NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Ba, 10 tháng 3, 2020

CẢM ƠN BỆNH NHÂN SỐ 17!

Bệnh nhân Covid 17

Bệnh nhân số 17, em đã lây Covid 19 cho người nhà và tạo cách ly nhiều khu phố. Thật đáng buồn.
Nhưng giờ đây, tối 8/3/2020, khi đọc tin có “có 9 người cùng chuyến bay với Nhung, đều là người nước ngoài, nhiễm Covid 19” thì tôi thật sự muốn nói: Cảm ơn Bệnh Nhân số 17!
Vì bệnh nhân số 17 này phát bệnh sớm cho nên đến giờ chúng ta mới nhanh chóng rà soát, khoanh vùng và phát hiện ra rất nhiều người nhiễm bệnh trên chuyến bay đó chứ không phải chỉ riêng Nhung.
Tôi tin rằng, không phải chỉ 1 mình Nguyễn Hồng Nhung bị nhiễm Covid 19 từ trước khi lên máy bay rồi lây cho những người khác trên máy bay. Mà có thể có rất nhiều người nhiễm Covid 19 trước khi lên máy bay như Nhung.
Trong 9 người nước ngoài cùng chuyến bay với Nhung bị nhiễm Covid 19, có 8 người ngồi cùng khoang thương gia như Nhung, 1 người ngồi khoang phổ thông. Nhiều người Việt Nam ngồi cùng khoang thương gia đó nhưng không bị nhiễm, như Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng. Cho nên chưa thể khẳng định toàn bộ số người nhiễm đó là lây từ Nhung.
Cũng nhờ Nhung phát bệnh sớm mà chúng ta sớm có thể đặt nghi vấn: “Nhiều hành khách từ Châu Âu vào Việt Nam trên các chuyến bay gần đây có nhiễm bệnh”.
Nghi vấn này quan trọng lắm! Nghi vấn này buộc chúng ta nhanh chóng có giải pháp quyết liệt hơn trong việc kiểm soát, cách ly khách từ Châu Âu nói riêng, nước ngoài nói chung khi họ vào Việt Nam.
Dù có thiệt hại nhiều về kinh tế, có nhiều khó khăn trong ngoại giao, nhưng tôi tin và mong chính phủ sớm nâng mức cảnh báo, kiểm soát và cách ly lên cao hơn mức cần thiết 1 bậc, đối với khách từ các vùng có dịch và cả khách từ các nước chưa có dịch.
Hà Nội cũng vừa đã nâng mức cách ly cao hơn 1 bậc so với mức cần thiết. Và điều này là cần thiết. Chích ngừa cho em bé, dù có sốt vài ngày sau chích, sẽ tốt cho bé hơn nhiều trong cuộc đời về sau.
Một lần nữa, dù có nhận gạch đá hay búa rìu, tôi cũng xin nói: “Cảm ơn bệnh nhân số 17, vì em đã phát bệnh sớm !”.
Chiều 10/3/2020, Bộ Y tế tiếp tục công bố ca bệnh nhiễm Covid-19 thứ 34. Theo đó, đây là một phụ nữ 51 tuổi, quốc tịch Việt Nam, được xác định là bệnh nhân thứ 34 (BN34) mắc bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Ngày 22/2/2020 bệnh nhân bay từ Việt Nam sang New York (Mỹ), quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Đến ngày 29/2/2020, bệnh nhân bay từ Washington (Mỹ) về Việt Nam, quá cảnh tại sân bay Qatar và sáng 02/3/2020 nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Sáng 9/3/2020, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và được điều trị cách ly tại đây. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (Covid-19) và bệnh nhân này không liên quan gì đến bệnh nhân số 17.
P/S cho những bạn còn đang gạch đá gửi tôi sau 30 phút đăng bài (híc) :
Chính sách, pháp luật ban hành ra là để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội.
Khi có một mối quan hệ xã hội nào đó mới và có thể là xấu xảy ra, pháp luật sẽ ban hành để điều chỉnh cho phù hợp, làm xã hội tốt lên.
Nhiều chính sách pháp luật tốt đã được ban hành ra sau khi có những mối quan hệ xã hội xấu trước đó.
Bài viết hướng đến một chính sách pháp luật mới sắp ban hành, và sẽ sớm ban hành, sẽ tốt cho chúng ta trong tương lai.
Và tôi cảm ơn cái mối quan hệ xã hội đó: Vì nó đã xuất hiện sớm cho nên chính sách pháp luật mới đã sớm xuất hiện và ban hành.
Bệnh Nhân 17 và những gì diễn ra quanh Bệnh nhân 17 là mối quan hệ xã hội. Kiểm soát tốt hơn bệnh dịch từ khâu nhập cảnh từ Châu Âu là chính sách pháp luật mới chắc chắn sẽ ban hành sớm.
Thư viện pháp luật

0 nhận xét:

Đăng nhận xét