NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

TẠI SAO CÓ SỰ ĐÁNH PHÁ RẤT BÀI BẢN SÁCH CỦA ÔNG ĐẠI?


Phương pháp dạy học (trong đó có cách dạy tiếng Việt) của ông Gs Đại đã được chứng minh hiệu quả cao qua thực tiễn. Đã nhiều lần Bộ GDĐT thẩm định, đo lường hiệu quả dạy học tiếng Việt theo cách của Gs Đại thì đều cho kết luận là phương pháp này có kết quả tốt hơn hẳn so với cách dạy của Bộ GDĐT. Từ đó, rất nhiều trường, từ năm học 2013-2014, ở gần 50 tỉnh thành đã cho dạy đại trà sách của ông Đại. Đến nay, năm học 2018-2019 sách của ông Đại được dùng để dạy cho khoảng 800.000 học sinh vào lớp 1, tương đương với ½ số lượng học sinh lớp 1 của cả nước.
Trường thực nghiệm của ông Đại mở ra từ năm 1978, cách đây tận 40 năm. Đây là ngôi trường mà Gs-TSKH Ngô Huy Cẩn và PGs-TS Trần Lưu Vân Hiền cho con của mình là Gs Ngô Bảo Châu theo học ở những năm tiểu học. Sau này Gs Châu là người đầu tiên của VN đạt 2 HCV Olympic Toán quốc tế và là người đạt giải thưởng Fields, một giải thưởng được xem như là Nobel trong toán học. Ngôi trường này cũng chính là ngôi trường mà mấy năm trước, nhiều phụ huynh đã đạp cổng xông vào để quyết mua cho được một bộ hồ sơ xin nhập học cho con em họ.
Vậy tại sao bỗng dưng lại nổi lên vụ đánh phá sách và phương pháp dạy học của ông Đại rất bài bản, áp dụng rất hiệu quả mặt trái của truyền thông và mạng xã hội trong việc lan truyền tin xấu, tin sai sự thật?
Dễ hiểu mà. Chúng ta cần lập luận như thế này:
Sắp tới đây Bộ GDĐT sẽ ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Chương trình giáo dục phổ thông mới chủ trương “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa”, sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 của các nhóm tác giả khác nhau có thể sử dụng những phương pháp dạy học đánh vần khác nhau. Do đó cuốn sách giáo khoa nào giúp học sinh đạt được các yêu cầu của chương trình bằng phương pháp hiệu quả nhất sẽ được nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh ưu tiên lựa chọn. Và tính đến giờ, sách của ông Đại chiếm ưu thế tuyệt đối, đã ăn được ½ thị phần.
Mà thị phần sách giáo khoa, chỉ tính riêng cấp tiểu học thôi thì đã lớn lắm, có khoảng gần 10 triệu khách hàng lận. Vậy nếu không đánh ngay từ bây giờ, không cản bước, không bêu xấu nhanh chóng thì sách của ông Đại có nguy cơ ăn hết thị trường sách giáo khoa của ngành giáo dục. Lúc đó có muốn đánh thì cũng đã quá muộn.
Vậy ai đánh? Còn ai nữa, đích thị là đám đang ủ mưu soạn sách giáo khoa để thâm nhập thị trường giáo dục sắp được tự do thả nổi chứ còn ai nữa. Cái đáng sợ nhất sau này, khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới chính là đám làm sách giáo khoa kém chất lượng nhưng bằng các thủ đoạn chạy chọt, đút lót và đánh phá đối thủ để bộ sách của họ được chọn dạy ở các trường học. Lúc đó, phụ huynh phải oằn mình ra mua sách kém chất lượng với giá cao. Và cái nguy cơ lớn nhất chính là chất lượng giáo dục từ những bộ sách đó mang lại cho con em họ.
P/s: Tôi nhiều lần không ủng hộ sự thả nổi này của Bộ GDĐT. Tôi ủng hộ phương án Nhà nước lựa chọn một bộ giáo trình tốt nhất, hiệu quả nhất, có thẩm định chất lượng kỹ càng và áp dụng chung cho cả nước, với giá bán sách giáo khoa được kiểm soát chặt chẽ và không cho kinh doanh kiếm lời như hiện nay Bộ GDĐT đang làm đối với NXB Giáo dục, nơi được giao in và phân phối sách giáo khoa cho học sinh cả nước.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét