NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Năm, 5 tháng 12, 2019

LÊ DŨNG VOVA - VỪA DỐT VĂN HÓA, VỪA HAM PHÁ HOẠI

Cái ngu hết phần thiên hạ của Lê Dũng Vova

Chắc hẳn mỗi người dân Việt Nam đều không ai còn xa lạ với hình ảnh những chú rùa đội trên mình tấm bia đá đặt ở trong Văn Miếu hay các ngôi chùa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được ý nghĩa tường tận của biểu tượng này. Không biết thì phải tìm hiểu cho kĩ càng để tăng sự hiểu biết nguồn gốc văn hóa dân tộc.
Tuy nhiên, trên đời có những kẻ lại chỉ nhăm nhe lợi dụng vào không biết đó để suy nghĩ theo hướng xấu xí, theo hướng ám chỉ thậm chí là âm mưu phá hoại sự bình an, thịnh trị bao đời của dân tộc.
Cái tên được nhắc tới ở đây là Lê Dũng Vova, với kẻ bạn đồng lõa Lê Thanh Phong. Lê Thanh Phong thì với bài thơ ám chỉ chế độ được ví như những chú rùa, Le Dũng Vova thì lợi dụng để hướng tới đòi đất với cơ sở không rõ ràng. Với những mục đích khác nhau lan truyền, nhưng cùng chung ý đồ hướng tới là nhằm nói xấu chế độ, cùng bình phẩm với nhau những vấn đề nhạy cảm.
Trong văn hóa của người Việt, con rùa là một trong những con vật linh thiêng, là con vật tượng trưng cho sự trường tồn và bất diệt. Theo GS Trần Lâm Biền, một trong những nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam, luôn tâm sức cho công cuộc bảo tồn các di sản văn hóa của dân tộc lý giả rằng: “Để giải thích hình tượng trên, trước tiên phải nói đến ý nghĩa của hình ảnh con rùa đối với văn hóa của người Việt.
Con rùa có 2 bộ phận biểu trưng chính đó là phần mai khum khum biểu tượng cho trời, còn phần bụng phẳng tượng trưng cho đất. Bởi vậy, khi trời đất giao hòa, con người sẽ nằm ở giữa. Và phần giữa ấy giống như cái nhà đối với con người, với phần mái là chiếc mai rùa, sàn nhà là phần bụng rùa còn cột nhà chính là phần chân rùa. Trong đó, con người nằm ở giữa, tức là nằm trong dòng chảy của sinh lực trời đất, mọi sự việc, hoạt động phát sinh, phát triển của con người đều diễn ra ở đây. Sự tồn tại của con rùa là do âm dương đối đãi, hòa hợp giữa phần mai và phần thân rùa.
Bởi vậy, rùa mang trọng trách đội bia. Nói về tấm bia, nó tồn tại do đi đúng với quy định của trời đất và các tầng vũ trụ. Chán bia và vòng chầu mặt trời là biểu trưng của tầng trên. Còn rùa đóng vai trò ở tầng dưới, sự việc của con người sẽ nằm ở giữa con rùa. Điều đó tạo nên thiên địa nhân hòa. Hay có thể nói, 3 biểu tượng ấy hợp lại tạo thành hình ảnh rùa đội bia, biểu tượng cho sự bền vững.”
Vậy mà tên Dũng Vova cùng tên Phong cho rằng rùa là những gì xấu nhất, là những gì ì ạch nhất thể hiện cho chế độ, đất nước. Phải chăng chúng muốn đất nước này không có giá trị văn hóa, muốn đất nước này không hòa bình thịnh trị. Hay phải chăng là chiến tranh, bất ổn, đổ nát hoang tàn, kêu khóc triền miên mới vừa lòng.
Với đất nước Việt Nam mà tài nguyên là sự ổn định đang có vẻ không vừa lòng những kẻ phá hoại. Đương nhiên đó là suy nghĩ của những kẻ vừa dốt về văn hóa, tri thức nhưng lại hay phá hoại. Chuẩn như câu người xưa từng nói: Ngu dốt cộng nhiệt tình thì là phá hoại, không những thế những kẻ như Dũng, như Phong thì là nhiệt tình kiểu đen tối, kiểu dại, càn cắn khắp quanh quanh mà thôi. Và những kẻ như chúng thì chỉ thấy sống ngày nào là cây cỏ không muốn mọc lên bên cạnh ngày đó./.
Tiengnoigioitre


0 nhận xét:

Đăng nhận xét