NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

WHO TRẢ LỜI VỀ NGUỒN GỐC VIRUT COVID-19

Bà Fadela Chaib

WHO nói có bằng chứng cho thấy nCoV có nguồn gốc từ động vật chứ không phải lọt từ phòng thí nghiệm như các cáo buộc gần đây.
“Rất có khả năng virus này có nguồn gốc từ động vật”, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Fadela Chaib phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva hôm 21/4, đề cập đến nCoV, chủng virus gây đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn cầu.
Tuyên bố của WHO được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước thông báo chính quyền của ông đang điều tra về giả thuyết nCoV “lọt” từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.
Một số blogger và truyền thông bảo thủ Mỹ gần đây cũng lan truyền giả thuyết cho rằng nCoV có thể do con người tạo ra và liên quan tới chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc, tuy nhiên giả thuyết này đã bị các nhà khoa học bác bỏ. Giả thuyết còn lại nghi ngờ nCoV xuất phát từ tự nhiên, có thể do loài dơi, nhưng vô tình thoát khỏi một phòng thí nghiệm do các quy tắc an toàn lỏng lẻo.
Cả hai giả thuyết đều dựa trên một số bằng chứng như chương trình nghiên cứu về virus corona ở loài dơi của Viện Virus học Vũ Hán, địa điểm gần nơi phát hiện những ca nhiễm nCoV đầu tiên.
Chính quyền Trump đã cáo buộc WHO không có phản ứng phù hợp với Covid-19, bao gồm không chuẩn bị ứng phó đầy đủ với sự bùng phát của dịch, đưa ra cảnh báo quá chậm và “cả tin” những dữ liệu còn nhiều thiếu sót từ Trung Quốc. WHO phản bác hầu hết các cáo buộc này.
Hầu hết các chuyên gia y tế công cộng không đồng ý với những chỉ trích của chính quyền Trump với WHO, dù họ cũng thừa nhận rằng tổ chức này cần cải cách để hoạt động minh bạch hơn. Tờ Washington Post cuối tuần trước đưa tin các quan chức Mỹ làm việc tại trụ sở WHO đã gửi thông tin cho Nhà Trắng về sự lây lan của Covid-19 ngay từ đầu tháng 1.
Trước những hoài nghi về nguồn gốc nCoV, Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng “mượn lời” WHO để bác giả thuyết virus này xuất phát từ một phòng thí nghiệm. Trung Quốc cũng tố Australia hùa theo Mỹ để chỉ trích về Covid-19, khẳng định chính phủ nước này luôn minh bạch với mọi thông tin về đại dịch.
Covid-19 đã xuất hiện tại 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, sau khi khởi phát từ Trung Quốc hồi tháng 12/2019. Toàn cầu hiện ghi nhận hơn 2,5 triệu ca nhiễm, gần 180.000 người tử vong và gần 700.000 người hồi phục.
Theo USA Today


0 nhận xét:

Đăng nhận xét