NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

XĂNG E5 LÀ GÌ? VÀ TIẾNG "KÊU" CỦA ĐÁM RẬN CHỦ

Sự "mất dạy" của Nguyễn Lân Thắng.
Từ ngày 01/01/2018, tại Việt Nam xăng E5 sẽ được dùng phổ biến thay thế xăng A92. Đây được xem là một bước đi hơi muộn so với thế giới, khi mà hiện nay ở nhiều nước trên thế giới loại xăng phổ biến được dùng là E10. Ấy vậy, mà đám rận chủ trong nước lại liên tục quay ra cắn chủ trương, chính sách này như trên tài khoản facebook: Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Văn Đề, fanpage Nhật Ký yêu nước…

Như chúng ta đã biết xăng mà chúng ta hay dùng hàng ngày (RON 92, 95) là xăng khoáng hay xăng nguyên chất được làm từ dầu thô khai thác ngoài biển. Xăng được sử dụng hàng ngày và nền kinh tế mỗi nước phụ thuộc rất nhiều vào xăng dầu, nó được ví như là máu, chỉ tính riêng tại Mỹ thì nền kinh tế lớn nhất thế giới này tiêu thụ khoảng 500 tỉ lít xăng mỗi năm. Do xăng là nhiên liệu hóa thạch tức là sẽ cạn kiệt theo thời gian nên người ta nghĩ ra các nhiên liệu khác cũng như là tìm cách pha cồn Ethanol vào xăng để giảm sự phụ thuộc vào xăng, đặc biệt những nước phải nhập xăng.
Nhiều nước trên thế giới đã pha cồn sinh học (từ giờ sẽ gọi tắt là Ethanol) vào xăng, con số này được tính theo tỉ lệ % giữa xăng và Ethanol. Ví dụ người ta pha 5% Ethanol với 95% xăng khoáng thì sẽ được nhiên liệu xăng E5 như chúng ta đang thảo luận trong bài viết này. Ngoài E5 thì các quốc gia ở châu Âu và Mỹ đã sử dụng những loại xăng pha tỉ lệ cao hơn như là E10, E25 hay thậm chí là E85 như ở Thụy Điển. E85 đồng nghĩa có tới 85% là Ethanol và chỉ 15% là xăng khoáng mà thôi. Việc Việt Nam tới 2018 mới bắt đầu chuyển sang dùng E5 được cho là chậm so với thế giới khi mà ở Brazil, người ta đã dùng xăng E5 từ 1931, lộ trình hiện tại họ đang dùng E18 đến E25. Trong khi tỉ lệ pha Ethanol lớn hơn 10% đang được áp dụng từ từ thì từ E10 trở xuống, nhiều nước đã coi đó là bắt buộc kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973.
Nhiều nước trên thế giới đã bắt buộc người dân phải sử dụng E10 như Colombia, Jamaica, Philippin, Thái Lan, Phần Lan và nhiều tiểu bang của Mỹ. E10 hay còn gọi là Gasohol đang là tỉ lệ pha trộn phổ biến nhất và được nhiều nước ứng dụng trong đó có Mỹ vì không cần phải điều chỉnh lại thiết kế của động cơ mà vẫn sử dụng được. Người ta phát minh ra việc pha trộn này để giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu xăng dầu, ví dụ như ở Mỹ chẳng hạn.
Theo các nghiên cứu, xăng sinh học E5 khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với các loại nhiên liệu hóa thạch thông thường. Kết quả thử nghiệm cho thấy, nhờ có hàm lượng Oxy cao hơn xăng thông dụng, quá trình đốt cháy bên trong động cơ diễn ra hiệu quả hơn, giúp tăng công suất động cơ, đồng thời giảm tiêu hao nhiên liệu.
Về các chỉ số an toàn, do chỉ số octane trong ethanol cao hơn so với xăng thông thường, nên chỉ số octane thành phẩm của xăng E95 sẽ rơi vào mức 93-94. Điều này có lợi khi chủ yếu các phương tiện tại Việt Nam có tỉ suất nén lớn hơn 9/1. Việc sử dụng xăng A92, dù ít hay nhiều cũng gây hiện tượng kích nổ, hao mòn máy và giảm hiệu suất động cơ.

Chất lượng xăng E5 tại Việt Nam có đảm bảo tiêu chuẩn chung của thế giới không? Nguyên liệu E100 cũng như RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (ví dụ như PV EIC và QUATEST) kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm đạt chất lượng theo TCVN hiện hành chúng mới được nhập kho.
Sau đó, xăng E5 được pha chế tại các trạm pha chế được phân bổ tại các khu vực kinh doanh xăng E5. Sau khi pha chế, xăng E5 được các Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực là QUATEST 1 và 3 đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2009/BKHCN – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và Nhiên liệu Sinh học và sản phẩm xăng E5 sản xuất phải đảm bảo đạt Tiêu chuẩn chất lượng theo TCVN 8063:2009 – Xăng không chì pha 5% Etanol Yêu cầu kỹ thuật.
Như vậy, sảm phẩm xăng E5 trước khi sử dụng được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu nhằm đảm bảo chất lượng xăng E5 đạt tiêu chuẩn chung của xăng E5 thế giới. Sau hơn 1 năm sử dụng xăng E5 tại 8 tỉnh/thành phố không diễn ra bất kỳ sự cố động cơ nào liên quan đến xăng E5…

Với những lý do tí tị nêu trên, không có lý do gì mà những người Việt Nam chân chính lại không ủng hộ chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Và điều đặc biệt hơn là xăng E5 được nhà nước quản lý (bao cấp) giá nên sẽ luôn rẻ hơn so với xăng A95.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét