vỉa hè thì phải dẹp. Ngân hàng muốn bảo vệ tài sản của mình thì rút vào đất của Ngân hàng. Sợ mất tiền Ngân hàng, sao không sợ mất mạng của dân? Thế nên, về khía cạnh luật pháp, luật gì thì luật, nó cũng phải đạt được tới chân lý của cuộc sống. Có người nói rất đúng rằng “Cái gì của ai thì phải thuộc về người đó, của dân thì trả lại cho dân. Vỉa hè là của người đi bộ thì trả lại cho người đi bộ, mưu sinh của người này không được xâm phạm quyền mưu sinh của người khác. An toàn của người này không được xâm phạm an toàn của người kia”.
Tóm lại, luật pháp là của dân lập nên thông qua đại diện của dân là Quốc hội. Vì thế, trước hết nó phải hợp lòng dân. 
Vì thế,“Cuộc chiến” giành lại “vỉa hè lòng lề đương” đang ở thế thượng phong, đã và đang giành được sự ủng hộ của lãnh đạo Thành phố và đông đảo quần chúng Nhân dân. Đặc biệt cả Trung ương ghi nhận, đã được thể hiện tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2017 Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có lời khen ngợi chiến dịch ra quân này của Thành phố Hồ Chí Minh.
Sau 4 tháng ra quân (16/1) Cái được đã nhìn thấy rõ rệt đường phố phong quang, các tuyến phố Không còn cảnh luộm thuộm, nhếch nhác như ngày nào, lòng lề đường cùng vỉa hè thênh thang, thông thoáng rất tiện lợi cho người đi bộ, đảm bảo sự được an toàn GT, diện mạo đường phố Quận 1 nói riêng và TP HCM lúc này đã có quá nhiều đổi khác làm người ta đến ngỡ ngàng. 
Tuy nhiên, đáng buồn thay một tháng trở lại đây, cuộc chiến giành lại vỉe hè đang trên đà tiến công bỗng dưng bắt “lui binh”. bởi ông Hải bất ngờ bị tước súng, trói chân, bắt dừng công việc "xuống đường", Thế nên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè không những cả thành phố mà ngay ở quận 1 đã tái diễn. Hàng ngày, đi ra đường người dân thấy rõ cảnh vỉa hè lòng lề đường bị tái lấn chiếm trở lại, người đi bộ lại phải đi xuống lòng lề đường.

Nhiều người ngao ngán lắc đầu, bởi “đâu lại vào đấy”. Rõ ràng, “đâu lại vào đấy” là thất bại của luật pháp, kỷ cương phép nước không được tôn trọng đó cũng là thất bại của các cấp chính quyền hiện nay, nếu tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng lề đường tái diễn trở lại.
Bốn tháng ra trận của Đoàn Ngọc Hải với trách nhiêm như một tư lệnh chiến trường với lời “Tuyên chiến” để đời như một lời thề danh dự, nhưng đầy đầy thách thức “Nếu không đòi lại được vỉa hè, tôi sẽ cởi áo từ quan” lời nói khẳng khái của ông đã gây ấn tượng mạnh cho người dân, Hành động quyết liệt của ông, tạo sức lan tỏa ra các tỉnh, thành phố trên cả nước trong việc lập lại trật tự đô thị và người ta ai cũng hiểu rằng, ở ông như một tấm gương sáng, một cán bộ có năng lực, rất bản lĩnh, đầy nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc.
Bỗng dưng công việc của ông nay đã trở thành vô nghĩa. 
Giờ đây, không biết vì lý do gì người ta đã, “trói chân” ông Đoàn Ngọc Hải bằng mệnh lệnh của đảng và cả chính quyền bằng hai văn bản? Dư luận cho rằng, Chính hai văn bản này đã làm lòng lề đường của quận 1 thành phố Hồ Chí Minh đã và đang nhếch nhác trở lại, cũng chính hai văn bản này đã và sẽ làm thui chột những tài năng và lòng nhiệt huyết với công việc của một con người và cũng hai văn bản này, sẽ đẻ ra những cán bộ thiếu đức thiếu cả tài 
Đó, là nỗi thất vọng của người dân.
Câu nói của ông Hải “Nếu không đòi lại được vỉa hè cho người đi bộ, tôi sẽ cởi áo từ quan” Nay có nguy cơ sắp thành hiện thực. Vì cuộc chiến giành lại vỉe hè cho người đi bộ bị dừng lại dẫn đến nguy cơ bị thất bại.
Tuy nhiên, thất bại này không phải do ông mà do người ta đã trói tay, trói chân ông.

Nguồn: Nguyễn Kim Khanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét