NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2018

"THANH HÓA CÓ PHẢI KẺ THÙ CỦA CỤ HỒ?" VÀ ĐÔI ĐIỀU XIN GỬI TỚI ÔNG BÁ TÂN


Lang thang trên mạng, tôi vô tình bắt gặp bài viết “Thanh Hóa: kẻ thù của cụ Hồ” của tác giả Bá Tân, trong đó ông nói rằng tỉnh Thanh Hóa đang đi ngược lại với lời dạy và tấm gương của chủ tịch Hồ Chí Minh, trong khi hàng năm vẫn phải xin trung ương cứu trợ lương thực thì lại bỏ hơn trăm tỉ đồng để tổ chức lễ kỉ niệm danh xưng 990 năm danh xưng và kết luận Thanh Hóa là kẻ thủ của Bác. Quả thực khi đọc qua bài báo của ông thì không ai là không bất bình, tuy nhiên sự thực có phải như vậy? Là một người con của Thanh Hóa tôi xin có đôi lời gửi đến bác Bá Tân – một người có tài nhưng mang “tư tưởng chính trị đối lập”, với tất cả sự tôn trọng, tôi xin phép được tạm gọi như vậy thay vì “lưu manh chính trị” như những kẻ khác.
Đầu tiên, Bá Tân nói về nạn đói năm 1945 và Hũ gạo của Bác Hồ để dẫn chứng về tấm gương tiết kiệm và yêu thương đồng bào của Bác, việc này không có gì để bàn cãi. Tuy nhiên tiếp theo đó bác lại “đánh lái” sang rằng Việt Nam là nước nghèo nhưng quan chức thì cực giàu còn nhân dân giữ “truyền thống” nghèo rớt mồng tơi?? Tôi không hiểu bác dựa vào đâu để viết như vậy, một nhận định cực kì cảm tính và không có căn cứ. Bác có biết top 100 người giàu nhất Việt Nam hiện tại có bao nhiêu người là quan chức không ạ? Xin thưa không ai cả, những người đó là “nhân dân” là nhân dân thưa bác. Một đất nước mà nhân dân “nghèo rớt mồng tơi” có thể có những con số ấn tượng về kinh tế như đạt gần 36 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài, vốn giải ngân gần 17 tỉ USD (cao nhất trong 10 năm qua), thành lập mới hơn 126.000 doanh nghiệp, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 400 tỉ USD, lạm phát chỉ 3,53%… trong năm 2017 vừa qua được không thưa bác? và bác có thấy đời sống xã hội đang thay da đổi thịt từng ngày, giới trẻ với nhiều mô hình khởi nghiệp sáng tạo và thành công, Việt Nam đã có những tỉ phú dollar, những tập đoàn kinh tế vươn tầm châu lục…  – những điều trước đây chưa từng có, bác có thấy?
Thứ hai, Thanh Hóa không phải tỉnh đông dân nhất cả nước và tỉnh Thanh Hóa cũng không “kiên định” tỉnh nghèo như trong bài viết, bộ mặt kinh tế xã hội của tỉnh Thanh thay đổi ra sao trong những năm qua Google không hề tính phí. Việc xin trợ cấp lương thực và việc dự kiến tổ chức chuỗi sự kiện để kỉ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa là hai việc hoàn toàn khác nhau, bản chất khác nhau và không thể đem ra so sánh trên cùng một hệ quy chiếu, bất cứ địa phương nào cũng tách rõ 2 việc này ra và có chủ trương cụ thể cho từng việc. Tỉ dụ như việc tổ chức  tổ chức đại lễ 1000 năm Thăng Long năm 2010 của đất nước, sao không để tiền đó lo cho dân. Hay việc tổ chức các lễ hội truyền thống, sao không dẹp hết các cái đó đi để dành tiền cho nhân dân?? tại sao chính quyền lại vẫn làm, xin thưa vì đó là để phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân, thuận theo ý kiến của quần chúng. Bác có hình dung một ngày mà trên khắp đất nước Việt Nam này không còn có các hoạt động chào mừng, không có đèn hoa, không băng rôn khẩu hiệu, không văn nghệ quần chúng…thì nó sẽ như thế nào? không phải cái gì cũng có thể quy ra thóc được thưa bác Bá Tân, nhiều khi nhu cầu tinh thần còn lớn hơn cả vật chất.  
Thứ ba,việc Thanh Hóa tổ chức kỉ niệm là một hoạt động nhằm thể hiện đạo lí uống nước nhớ nguồn, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, quảng bá du lịch và thu hút đầu tư cho tỉnh. Trong đó là một chuỗi các sự kiện xuyên suốt như Lễ kỉ niệm 600 năm khởi nghĩa Lam Sơn, 590 năm vua Lê Thái Tổ lên ngôi, tưởng niệm 585 năm ngày mất anh hùng Nguyễn Thị Lợi, Lễ hội Lam Kinh, hành trình kết nối di sản Thanh Hóa – Quảng Nam, Xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử tên gọi, cuộc thi marathon quốc tế… bác có nhìn thấy những lợi ích to lớn của các hoạt động kia không ạ? Ngoài lợi ích về tinh thần còn có những lợi ích về kinh tế chưa thể đong đếm được (xúc tiến đầu tư là một ví dụ).
Ngày 12/3/2018, ông Trịnh Văn Chiến – bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa đã ký ban hành Quyết định số 2282/QĐ/TU của Tỉnh ủy Thanh Hóa về việc thành lập Ban tổ chức các hoạt động kỉ niệm danh xưng Thanh Hóa do đồng chí Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn. Trong đó, Ban chỉ đạo có nhiệm vụ Tham mưu cho Tỉnh ủy, ban chỉ đạo tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức các hoạt động kỉ niệm ngoài ra Ban còn xây dựng kế hoạch, kịch bản, nội dung chương trình…Việc này cho thấy chính quyền Thanh Hóa có sự đầu tư nghiêm túc và kĩ lưỡng, chưa kể con số 104 tỉ kia mới là khái toán, chính quyền tỉnh Thanh Hóa chưa có một quyết định chính thức nào về việc này. Theo lời đồng chí Phạm Đăng Quyền – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa “Tinh thần của lễ kỉ niệm phải thiết thực, ý nghĩa và tiết kiệm. Kinh phí chủ yếu là xã hội hóa chứ không phải lấy tiền ngân sách nhiều như vậy đâu, nếu khái toán đó mà trình sang ủy ban cũng không đồng ý. Sau khi trình còn phải thẩm định kĩ rồi thông qua hội đồng nữa chứ không phải thích tiêu bao nhiêu thì tiêu”.
Ông Thái Bá Tân.
Cuối cùng, những thứ bác nói như việc Thanh Hóa treo các băng rôn khẩu hiệu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chỉ là chạy theo phong trào, đánh lừa dư luận, lợi ích nhóm…tôi xin phép được cười khẩy, bác đứng ngoài mà phán như người trong cuộc, nhận định vô căn cứ và cảm tính, bác có bằng chứng gì thuyết phục hơn không hay chỉ biết múa bút. Tiếp theo bác nói đến việc Thanh Hóa tổ chức kỉ niệm trong khi đang có những “sự kiện” khó phai mờ như chân dài Quỳnh Anh, đại biểu Quốc hội Đinh La Thăng chuyển đến đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa… đây thể hiện sự tự ti, nhỏ nhen và thiếu hiểu biết của mình. Lấy những cái sai nhỏ (đã được xử lí) để đánh giá toàn bộ cục diện, bộ mặt của tỉnh Thanh Hóa, một sự khiếm khuyết trong nhân cách của người viết. Và rồi, cuối bài viết bác so sánh Thanh Hóa và nước Mĩ, đến đoạn này tôi cũng bó tay, không biết phải nói sao với một người là “nhà giáo” như bác, có lẽ là “cạn lời”, cười nhạt vậy. Câu cuối cùng trong 5 điều bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng “khiêm tôn, thật thà, dũng cảm” mà ai cũng học qua thuở còn thơ bé chắc bác còn nhớ,  khiêm tốn và dũng cảm tôi không biết nhưng cái “thật thà” thì bác không có, vậy bác cũng là kẻ thù của cụ rồi.
Trên đây là đôi dòng suy nghĩ gửi đến bác Bá Tân, xin bác hãy sống đúng với lương tâm của một “nhà giáo”, hãy thôi thể hiện cái “tư tưởng chính trị đối lập” của mình theo hướng xấu xi và vô căn cứ như vậy.
ST: Đoan Khánh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét