NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

KHI THỦ TƯỚNG “PHAN ANH” PHÁT BIỂU VỀ UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

Khi thủ tướng Phan Anh nêu quan điểm về ung thư CTC.
Gần đây mạng xã hội lan truyền trên báo điện tử VNEXPRESS có bài viết “Phan Anh nêu những ngộ nhận hay gặp về ung thư cổ tử cung” của tác giả An San với nội dung:
Nam MC cho rằng, không quan hệ tình dục bừa bãi thì không mắc bệnh ung thư cổ tử cung là quan điểm chưa chính xác.
Phan Anh mới đây chia sẻ, anh từng chứng kiến vài người họ hàng mắc phải căn bệnh này. Nam MC tìm hiểu và được biết, mỗi ngày có ở Việt Nam có khoảng 7 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung. Nguyên nhân chính là do virus HPV. Thống kê của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho thấy, có đến 80% phụ nữ sẽ nhiễm virus HPV vào giai đoạn nào đó trong đời, 70% trường hợp ung thư do các chủng HPV 16 và 18.
"Họ hàng tôi từng có người phát hiện khối u ở cổ tử cung, được mổ, sau đó lành lặn, nhưng mất khả năng sinh nở, cũng có người chẳng may không qua khỏi. Tôi nghĩ không riêng mình, mà bất kỳ ai có người thân mắc bệnh đều cảm nhận được nỗi đau mất mát này", Phan Anh nói.
Tuy nhiên khi trao đổi với bạn bè, Phan Anh vẫn thấy nhiều người có định kiến sai lầm về bệnh cũng như văcxin phòng ngừa. MC nói: "Nhiều người ngộ nhận, không quan hệ tình dục bừa bãi thì không mắc bệnh, phải còn trinh nguyên mới được tiêm văcxin phòng ngừa. Tôi nghĩ, gốc rễ lớn nhất nằm ở thói quen xem thường sức khỏe và chỉ để tâm khi đau ốm nặng của hầu hết mọi người. Tâm lý ‘chưa thấy quan tài chưa đổ lệ’ vẫn tồn tại ở nhiều gia đình".
Đó cũng là lý do khiến Phan Anh tích cực tham gia vào dự án tăng cường nhận thức về ung thư cổ tử cung trong cộng đồng. Nam MC đảm nhận vai trò cầu nối, trò chuyện với các khách mời ở nhiều độ tuổi khác nhau. Nhiều tình huống và ngộ nhận đến từ khách mời khiến Phan Anh bất ngờ. Những người thực hiện dự án cho rằng, phải yêu thương những người phụ nữ trong gia đình và hiểu biết đúng đắn về ung thư cổ tử cung, mới có thể chủ động phòng ngừa căn bệnh này.
Ông chồng 36 tuổi tin rằng, bản thân mỗi người đều có mối liên quan đến những thành viên khác trong gia đình và xã hội. Phụ nữ không nhiễm HPV sẽ giảm được nguy cơ ung thư cổ tử cung, bớt nỗi lo cho gia đình, tiết kiệm kinh phí chữa bệnh và không có nỗi đau mất mát.
Ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa bằng cách tiêm văcxin ngừa HPV và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Văcxin này cũng ngăn mắc các bệnh mụn cóc sinh dục, ung thư âm hộ, âm đạo…Để bảo vệ gia đình, Phan Anh đã cho con gái đi tiêm văcxin ngừa virus HPV. Sau 2 tháng tiêm nhắc lại mũi thứ hai, 6 tháng tiếp theo thì tiêm mũi thứ ba. Bà xã đã quá tuổi tiêm phòng (9-26 tuổi), nên MC thường nhắc vợ kiểm tra sức khỏe, tầm soát ung thư định kỳ.
Qua bài viết có thể thấy “Thủ tướng” Phan Anh thật sự tài năng, hoạt động trên nhiều lĩnh vực từ thiện hay, chính trị giỏi, đạo đức hơn người, tư chất lãnh đạo, lạng lách không thua bố con thằng nào, tài chính kế toán dù hơi sai chính tả nhưng vẫn good, giờ còn am hiểu cả về phụ khoa đặc biệt anh còn có kiến thức hơn cả các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên theo Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Thị Diệu Hà, Phó khoa Ung thư Phụ khoa, Bệnh viện K trung ương thì: “Không phải bất cứ ai quan hệ tình dục sớm đều bị mắc ung thư nhưng thực tế tại khoa Ung thư Phụ khoa, chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp bị bệnh có căn nguyên này. Khi còn nhỏ, các em thiếu nhiều kiến thức trong việc quan hệ tình dục an toàn tránh lây nhiễm. Ngoài ra, kiểu quan hệ bừa bãi, nhiều đối tượng cũng là tác nhân gây ra bệnh. Việc quan hệ bừa bãi dẫn tới nguy cơ nhiễm virus HPV. Càng quan hệ với nhiều người, các em càng có nguy cơ nhiễm các chủng HPV khác nhau. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung”.
Còn 11 nguyên nhân phổ biến gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ có chỉ rõ: “Quan hệ tình dục sớm, quan hệ với nhiều bạn tình: virut HPV lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Việc quan hệ tình dục khi tuổi đời còn trẻ hay quan hệ tình dục với nhiều người làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus gây bệnh”...

Có thể thấy “WC” Phan Anh ngày càng có kiến thức uy thâm trên nhiều phụ nữ. Có lẽ nào “tân Thủ tướng” lại tìm được con đường làm giàu trên lĩnh vực mới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét