NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Tư, 6 tháng 3, 2019

BÀN LUẬN VỀ VIỆC LUKAKU LÊN SÓNG VTV HÔM QUA

Lukaku trong gameshow Ai là triệu phú.

Hôm nay lướt FB thì thấy nổi lên là một loạt tin, bài viết trong group đăng một cái screenshot từ chương trình Ai Là Triệu Phú, với một câu hỏi liên quan tới việc tên Lukaku được đưa vào từ điển Oxford với một ý nghĩa khá tiêu cực. Mới đọc cứ đinh ninh chỉ là photoshop troll nào đó thôi, nhưng lên search google thì thấy lên hẳn trang chủ VTV. Cảm thấy không biết nói gì nữa.
Nguồn căn của Lukaku.
Vậy chuyện Lukaku lên từ điển Oxford bắt nguồn từ đâu? Nguồn căn của cái mớ hổ lốn này là một cái Twit của bọn 90min_Football, một trong những trang mạng bóng đá xàm le nhất, chuyên tạo clickbait để câu tương tác. Cái twit này bọn nó viết theo kiểu từ điển Oxford vừa update từ ‘Lukaku’ blah blah như official, sau đó được đăng lên 2 website SportBible và Urban Dictionary (những trang từ điển không chính thức tập hợp các từ lóng do người dùng tự cập nhật).
"Lều báo" đưa tin về Lukaku
Từ đây hàng loạt các lều báo Việt Nam thay nhau rinh về viết bài với các từ khóa như “Vô dụng”, “Sỉ nhục” blah blah. Trong bài gốc của SportBible, từ những dòng đầu nó đã ghi hẳn “It’s not official from the Oxford Dictionaries” rồi, nghĩa là “Không phải tin chính thức từ Từ Điển Oxford”, nhưng khi về Việt Nam nó lại thành “Lukaku CHÍNH THỨC được đưa vào Từ Điển Oxford”.
Sự thật về Lukaku trong từ điển?
Sau đó thì cái tin nhảm shit này được tận đài truyền hình quốc gia Việt Nam VTV đưa vào một chương trình đại chúng như “Ai là triệu phú”, nâng quá trình “dắt mũi” lên một tầm cao mới. 
Vấn đề ở đây là chỉ cần tốn 5 giây cuộc đời search Google và với chỉ số IQ > 80 là đủ để biết đây chỉ là một cái tin vịt, một màn troll để câu view của một trang lá cải. Nhưng éo hiểu sao nó có thể thành một bản tin chính thức trên nhiều mặt báo, rồi lên con mẹ nó sóng Đài truyền hình quốc gia như thế này. Cảm thấy một bộ phận không nhỏ dân mình nói chung và fan mình nói riêng dễ bị dắt mũi vãi cả lờ. Hôm qua thì Ông Mặt *** đăng một tin nói Lukaku và Pogba lục đục nội bộ vì tranh đá pen, xong một mớ ông cũng tin sái cổ, giờ thì tới cái này, chán.
Chốt lại là hãy làm một bạn đọc, một người sử dụng internet thông minh, thấy tin nào giật gân thì hãy bỏ vài giây ra mà tra Google xem có thật hay không, chứ đừng làm nhưng con bò nhé.
Cũng qua đây, có thể thấy rằng các chương trình, bản tin trên VTV thời gian tới nên cần quan tâm sàng lọc, không nên để hạt sạn làm mất đi hình ảnh./.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét