NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2019

BÁO PHỤ NỮ ONLINE NÊN ĐỔI TÊN THÀNH BÁO ĐIỀU TRA


Báo Phụ Nữ TP HCM (Báo điện tử: Phụ Nữ Online) là cái tên đang thu hút được sự chú ý lớn từ dư luận trong thời gian gần đây. Tuy nhiên những nội dung gây chú ý trên báo này lại không phải là thông tin về hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP HCM hay tin tức về phụ nữ mà là loạt bài “điều tra độc quyền” về hoạt động của doanh nghiệp, về sự trăn trở với “môi trường”. Sự “dũng cảm” và “dấn thân” của phóng viên khi thực hiện những bài điều tra này khiến độc giả phải cảm thán rằng báo không nên gọi là Báo Phụ Nữ mà phải gọi là báo Điều tra mới đúng.
Đơn vị chủ quản của Báo Phụ Nữ TP HCM là Hội Liên Hiệp Phụ Nữ TP. HCM, do bà Lê Huyền Ái Mỹ làm Tổng Biên Tập. Giấy phép hoạt động báo điện tử Phụ Nữ Online số: 583/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30/10/2015. Toà soạn tại: 311 Điện Biên Phủ, Quận 3, TP. HCM. Báo Phụ Nữ TP. HCM là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN TP.HCM, bên cạnh việc tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước và tổ chức Hội, Báo Phụ Nữ TP.HCM còn xác định một hướng đi riêng cho mình trong việc bám sát mục đích tôn chỉ của một tờ báo giới: bảo vệ giềng mối gia đình, phản ánh sát sườn những vấn đề an sinh xã hội, đưa tin vì sự tiến bộ của phụ nữ. Phạm vi hoạt động của báo chủ yếu gắn với công tác phụ nữ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đúng như tên gọi của báo.
Về mặt lý thuyết pháp luật thì là như vậy, tuy nhiên có lẽ qua thời gian, báo Phụ Nữ đã không ngừng phát triển, lớn mạnh đến nỗi vượt qua cả tôn chỉ lẫn mục đích hoạt động báo chí đã được quy định trong giấy phép hoạt động.
Là cơ quan ngôn luận của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP HCM nhưng trong 6 năm, từ 2013 – 2019, báo này chỉ đăng 120 tin bài liên quan đến Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp ở thành phố HCM. Trong khi đó, chỉ riêng mục Thời sự có tới hơn 12.000 tin bài về các vấn đề kinh tế - xã hội không liên quan trực tiếp đến phụ nữ và công tác phụ nữ. Báo điện tử Phụ nữ Online mở 10 chuyên mục nhưng không có chuyên mục riêng để tuyên truyền công tác phụ nữ, hoạt động của Hội LHPN TP HồChí Minh và chính quyền, đoàn thể thành phố vì sự tiến bộ của phụ nữ. Những bài liên quan nội dung này được đăng chung trong mục THỜI SỰ nhưng tỷ lệ rất hiếm hoi và hoàn toàn chìm nghỉm giữa hàng nghìn các loại tin tức khác. Chuyên mục Hôn nhân – gia đình thì tràn ngập các bài viết về ngoại tình, ly hôn,…. Các bài viết trong mục Góc nhìn trong chuyên mục Thời sự thì phần lớn đều thiếu thiện chí, áp đặt nhiều định kiến với thời cuộc chính trị - xã hội đương đại.
Ấn tượng của độc giả với báo Phụ nữ không phải là những tin tức về phụ nữ, về sự tiến bộ của phụ nữ mà là những bài “điều tra độc quyền” kết tội doanh nghiệp bằng suy nghĩ cá nhân của phóng viên, là những bài “góc nhìn” được ký tên tổng biên tập Lê Thị Ái Mỹ với ngôn từ đao to búa lớn. Tất cả những bài báo này đều đánh trúng tâm lý thích phê phán, chính quyền và doanh nghiệp nhất định phải có tội của đám đông. Nếu không phải cái tên Báo Phụ Nữ TP HCM, có lẽ người đọc đã sớm quên báo này là cơ quan ngôn luận của Hội Liên hiệp Phụ Nữ TP HCM.
Đưa tin đa chiều, nội dung phong phú là một điều rất tốt. Tuy nhiên đó không phải là cái cớ để bao biện cho việc báo Phụ nữ Online quá sa đà vào những tin tức bên lề, làm sai tôn chỉ báo chí của mình. Là cơ quan ngôn luận của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP HCM nhưng từ phóng viên, ban biên tập đến Tổng biên tập của báo Phụ Nữ đều tự cho mình cái quyền điều tra rồi kết luận. Điều tra doanh nghiệp, dù có nắm được bằng chứng khách quan hay không thì cũng vẫn đưa tin, lập ra hẳn một loạt bài “điều tra độc quyền”, chất vất cơ quan chức năng, từ cảm tính và nhận định cá nhân của phóng viên để quy chụp chính quyền bao che cho doanh nghiệp; chỉ mặt đặt tên từ lãnh đạo doanh nghiệp đến cơ quan chức năng. Không chỉ đơn thuần là đưa tin, báo Phụ nữ TP HCM nay đã làm luôn phần việc của cơ quan điều tra rồi tiện miệng thay tòa án kết tội luôn cho “đối tượng”.
Từ những điều kể trên, thiết nghĩ Tổng biên tập Lê Thị Ái Mỹ nên làm đơn kiến nghị đổi tên Báo Phụ Online thành Báo Điều Tra – chỉ có cái tên này mới hoàn toàn phù hợp với chủ trương gần đây của quý báo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét