NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

TẠM BIỆT NHÀ GIÁO – PGS VĂN NHƯ CƯƠNG


Phó GS Văn Như Cương 1937 - 2017
Xác nhận với PV báo chí, nhiều giáo viên Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh cho biết thầy Văn Như Cương đã qua đời lúc 1h sáng nay. Trước đó, vào lúc 20h tối qua 8/10, sức khỏe thầy Cương đã trở nên rất yếu mệt.
Được biết, PGS. Văn Như Cương mắc bệnh ung thư gan giai đoạn muộn từ tháng 7/2014. Hồi đầu tháng 3 năm nay, thầy Cương nhập viện điều trị hơn 10 ngày. Khi biết tin sức khỏe thầy Cương không tốt, sáng ngày 4/3, hơn 3.000 học sinh Trường Lương Thế Vinh, Hà Nội đã ghi lại video hát vang ca khúc truyền thống "Bài ca Lương Thế Vinh" để tặng thầy như một món quà tinh thần giúp thầy mau khỏi bệnh.

Từ trước tới nay, thầy Văn Như Cương luôn được nhắc tới là một nhà giáo có tâm với nghề, được nhiều thế hệ học trò yêu mến và cảm phục. Thầy có nhiều bài giảng, triết lý sâu sắc khiến học trò luôn ghi nhớ. Sự ra đi của thầy Cương đã để lại niềm thương tiếc, xót xa trong lòng mọi người.
Facebook cô Văn Thùy Dương (con gái thầy Văn Như Cương) để hình đại diện màu đen.
PGS. Văn Như Cương sinh 1937, tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông học chương trình nghiên cứu sinh ngành Toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô (cũ) và bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ vào năm 1971.
Sau khi về nước, ông làm giảng viên, công tác tại bộ môn Hình học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Vinh.
Năm 1989, ông mở trường THPT Lương Thế Vinh tại Hà Nội, đây là trường phổ thông dân lập đầu tiên của Việt Nam từ khi đổi mới. Ông làm hiệu trưởng trường này từ năm 1989 đến năm 2014.
Thầy Văn Như Cương là nhà biên soạn sách giáo khoa phổ thông và giáo trình đại học bộ môn hình học, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam và được Chính phủ được phong học hàm Phó Giáo sư.
PGS Văn Như Cương đã có nhiều ý kiến đóng góp về giáo dục nước nhà. Nhiều câu nói của ông truyền cảm hứng cho các thế hệ như: "Biển học mênh mông, sách vở chỉ là vùng biển gần bờ"; "Ai cũng vào đại học là lạc hậu", "Trước hết phải là người tử tế"... Đặc biệt, những ý kiến thẳng thắn, trực diện của ông về văn hóa, xã hội, giáo dục trên báo chí, Facebook cá nhân có sức ảnh hưởng lớn.
Tạm biệt ông, nhà giáo mẫu mực.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét