NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

TOÀN CẢNH VỤ VIỆC ĐỒNG TÂM, MỸ ĐỨC, HÀ NỘI


Huyhi
Được biết, nhiều năm trở lại đây, xã Đồng Tâm trở thành “điểm nóng” về tranh chấp khiếu kiện đất đai do một số người dân chiếm dụng đất đai thuộc dự án xây dựng sân bay Miếu Môn phục vụ cho mục đích quốc phòng an ninh không trả lại đất mặc dù các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các cấp đã nhiều lần vận động, đối thoại.

Đỉnh điểm cho sự kiện Đồng Tâm xảy ra vào ngày 15/4 khi đông đảo người dân Đồng Tâm đã có hành vi chống đối người thi hành công vụ, ngăn cản việc lực lượng Công an bắt giữ 4 người do đã có hành vi “Gây rối trật tự công cộng” trước đó.  Sau khi giữ 38 cán bộ, số người cầm đầu tại Đồng Tâm tăng cường bố trí lực lượng, chặt cây to chắn đường vào làng; đồng thời chuẩn bị gậy, đất, cát và vôi bột, xăng, kẻng sẵn sàng chống trả khi lực lượng chức năng tổ chức phương án giải cứu số cán bộ bị giữ trái pháp luật. Lãnh đạo Thành phố đã trực tiếp tuyên truyền, vận động với số người cầm đầu, quá khích, giải thích rõ việc bắt giữ người là hành vi vi phạm pháp luật; yêu cầu thả cán bộ, công an bị bắt giữ trái pháp luật.


Tối 17/4, 15 cảnh sát cơ động đã được thả, 3 người khác tự giải thoát. Công an Hà Nội cũng thả một số người tại xã Đồng Tâm bị bắt ngày 15/4 với lý do những người này đã "thừa nhận sai phạm và xin được về địa phương để khắc phục hậu quả".
Theo thông tin mới nhất thu được, sáng ngày 19/4/2017, người dân Đồng Tâm vẫn đang giữ 20 người gồm lãnh đạo, công an huyện và cán bộ huyện tại nhà văn hóa thôn, đồng thời đổ đá chặn các ngã đường vào thôn.

Cùng với đó, thành phố và huyện Mỹ Đức đã giải quyết khẩn trương, nghiêm túc, đã khai trừ Đảng 8 đảng viên, cách chức 1, cảnh cáo 5, khiển trách 5 (nguyên Bí thư đảng ủy, nguyên Chủ tịch, phó Chủ tịch xã, nguyên trưởng công an xã), khởi tố vụ án và khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 bị can (nguyên chủ tịch xã, nguyên cán bộ địa chính xã).
Dĩ nhiên vụ việc này nhanh chóng trở thành miếng mồi béo bở cho các “rận chủ” cùng lũ kền kền  xâu xé. Ngay sau khi sự việc xảy ra, trên các trang mạng xã hội, Internet, blog (chủ yếu là các trang lề trái của các đối tượng chống đối) liên tục xuất hiện nhiều thông tin sai lệch, bịa đặt về tính chất của vụ việc. Từ sự mất bình tĩnh đơn thuần của người dân, dưới “ngòi bút” của mình, chúng đã “nâng tầm” lên thành một cuộc bạo loạn chống chính quyền.  Chúng sử dụng các chiêu trò “mượn đao giết người” biểu tình ủng hộ bà con Đồng Tâm; liên kết với một số người dân ở Đồng Tâm làm “truyền thông” để tán phát trên mạng vu cáo chính quyền…Với sự tham gia “nhiệt tình” của Bạch Hồng Quyên, Le Dung VoVa, Nguyễn Lân Thắng, Thảo “con chiên”...vụ việc càng trở nên phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn bao giờ hết.
Thiết nghĩ, không phải ngẫu nhiên mà người dân Đồng Tâm lại có những việc làm “xấu xí” đến vậy và chúng ta có niềm tin mạnh mẽ rằng người dân Đồng Tâm không chống Đảng, Nhà nước. Vấn đề còn lại chỉ là sự lắng nghe, đối thoại giữa các bên có liên quan. Chính quyền cần nhẫn nại và theo đuổi đến cùng giải pháp hòa bình. Người dân cần bình tĩnh, cần tỉnh táo và cảnh giác trước những âm mưu kích động, gây rối của đám phản loạn và các phần tử xấu.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét