NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

SUY NGẪM CỦA NGƯỜI DÂN VỀ CÁCH GỌI “NGỤY” HAY “KHÔNG NGỤY”!!

Chủ đề hot mấy hôm nay có lẽ là việc bỏ hay không từ “Ngụy”. Nhân đó, tôi xin chia sẻ trải nghiệm từ gia đình tôi thời hậu chiến có liên quan ít nhiều đến chủ đề này nhé.
Năm 1975, ba má tôi – 2 cán bộ miền Nam tập kết trở về Saigon, cả dòng họ gia đình nội ngoại mừng lắm, vui lắm khi gặp lại họ sau 20 năm xa cách và ba má tôi, tất nhiên cũng vậy. Vui chưa được mấy ngày, lại phải chia tay vài người trong dòng họ là sĩ quan chế độ cũ đi học tập cải tạo theo quy định của Ủy ban quân quản Sai gòn – Gia định. Có người trở về sau vài năm, có người sau này chết bệnh trong trại ngoài Bắc.
Với khoảnh khắc đoàn tụ cùng lúc với chia ly như thế, hoặc hoàn cảnh trong 1 dòng họ có người chết khi phục vụ bên này và bị lãng quên, người nằm xuống khi chiến đấu dưới lá cờ bên kia được công nhận Liệt sĩ với lòng biết ơn của đất nước, cũng xảy ra với nhiều gia đình Việt nam khác.
Điều làm tôi luôn thắc mắc, là từ đó cho đến ngày nay, trong sinh hoạt hay mỗi lần giỗ đám, tất cả mọi người dù trước 1975 là dân là người chế độ cũ hay “Việt cộng” đều trò chuyện thân tình, vui vẻ. Đặc biệt từ khi quay về Saigon, chưa bao giờ ba má tôi dùng từ “ ngụy” khi có người thân, dù ông bà vẫn dùng từ đó khi nói chuyện về 1 số người khác. Cái lạ nữa là, nói về Thiệu, Kỳ… thì gọi là “thằng” nhưng nói về Trần văn Hương chẳng hạn (Cựu Phó tổng thống chế độ cũ) thì lại “ổng” hay “chả” chứ không bao giờ gọi “thằng”.
Mãi sau này khi tôi đã lớn, ông bà mới giải thích là: khi còn chiến tuyến chúng ta gọi địch là “ngụy” vì bản chất kẻ địch là thế. Hết chiến tranh, họ là thân nhân là xóm giềng, là người Việt nam giống mình, chúng ta dùng từ “chế độ cũ” để nói về công việc trong quá khứ của họ. Nhưng ba má vẫn gọi là “ngụy” và gọi như thế 100 năm nữa với những kẻ tiếp tục chống đối vì chúng vẫn là địch, nếu chúng hay ba má còn sống. Còn tại sao gọi Thiệu, Kỳ … bằng thằng, thì do đám đó bằng hoặc nhỏ hơn ba má, còn Trần văn Hương và trang lứa của họ là ông, đơn giản vì họ lớn tuổi hơn. Con cứ để ý cách Bác Hồ nói chuyện, cách Bác dùng danh xưng khi nói đến bên địch thì biết vì sao ba má quan niệm như thế. Cả cách Bác yêu cầu lực lượng vũ trang phải quyết chiến quyết thắng trong chiến đấu nhưng phải nhân đạo với tù hàng binh. Với ngành Công an cũng thế, tuyệt đối không dùng nhục hình nhất là với tù chính trị.
Nên tôi cũng thế, tôi dùng từ “chế độ cũ” khi nói về quá khứ của những người nay không còn là kẻ địch của chế độ. Thậm chí tôi không nghĩ đến quá khứ của họ, khi họ là những người bình thường như bao người, dù họ sống ở Việt nam hay bất kỳ đâu trên thế giới. Nhưng với những ai vẫn cầm lá cờ 3/ trên tay, miệng hô hào chống phá đất nước VIỆT NAM CỦA TÔI, thì dù họ sống ở đâu đi nữa, với tôi họ vẫn là “NGỤY”.
Tôi cũng có vài người bạn Mỹ là Cựu binh đã tham chiến vào thời điểm nóng bỏng nhất trong những năm 1968 – 1972. Từ khi quen họ vào thập niên 90 khi họ qua Việt nam thăm lại chiến trường xưa, tìm kiếm cơ hội làm ăn … Để rồi “phải” ở lại đây làm ăn, sinh sống cho đến nay. Cách đây vài năm vào dịp lễ 30/4, tôi trở lại thăm họ ở Nha trang, một người chỉ mặt tôi bảo: “ Anh, VC chúng mày ác lắm. Ngày xưa VC đuổi bọn tao chạy tóe khói – reeky snake on my ash, giờ VC lại còn nhuộm đỏ tụi tao và làm tụi tao yêu Vietnam nữa là sao” rồi chỉ tay xuống áo T-shirt đang mặc với màu Cờ đỏ Sao vàng cả 2 mặt J J. Đó, những cựu thù đó những người làm tôi khi còn là thằng nhóc ước gì mau lớn để giết được họ, giờ là bạn của tôi. Nhưng với người như Đại sứ Mỹ Ted Osius, đại diện cho những người vẫn muốn can thiệp vào công việc nội bộ của Việt nam, với tôi vẫn là Đế quốc Mỹ
Trở lại vấn đề ngôn từ chính thức sẽ được Nhà nước dùng là “ngụy” hay “VNCH”, tôi thấy cũng đơn giản không cần phải phản ứng thái quá. Trước hết là không có cá nhân nào có thể tự tiện làm việc đó nếu Nhà nước không cho phép, nên việc công kích vào cá nhân nào đó là không cần thiết. Kế đến là, khi Nhà nước cần thay đổi cách gọi chính thức thì phải có lý do cần thiết. Có thể là để thực hiện chính sách hòa hợp dân tộc với những người thuộc về chế độ cũ đã hướng về Tổ quốc, nhưng nay vẫn còn chút e ngại ở câu chữ xác định vị trí của họ trong xã hội hiện tại. Hay vấn đề pháp lý biển đảo để đấu tranh với Trung quốc trong những năm sắp tới …
Còn chúng ta vẫn có quyền dùng từ nào cho đối tượng nào là theo quan điểm cá nhân của chính chúng ta mà. Như cách tôi và gia đình mình đã tự dùng từ hơn 42 năm nay, dùng từ như vậy chưa hề làm gia đình tôi mất niềm tin vào Đảng vào Nhà nước, hay mất đi sự cảnh giác với các thế lực thù địch. Nhưng chắc chắn làm những người thân, quen từng làm việc cho chế độ cũ hết tự ti khi hòa nhập vào cuộc sống mới. Bằng chứng là họ đã làm việc, đã cống hiến suốt 42 năm qua như mọi công dân khác. Kể cả những người sau này xuất cảnh diện H.O, họ sinh sống ở Mỹ có Quốc tịch Mỹ nhưng chả bao giờ ngó ngàng đến mấy cái hội 3/ bên đó. Mục tiêu của họ là làm việc để tích lũy, con cháu thành đạt thì họ về Việt nam sống nốt tuổi già rồi nằm xuống trên mảnh đất quê hương. Với họ, ba má tôi luôn là người thân trong gia đình dòng họ. Tôi thỉnh thoảng cũng tự nghĩ, nếu ngày xưa ba má tôi đối xử với họ như những kẻ bại trận, là “ngụy” thì liệu họ có suy nghĩ tích cực như bây giờ không.
Câu chuyện của gia đình tôi là vậy, còn bạn?

Nguồn facebook: Anh Huynh Ngoc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét