NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Tư, 12 tháng 7, 2017

CHUYÊN DA KINH TẾ PHẠM CHI LAN LẠI “LOẠN NGÔN” VỀ KINH TẾ

Chuyên gia nổ - Phạm Chi Lan
Phạm Chi Lan là một cái tên không mấy xa lạ trong giới chuyên gia nổ. Tiêu biểu nhất, trước thềm Tết Nguyên đán năm 2017, chuyên gia nổ cho rằng cần phải có lộ trình để gộp “Tết ta vào Tết tây”, phát biểu này không khác gì cái tát vào truyền thống của người dân Việt Nam, đi ngược lại với cội nguồn dân tộc. Tuy nhiên, chúng ta có thể thông cảm cho chuyên da, bởi vì chuyên da đang có những nỗi buồn riêng, đó là khi mất cái cần câu cơm béo bở, đang từ đức cao vọng trọng (viện phó Viện IDS - là một tổ chức chuyên tư vấn cho ông Phan Văn Khải), hóa phận bình dân (khi Thủ tướng Dũng lên nắm quyền đã cho giải tán Viện IDS). Kể từ đó trở đi, vị chuyên gia này luôn có cái gì đó cảm thấy hậm hực cuộc sống này.
Mới nhất, trên báo Dântrí có bài viết “Chuyên gia Phạm Chi Lan: Hăng hái làm điện than, Việt Nam đi ngược với thế giới”. Qua bài viết, chuyên gia có trao đổi “Việt Nam đang đi ngược thế giới khi các nước đang tập trung phát triển năng lượng tái tạo và đây đang là xu hướng thế giới với chi phí và giá thành điện tái tạo đang giảm. "Tại sao Việt Nam lại "khăng khăng" phát triển điện than?"”. 


Trao đổi xàm ngôn của chuyên da nổ Phạm Chi Lan.
Tuy nhiên, chuyên Phạm Chi Lan học thức lý thuyết có thể cao, nhưng sự nhìn nhận về thực tế, xin phép để nói với chuyên da rằng “cái lý thuyết nói mồm để nổ thì nói dễ lắm, nhưng để áp dụng vào một bối cảnh tổng hợp thì nó xa vời lắm”.
Theo thống kê về các nguồn điện của từng khu vực và của cả thế giới. Hầu như mọi nơi trên thế giới đều sử dụng nhiệt điện là chính (bao gồm than, gas và dầu). Kế đến là thủy điện và điện hạt nhân. Điện thay thế như điện gió, điện mặt trời, điện thủy triều (hay còn gọi là năng lượng tái tạo) chỉ là cái mà những nước phát triển dùng để lừa bịp, vì nó không có khả năng sản xuất với sản lượng lớn và cũng vì chi phí vô cùng đắt đỏ. Cụ thể, theo thống kê năm 2014:


Thống kê của Việt Nam và một số nước, trong đó có Vương quốc Anh và Hoa Kỳ


Thống kê các khu vực trên thế giới
Có thể tương lai, cả thế giới sẽ sử dụng công nghệ năng lượng tái tạo, nhưng nó còn xa vời lắm. Việc chuyên da nổ Phạm Chi Lan quy chụp Việt Nam là không thỏa đáng, xàm ngôn. Thật buồn khi một người là chuyên gia kinh tế mà nhận thức về thực tiễn quá ngông cuồng, hay có lẽ nào bà chỉ là chuyên gia lởm, chuyên gia nổ. Thật đáng buồn !!!!
Nguyễn Lê

0 nhận xét:

Đăng nhận xét