NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Năm, 1 tháng 3, 2018

GIÁ XĂNG Ở VN RẺ HAY MẮC?


Theo trang thống kê giá bán lẻ xăng dầu toàn cầu (https://www.globalpetrolprices.com) ngày 26.2.2018 thì: Giá xăng bình quân trên toàn thế giới là 1,15 $/lít. Tuy nhiên, có sự khác biệt giá đáng kể giữa các quốc gia. Theo nguyên tắc chung, (1) các nước giàu có giá xăng cao hơn các nước nghèo; và (2) các nước có trữ lượng dầu lớn, sản xuất và xuất khẩu nhiều thì có mức giá thấp hơn rất đáng kể. Một ngoại lệ đáng chú ý là Hoa Kỳ là một quốc gia phát triển nhưng giá xăng lại thấp. Sự khác biệt về giá cả giữa các quốc gia là do các loại thuế và trợ giá xăng dầu khác nhau. Tất cả các nước đều nhập cùng một mức giá xăng dầu trên thị trường quốc tế nhưng sau đó quyết định áp dụng các loại thuế, phí khác nhau, dẫn đế giá bán lẻ xăng dầu là khác nhau.
Giá bán lẻ xăng dầu ở VN hiện tại là 0.89$/lít, thấp hơn 0.26$/lít so với giá bình quân của thế giới (tương đương rẻ hơn 21% so với giá bình quân), xếp vị trí rẻ thứ 47/167 quốc gia và vùng lãnh thổ được thống kê. Tức là mắc hơn 46 nước nhưng lại rẻ hơn tới 120 nước.
Dựa vào nguyên tắc chung mà trang thống kê giá bán lẻ xăng dầu toàn cầu đưa ra, dựa vào nền kinh tế của VN hiện tại thì có thể khẳng định rằng giá xăng hiện nay ở VN là không hề mắc. Do vậy, dù cho nhà nước có tăng lên kịch khung mức phí bảo vệ môi trường, tức tăng thêm 1.000đ/lít, tức tăng khoảng 0.043$/lít, lên mức khoảng 0.95$/lít thì giá xăng ở VN cũng sẽ rẻ thứ 55/167 nước, tức vẫn thấp hơn mức bình quân khá nhiều, và vẫn có thể thấy là không hề mắc.
Tôi thì hiện vẫn sử dụng xăng E5 (ron 92) với giá 18,400đ/lít, tương đương với giá 0.8$/lít, vẫn còn rẻ chán nên chẳng có phản đối gì, hihi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét