NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Tư, 21 tháng 3, 2018

VỤ VIỆC LAN TRUYỀN THÔNG TIN BÔI NHỌ PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY THANH HÓA: CẨN TRỌNG SUY NGẪM.

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, không hiếm để bắt gặp những thông tin về đời tư của cán bộ, thậm chí cán bộ cấp cao của đảng được công khai, lan truyền trên mạng xã hội, gây tác động không nhỏ trong dư luận, nhân dân.
Câu chuyện đồn thổi về việc ông Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư tỉnh Thanh Hóa có “bồ nhí” được đăng trên facebook “Sơn Thai” vừa qua vẫn là chiêu trò cũ như thế.
Những thông tin này lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội ngay lập tức nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cư dân mạng. Không ít người ngay sau khi tiếp nhận thông tin đã tỏ thái độ kích động, thậm chí lên án cán bộ trước những thông tin chưa được kiểm chứng một cách rõ ràng, thậm chí có dấu hiệu vu khống cán bộ.
Câu chuyện này một lần nữa đặt ra vấn đề về ứng xử của cư dân mạng trước những thông tin độc hại, đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín cán bộ và lòng tin của nhân dân.
Trở lại các thông tin lan truyền trên mạng, đọc thoáng qua, cư dân mạng có vẻ bị sốc, choáng ngợp với những nội dung xác đáng như thế, bở cái tư tưởng “không có lửa làm sao có khói”. Nhưng, nếu đọc kỹ nội dung tin nhắn được FB Sơn Thai đăng tải trên mạng, đều dễ dàng nhận thấy đây là trò dựng kịch bản quá thô sơ. Không phải múa rìu qua mắt thợ, nhưng có thể điểm đến một số chi tiết dàn dựng không logic sau:
Đầu tiên, ai từng dùng iphone cũng biết được rằng trong thư mục tin nhắn, nếu không là nhắn tin liên tục thì sẽ luôn có hiển thị thời gian gửi và nhận tin nhắn, nhưng trên bức ảnh này không có hiển thị thời gian, có lẽ người dàn dựng đã gửi tin nhắn liên tục trong một lúc.
Trong mục hiển thị số điện thoại được cho là của ông Phó Bí thư Thanh Hóa, ai cũng có thể dễ dàng tạo ra bằng cách lưu số điện thoại bất kỳ với tên hiển thị bằng số điện thoại. Với cách này, ta hoàn toàn có thể nhắn tin với số điện thoại của các nhân vật nổi tiếng thế giới như Putin, Donald Trump…
Hơn nữa, với cương vị Phó Bí thư tỉnh ủy của mình, có lẽ ông không có thời gian để nhắn tin chat chit trên tin nhắn như thế. Thậm chí với trình độ Tiến sĩ, trong tin nhắn không bao giờ sử dụng ngôn ngữ thô thiển như “tặng hoa súng”, “mua cho em 10 ngôi nhà được chưa”….

Đọc hết các tin nhắn nêu trên, ta thấy chỉ trong một đoạn tin nhắn mà đề cấp đến quá nhiều vấn đề chính trị, thậm chí chỉ rõ đích danh ông này, ông kia. Chắc chắn, ông Phó bí thư Thanh Hóa không dại gì thể hiện những điều này trên tin nhắn. Điều đó cho thấy kẻ dàn dựng đã cố tình đưa thật nhiều vấn đề nóng về chính trị để thu hút dư luận một cách lố bịch.
Cũng phải kể đến việc các bức ảnh được gửi trong tin nhắn, kẻ dàn dựng đã sử dụng những hình ảnh được cắt trên các mặt báo, như bức hình dưới đây, nội dung thì bảo đang đi kiểm tra, đã có kết quả bầu cử, nhưng hình ảnh gửi ngay sau đó lại là hội nghị tiếp xúc cử tri.


Và còn nhiều, nhiều lắm những bất hợp lý để chứng minh rằng đây là một màn kịch dàn dựng quá nghiệp dư. Bản thân những người bị tác động tiêu cực bởi thông tin từ mạng xã hội cũng rất mệt, bởi họ không thể tự xử lý cho mình được. Ai rơi vào hoàn cảnh đó cũng rất đau đầu. Đây không phải chỉ là vấn đề về công tác cán bộ, mà nó liên quan tới công tác xây dựng Đảng, uy tín, hoạt động của tổ chức Đảng ở địa phương chứ không phải riêng gì một cá nhân. Vì vậy, mỗi cư dân mạng, cần phải cẩn trọng để suy nghĩ và chịu trách nhiệm với những hành động của mình trước những thông tin vu khống, bịa đặt, chưa được kiểm chứng lan truyền trên mạng xã hội với ý đồ xấu, làm nhiễu loạn dư luận, và nhân dân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét