NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

XẢ LŨ THỦY ĐIỆN VÀ TIẾNG KÊU "KỀN KỀN"

Thủy điện Hòa Bình xả 8 cửa. Nguồn: Internet
Vừa qua, tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, tổng lượng mưa phổ biến từ 200-300 mm, đặc biệt có nơi 400-550mm. Đợt mưa này, khiến gần 3.000 chứa lớn nhỏ ở từ Bắc Trung bộ trở ra đầy nước, nhiều hồ phải xả tràn. Lượng nước về lớn khiến hồ thủy điện Hoà Bình lần đầu tiên trong lịch sử phải liên tục 8 cửa xả đáy vào 19 giờ, 19 giờ 30 ngày 10/10; lúc 0 giờ, 3 giờ, 5 giờ, 7giờ 45, 9 giờ 30 và 11giờ 30 ngày 11/10. Tuy nhiên, đến 13 giờ 45 chiều 11/10, cửa xả số 8 đã được đóng. 
Trao đổi với các cơ quan báo chí vào sáng 12/10, ông Đặng Trần Công (Chánh Văn phòng Công ty thủy điện Hòa Bình ) khẳng định, đây là lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động, hồ thủy điện Hòa Bình đón đỉnh lũ muộn với lưu lượng nước về rất lớn, có lúc lên tới 15.000 - 16.000 m3/s, nên phải mở cả 8 cửa xả đáy để đảm bảo được an toàn công trình và góp phần cơ bản đảm bảo an toàn nguồn nước. Việc thủy điện Hòa Bình phải mở cả 8 cửa xả đáy là hoàn toàn bình thường đúng với quy trình đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành .Ông Công cũng nêu rõ, mọi diễn biến và quy trình mở cửa xả đáy, vận hành hồ chứa đều đã được báo cáo về Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai và đến nay, việc xả lũ của hồ chưa gây ra thiệt hại về người nào. 
Nếu không xả lũ, có thể hồ thủy điện bị vỡ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến vùng đồng bằng Sông Hồng, hậu quả là không lường trước được. 
Ấy vậy mà, một số trang khóc thuê của đám rận chủ như “Việt Tân”, “Nhật ký yêu nước”..., một số kẻ chống chính quyền lại đi rêu rao, khóc mướn trên mạng xã hội lại tiếp tục thông tin bịa đặt về việc xả lũ. 
Chúng cho rằng chúng là những “chuyên gia” trong việc điều tiết nước chảy xuống hồ thủy điện, điều tiết nước trong các cơn mưa...và thậm chí cả việc xả lũ. Với chúng đợt xả lũ này đã cướp đi sinh mạng của người dân. Xin thưa rằng, “việc người chết ở một số địa phương tại Hòa Bình là do mưa lớn gây sạt lở đất, lũ cuốn ở sông, suối nhỏ chứ không phải do việc xả lũ của hồ gây ra”. Thật buồn, khi người mất rồi chúng còn lấy đó để “xỏ, xiên” chính quyền. 

Rồi chúng phán tiếp, sao hồ thủy điện không xả trước đấy? Uh thì, trước đấy, chiều nay ngày 4/9, mực nước hồ Hòa Bình ở cao trình 114,96m; tổng lưu lượng xả do chạy máy phát điện là 2.200 m3 /s, lưu lượng đến hồ đang có xu thế gia tăng và có khả năng vượt mức cho phép trong ít giờ tới. Để tránh tình trạng ngập lụt lòng hồ, đảm bảo an toàn cho công trình, thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình: Mở 01 cửa xả đáy vào hồi 17h00; liên tục phát tối đa các tổ máy... Vậy mà đến những ngày qua, hồ thủy điện vẫn phải xả liên tiếp 8 cửa. Quả thật, sức mạnh của mẹ thiên nhiên thật ghê gớm. 
Thật nghĩ, trong và sau những ngày lũ lụt vừa qua, chỉ thấy mỗi lực lượng vũ trang, các cơ quan chính quyền cùng nhân dân khắc phục hậu quả, còn những kẻ rêu rao kia, chắc giờ đang nghĩ cách cầu viện trợ nuôi thân, hoặc cũng có thể học “WC” làm giàu không khó chăng? Quá nhiều vấn đề để nói với đám dâm chủ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét