NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Tư, 8 tháng 4, 2020

NHÀ VĂN VŨ KHẮC TIỆP

Các tác phẩm của nhà văn Vũ Khắc Tiệp

Vũ Khắc Tiệp (sinh năm 1983) tên thật là Vũ Khắc Tiệp, quê huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định Việt Nam. Bút danh: Bầu Tiệp, Ly Cách.
Vũ Khắc Tiệp là cây bút tiêu biểu nhất của nền văn xuôi Việt Nam hiện đại. Ông “là một cái định nghĩa về người nghệ sĩ” như có người đã nói thế. Vẻ đẹp văn chương, dấu ấn về phong cách nghệ thuật của Vũ Khắc Tiệp được thể hiện trên những kiệt tác văn chương và công trình nghiên cứu như “Từ nước Ý đến khu cách ly”, “Nhật ký cách ly” (Tháng 2/2020), “Khi đời không còn Trinh” (3/2020), “57 ngày không thể quên” (4/2020) ...
Về phong cách nghệ thuật Vũ Khắc Tiệp, giấy gói xôi có viết: Khắc Tiệp có phong cách nghệ thuật rất độc đáo và sâu sắc. Phong cách ấy, trước hết có thể thâu tóm trong mấy chữ tù túng, uẩn ức”.
Cái nhìn của Khắc Tiệp mang tính phát hiện độc đáo, đối với thế giới khách quan trong trại cách ly tập trung, tìm thấy cái đẹp trong cuộc sống cách ly, cái đẹp tài hoa, phi thường, cái đẹp ở phương tiện văn hoá, mĩ thuật.
Người ta hay nói “chủ nghĩa cách ly” của Khắc Tiệp. Thật ra đó là cách sống sáng tạo của riêng ông mà ông gọi là cách ly và viết, để “thay đổi thực đơn cho giác quan”.
Quá khứ, hiện tại và tương lai, không gian và thời gian đã liên kết thành tuyến, thành mảng trên trang văn Khắc Tiệp. Nó mang vẻ đẹp thẩm mĩ, đem đến nhiều liên tưởng, ấn tượng kì thú cho người đọc.
Văn Khắc Tiệp rất đời. Những uất ức khi được đưa vào khu cách ly, lối sống ăn chơi trác táng thay bằng lối sống kỷ luật, đầm ấm tình người ở nơi cách ly... được ông kể rất đậm đà, duyên dáng. Ông là bậc thầy về ngôn ngữ cách ly.
Nói đến phong cách nghệ thuật Khắc Tiệp là nói đến các tác phẩm nghiên cứu bằng trải nghiệm thực tế, những trang văn xuôi đầy chất đời của một tâm hồn ăn theo nghệ sĩ, của một cây bút “nhờ cách ly mà thành nhà văn”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét