NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2020

TRƯƠNG CHÂU HỮU DANH: CON ĐƯỜNG TỪ "BÁO SẠCH" ĐẾN NHÀ GIAM

 

    Thông tin Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Cần Thơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Châu Hữu Danh để điều tra về hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, được phủ đầy trên mặt báo và không gian mạng trong 2 ngày qua. Thật ra, việc khởi tố, bắt giam đối tượng Hữu Danh thì cũng không làm nhiều người bất ngờ hay tỏ ra sửng sốt đâu. Với bề dày “thành tích” mà hắn gầy dựng nên thì cái kết quả của ngày hôm nay cũng là tất yếu thôi mà.

    Trương Châu Hữu Danh từng là một phóng viên của nhiều tờ báo, nên mối quan hệ của hắn với cánh báo chí cũng khá nhiều. Mang danh là nhà báo, đi đâu cũng vỗ ngực xưng tên là “nhà báo”, nhưng rất tiếc hắn ta không nổi tiếng ở một tác phẩm báo chí nào hay nổi bật ở một lĩnh vực đề tài nào. Nhà báo nhưng lại nổi như cồn trên mạng xã hội với hàng trăm nghìn người theo dõi. Gọi là nhà báo thì phải viết báo, thu nhập từ nhuận bút, nhưng với hắn thì lại có nguồn thu khủng từ mạng xã hội, với những bài viết móc khóe, xoáy vào các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, cá nhân có biễu hiện sai phạm để kiếm ăn. Nói đúng hơn là hắn chỉ cần “khè”, rung cây nhác khỉ, ai yếu bóng vía thì cống nạp, ai cứng cựa thì te tua, bầm dập. 

    Với hàng chục nick name, Fanpage, Groups, You Tube… Trương Châu Hữu Danh sẵn sàng đăng, phát những nội dung gì mình thích, bất chấp thông tin đó đúng sai, không cần phải xác minh, phản hồi từ cơ quan chức năng, địa phương quản lý. Rồi để khếch trương “nghề nghiệp” của mình, hắn lập hẳn một nhóm có tên là “Báo sạch” để “bảo vệ lẽ phải công bằng” cho người dân. Thực chất, hệ thống kênh “Báo sạch” chỉ là công cụ để các thành viên kiếm tiền bẩn mà thôi, đứng đầu điều khiển là hắn.

    Cộng đồng mạng, nhất là những tay đầu xanh đầu đỏ, choai choai mới mở mắt chưa nhìn rõ cuộc đời thì tôn sùng hắn như một vị anh hùng cứu thế. Chỉ cần nghe có hơi “dân oan” là nhóm của hắn sẵn sàng đến tận nơi để tư vấn, động viên ngay. Cũng những chiêu bài quen thuộc, sau khi được tư vấn, kích ngòi thì những “dân oan” bỗng gan lì hơn, bất chấp cả mạng sống của mình để có được những thước phim hay, hình ảnh đạt yêu cầu đăng trên kênh “Báo sạch”. Trước đây, mỗi khi “anh Danh” đăng bài, clip về vấn đề nào đó thì đàn Danh con nhào vô hùa theo, chửi không từ thứ gì, tâng bốc “anh Danh” lên tận mây xanh. Có những bài viết chỉ đăng vài giờ đã có hàng ngàn lượt chia sẻ, bình luận, like. Có lẽ “anh Danh” chỉ cần có đám cận vệ trung thành, sẵn sàng hùa theo thế thôi là đã thành công, thu nhập khủng rồi.

    Vỗ ngực rằng ta đây làm việc nghĩa, cứu giúp “dân oan”, “chống tiêu cực” để bảo vệ lẽ phải công bằng. Lẽ phải công bằng thì ai cũng muốn nhắm đến, nhưng dùng bàn tay bẩn, mượn danh nhà báo để kiếm lợi, kiếm danh cho mình mà chà đạp lên pháp luật, cuồng ngôn, bất chấp thì bẩn quá. Cái mác “nhà báo” của hắn to, nặng lắm. Nhà báo mà chẳng cần viết bài cho tờ báo nào, tác nghiệp chẳng cần thẻ, giấy giới thiệu của cơ quan báo chí. Có cái thẻ nhà báo hành nghề mà cũng bị thu hồi vì vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Thật là nhục mặt và xấu hổ.

    Nhiều người đặt câu hỏi: Tên “nhà báo” này làm nghề gì để sống? Làm gì để có tiền mà xông xáo, sẵn sàng có mặt tại các điểm nóng khắp mọi miền đất nước như thế? Hay “nhà báo” chỉ uống nước sông, nhai nuốt không khí để làm việc nghĩa? Người ta ca ngợi “anh Danh” như một siêu nhân vì anh xuất hiện chỉ để cứu người yếu thế. Mới đây, liên quan đến Dự án Khu đô thị mới Thới Lai, vì dùng máy xúc làm sập nhà kho của đơn vị chủ đầu tư mà anh Nguyễn Hoàng Trung Kiên bị tòa tuyên 9 tháng tù giam với tội danh “cố ý làm hư hỏng tài sản”. Trước ngày thi hành án, anh Kiên uống thuốc tự tử để phản đối việc không được tòa cho hoãn thi hành án. Anh Kiên được đưa đến bệnh viện cấp cứu, chỉ cần vài giờ sau là “anh Danh” đã đến tận gường bệnh viện để chụp ảnh cúng Facebook. Sau đó là hàng chục clip, livetrem tố cáo chính quyền địa phương cưỡng ép dân, dồn dân đến đường cùng phải tự tử. Rồi tiền đâu mà “anh Danh” mang trao tặng cho vợ con anh Kiên gần 100 triệu đồng và còn hứa hẹn sẽ cùng gia đình theo đuổi sự việc đến cùng?.

    Mọi người còn nhớ vụ chị bán rau ở phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long xảy ra hồi tháng 4/2020 không? Chị bán rau đã cố tình vi phạm pháp luật, cố tình chống đối lại chính quyền địa phương khi bị cản trở bán hàng rong trong thời điểm có chủ trương thực hiện cách ly xã hội. Ấy vậy mà chỉ sau 1 đêm sự việc xảy ra, “anh Danh” đã mò đến tận nhà chị bán rau để tặng quà, thêm mấy chục triệu tiền để chị mua xe tiếp tục bán rau, tiếp tục vi phạm pháp luật?.

    Nổi đình nổi đám nhất là vụ án Hồ Duy Hải. Dù tội danh, chứng cứ, kết luận bản án đã quá rõ ràng, nhưng "điều tra viên" Danh Lợn vẫn lu loa rằng tử tù HDH bị oan, dắt mũi nhiều cái đầu thiếu hiểu biết. Tội nghiệp bà mẹ của tử từ Hồ Duy Hải, vì nghe theo lời "điều tra viên" Danh Lợn mà phải bán nhà cửa, đất đai để đeo bám vụ án. Sẵn sàng diễn khóc, cười theo chỉ đạo của hắn. Con giết người thì phải đền tội, nhưng mất con, mất tiền, mất công sức thời gian vì tên đạo đức giả này thì thật đau đớn, xót xa vô cùng. 

    Tự do phát ngôn, tự do báo chí, nhưng không có nghĩa là muốn nói gì thì nói. Tự do phải gắn trong khuôn khổ của pháp luật. Chứ không phải lợi dụng tự do rồi ra sức xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ chính quyền địa phương, cá nhân người khác. Mọi con đường sai lầm đều phải bị trả giá. Giá đắt hay rẻ tùy theo mức độ hành vi mà mình gây ra. Thông tin "nhà báo" bị công an tóm cổ, đám diều hâu, rận chủ lu loa rằng "anh Danh" bị trả thù vì dám viết bài chống tiêu cực, dám đụng chạm đến các anh lớn này nọ. Thật ra, "anh Danh" có viết bài báo nào đâu, có đụng chạm tới anh lớn nào đâu mà phải bị thanh trừng. "Anh Danh" chỉ đụng tới pháp luật, ngồi xổm trên pháp luật mà kêu ngạo, hóng hớt thôi. Mà đụng đến pháp luật là trước sau gì cũng bị pháp luật trừng trị thôi à. Vấn đề chỉ là sớm hay muộn. Theo tôi thì đưa anh vào nhà đá thời điểm này là phù hợp nhất rồi đó. 

    Theo Điều 331 quy định về Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân mà anh bị khởi tố thì khung cao nhất cũng chỉ 7 năm tù giam. Thời gian 7 năm cũng không quá lâu so với đời người, nhưng cũng không phải là quá ngắn so với thời tuổi trẻ. Dù sao đó cũng là khoảng thời gian đủ để anh chiêm nghiệm lại hành vi của mình "nhà báo" nhé.

Tây Đô

0 nhận xét:

Đăng nhận xét