NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017

THOIBAO.DE LUÔN CHỦ Ý ĐƯA TIN XUYÊN TẠC CHUYẾN CÔNG DU ĐỨC CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC

Thủ tướng Đức đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
tại thành phố Hamburg vào lúc 17h00 ngày 6/7.
Trước chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến CHLB Đức để dự hội nghị G20 theo lời mời của Thủ tướng Angela Merkel, dư luận xôn xao về tin đồn Thủ tướng Đức không tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tin đồn được bung ra đầu tiên từ tờ Thoibao.de – một tờ báo dành cho cộng đồng người Việt ở Châu Âu, đặc biệt ở Đức.
Ngày 1/7, tờ Thoibao.de đăng bài viết “Vì sao Thủ tướng Đức không tiếp ông Nguyễn Xuân Phúc”. Bài viết được nhiều trang mạng xã hội, chủ thể, đặc biệt ở các đối tượng phản động trong và ngoài nước trích đăng lại rất mạnh mẽ . Và ai đó đã chi tiền quảng cáo trên Facebook để nội dung viral mạnh trong cộng đồng mạng. Cũng từ đó nhiều bài viết, bình luận trên các trang mạng là sự duy diễn có chủ ý gắn với sự kiện tòa án Việt Nam vừa kết án Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vi phạm pháp luật “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo các điểm a, b, c Khoản 1 Điều 88 Bộ Luật Hình sự mà họ rêu rao là vi phạm nhân quyền. Và các tin đồn đều khẳng định xuyên tạc , Thủ tướng Đức không tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vì những vấn đề đó.
Thế nhưng, thông tin thực sự là Thủ tướng Đức đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại thành phố Hamburg vào lúc 17h00 (theo giờ VN) ngày 6/7. Tại cuộc cuộc gặp song phương này, Thủ tướng Angela Merkel cho biết, Đức mời Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 thể hiện sự coi trọng vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Thông tin này được đăng tải rộng rãi trên các tờ báo lớn, và phương tiện truyền thông của hai nước Việt Nam và Đức.
Và tất nhiên, Tổng biên tập tờ Thoibao.de sẽ cảm thấy mất mặt khi một tờ báo vốn đã từng mang lại những thông tin hữu ích về đất nước cho cộng đồng người Việt tại Đức, được mọi người yêu thích và nhận được sự hợp tác với báo Vietnamnet, nay đã trở thành một trong những tờ báo lá cải, đăng tin giật tít kiếm view của bạn đọc bằng sự lừa dối. “Cố đấm ăn xôi”, tờ thoibao.de tiếp tục lấp liếm sự dối trá có chủ đích của mình bằng các thông tin Tổng thống Đức tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Atlantic Hotel là không coi trọng Việt Nam.
Thế nhưng, Đức chỉ có hai tòa nhà đặt Văn phòng Thủ tướng ở Berlin và Bonn thì tất nhiên để tiếp lãnh đạo các nước ở Hamburg thì sự lựa chọn cuối cùng chỉ có ở khách sạn Atlantic Kempinski, nơi bà Merkel trú chân . Chưa hết, cũng tại khách sạn này Thủ tướng Đức đã hội đàm với Tổng thống Mỹ Donal Trump, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Úc Malcolm Turnbull và cả Tổng thống Canada Trudeau. Nói như thoibao.de thì có nghĩa Tổng thống Đức cũng chẳng coi trọng gì các nước trên kể cả Mỹ một siêu cường quốc lớn nhất thế giới? Đấy là chưa kể, cuộc gặp của Thủ tướng Angela Merkel với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kéo dài hơn dự kiến, thậm chí còn được sắp xếp trước cuộc gặp với Tổng thống Mỹ – Donal Trump.
Thủ tướng Đức tiếp đón Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/7 tại Atlantic Hotel.
Sau những thông tin dối trá ẩn chứa nhiều âm mưu, tưởng chừng những thông tin xuyên tạc như thế này sẽ không dám xuất hiện vì đã gây ác cảm trong lòng dư luận, thế nhưng nó lại mở màn cho hàng loạt các thông tin công kích điên cuồng hơn.
Đó là thông tin về việc gặp gỡ của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với kiều bào ta ở Đức mặc dù diễn ra hết sức thành công tốt đẹp, thế nhưng tờ báo này lại giật một cái tít rằng “Tiếp thủ tướng – phải chăng chúng ta đều đã quá mệt mỏi?”. Tác giả bài báo này khẳng khái “dạy” Thủ tướng và kiều bào ta ở Đức nên phải cư xử thế nào trong các buổi gặp gỡ này. Bằng tấm lòng chân tình của người mang vai trò kết nối và người xa quê luôn đau đau nhớ về quê hương, thiết nghĩ cả Thủ tướng và kiều bào ta tự khắc sẽ biết cư xử thế nào, trả lời vấn đề gì hỏi câu gì.
Đây là một cuộc gặp thân mật, mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hay bất cứ  lãnh đạo nhà nước cấp cao của ta luôn đặt ưu tiên hàng đầu trong các chuyến công du nước ngoài của mình. Và tất nhiên, nếu kiều bào ta không quan tâm thì làm gì có chuyện 600 người đại diện đến dự, còn Thủ tướng thì ngay khi thực hiện một chuyến bay dài, đặt chân tới Đức là tới cuộc gặp ngay.
Tất nhiên, cái kiều bào ở Đức muốn nghe, muốn thấy, vấn đề mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày chắc chắn sẽ không phải là cái tờ báo này muốn nghe để viết thế nên mới có chuyện “trò dạy thầy” ngược đời như vậy. Về vấn đề này, không cần phải tranh luận nhiều cứ nhìn những nụ cười rạng rỡ của kiều bào ta ở Đức thì hiểu được ý nghĩa của buổi gặp này thế nào.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng kiều bào ta ở Đức.
Càng nói càng sai nhưng tờ báo này vẫn không ngừng bới móc, xuyên tạc những thông tin trong chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thế nên chẳng ngạc nhiên gì khi ngay sau đó tờ báo này bung ra một thông tin rằng, “Cảm thấy bất an, Thủ tướng Phúc đề nghị mang súng đến G20?”. Thực chất việc đề nghị mang súng này chỉ là một thông tin mà thoibao.de đưa ra chưa kiểm nghiệm được tính đúng sai thế nhưng nếu có đi chăng nữa thì cũng là hoàn toàn hợp lý bởi Đức đang có những bất ổn bạo loạn, thậm chí là khủng bố, ngay trong thời điểm diễn ra G20 đã có rất nhiều cuộc biểu tình, bạo động xảy ra. Việc phòng ngừa và bảo vệ sự an toàn tuyệt đối cho lãnh đạo cấp cao là điều đáng được trân trọng. Không lẽ những người lãnh đạo cao cấp nhất thế giới chỉ trong chờ vào mỗi sự bảo vệ của nước chủ nhà.
Theo một nguồn tin riêng, phái đoàn các nước khác như Mỹ, Anh, Mexiko, Nam Phi… cũng có thể đã yêu cầu được mang súng. Đáng nói nhất là lãnh đạo của tổ chức tiền tệ quốc tế IMF khi tham gia hội nghị này cũng yêu cầu được mang súng để tự bảo vệ và đặc biệt Hà-Lan một đất nước rất hiền hòa, thành viên của EU và hàng xóm kế bên của Đức mà cũng yêu cầu được mang súng tự bảo vệ. Việc mang súng đơn thuần chỉ là một phương pháp tự vệ ngoại giao mà đã được hai bên thống nhất.
Ngay trong buổi lễ diễu hành nhậm chức tại Mỹ, Tổng thống Donal Trump luôn có những mật vụ mang súng theo bảo vệ. Vậy thì chẳng lẽ ra nước ngoài, họ để mật vụ ở nhà?
Sau con át chủ bài bung tin xuyên tạc Thủ tướng Đức không gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bị báo chí quốc tế và truyền thông Đức vạch trần, cứ tưởng đích thân người có kiến thức và tư duy lớn nhất của tờ báo này tiếp tục ra tay thì cũng có gì đó đáng đọc nhưng hóa ra cũng là thứ báo lá cải tiếp tục bới móc.
Cay cú có lẽ là cảm giác của tổng biên tập tờ thoibao.de khi liên tiếp bơm ra những thông tin vịt mà ai cũng dễ dàng phản biện, mà càng cay cú thì người ta lại có những cách trả thù đầy ấu trĩ và trẻ con. Nên mới đây, tờ này lại tiếp tục xuyên tạc về cách nghe hòa nhạc – một trong những hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến công du tới Đức vừa rồi. Thậm chí, rút kinh nghiệm từ những lần thất bại trước, tờ báo này quyết định “gắp lửa bỏ tay người”, trích dẫn theo ý của một tờ báo tại Đức.
Lãnh đạo các nước tham dự buổi hòa nhạc bên lề hội nghị G20
Thế nhưng, nếu ai đã từng đọc bài báo “Trump und der falsch verstandene Beifall trên tờ Süddeutsche Zeitung của Đức thì sẽ hiểu nội dung chính xác mà bài báo này muốn đưa tin. Với tiêu đề “Trump và tràng vỗ tay bị hiểu lầm” bài báo này đã thông tin chính về việc Tổng thống Mỹ hiểu lầm việc hội trường vỗ tay chào đón ông nhưng thực chất đó là dành cho Tổng thống Pháp. Bên cạnh đó, bài báo này còn nói miêu tả về không khí của buổi hòa nhạc này. Bài báo này viết, tân Bộ trưởng ngoại giao Cannada Chrystia Freeland không thể kiềm chế bản thân, thậm chí đã gác chân lên ghế trước và ngồi nghe với thái độ bình thường. Họ nói rằng hy vọng Thủ tướng Đức không cảm thấy lạnh bởi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngồi nghe với việc quạt bằng quyển sách của chương trình.
Đây chính là nội dung chính trên tờ Süddeutsche Zeitung bị thoibao.de cố tình cắn xén
Tất cả nội dung chỉ có thế, đơn giản chỉ là một bài báo miêu tả không khí của buổi hòa nhạc với nội dung chính xoay quanh ông Trump, ấy vậy mà tờ thoibao.de cố tình trích dẫn một chi tiết nhỏ xảy ra trong hội nghị để xuyên tạc công trích hạ uy tín của Thủ tướng. Cần phải nói thêm rằng, việc ngồi thưởng thức âm nhạc là phong cách của mỗi người, ở Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc toát lên phong cách của người miền Trung với lối nghe nhạc cầm quạt phe phẩy. Đó là nét tự nhiên, là bản sắc vắn hóa của dân tộc tại sao phải thay đổi. Phải biết rằng với lối ngoại giao tự nhiên, thân thiết này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi điểm rất lớn trong mắt bạn bè quốc tế.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ
Mặc dù, lần đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa đoàn Việt Nam tham dự hội nghị G20 – nơi chiếm 2/3 kinh tế toàn cầu, thế nhưng ông đã khéo léo đưa Việt Nam hòa nhập nơi đây. Sự thành công tại diễn đàn này sẽ có ích rất lớn cho tương lai của Việt Nam mà tiêu biểu tại hội nghị Apec 2017 sắp tới.
Thế nhưng, không phải ai cũng mong muốn điều này xảy ra. Và người đứng đầu tờ thoibao.de là một trong số đó. Song, sự suy diễn, gán ghép lái vấn đề sang hướng khác làm đánh lạc suy nghĩ chính là cách làm báo giả dối, thiếu khách quan, chỉ có thực tiễn mới là quan tòa phán xét công tâm. Bất cứ một sự gán ghép, che giấu nào cũng bị phanh phui trước ánh sáng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét