NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2018

HOT! TRUMP RA LỆNH TẤN CÔNG SYRIA


6 tiếng nổ lớn
Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết đã nghe thấy ít nhất 6 tiếng nổ lớn ở khu vực Damascus. Nhân chứng thứ hai cho biết, một trong những mục tiêu bị tấn công là quận Barzah ở Damascus. Barzah là nơi đặt trung tâm nghiên cứu khoa học lớn của Syria.
CNN dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ cho biết, cả máy bay và tàu chiến Mỹ đều tham gia trong chiến dịch tấn công này.
Trang tin Within Syria chuyên theo dõi tình hình chiến sự của nước này cho biết các tổ hợp phòng không tầm ngắn Pantsir-S1 đã khai hỏa, bắn hạ ít nhất một tên lửa hành trình của Mỹ trên bầu trời Damascus. Một số mục tiêu ở phía bắc và nam Damascus, bao gồm cơ sở nghiên cứu Jymraia đã trúng tên lửa. Trang tin này cũng tố cáo tên lửa Mỹ đánh trúng khu vực dân cư al-Kaswa ở phía nam thủ đô Syria.
Mỹ, Anh, Pháp phối hợp tấn công chính xác vào Syria
Đài truyền hình quốc gia của Syria cho biết, những vụ nổ này là kết quả của các đợt không kích vào Damascus và các khu vực xung quanh. Tuy nhiên, hiện phía Syria chưa thông tin về những mục tiêu bị tấn công.
"Cách đây ít phút, tôi vừa ra lệnh lực lượng vũ trang Mỹ tấn công chính xác vào các mục tiêu liên quan đến năng lực vũ khí hoá học của Bashar al-Assad", Reuters dẫn lời Tổng thống Donald Trump phát biểu trước truyền hình từ Nhà Trắng lúc 21h, giờ Washington, (8h Hà Nội).
Ông Trump cho biết chiến dịch phối hợp với các lực lượng vũ trang Pháp và Anh, nhằm "ngăn chặn mạnh mẽ việc sản xuất, lan truyền và sử dụng vũ khí hoá học". "Phản ứng hỗn hợp giữa Mỹ, Anh, Pháp nhằm chống lại sự hung bạo này sẽ tận dụng mọi công cụ của sức mạnh quốc gia: quân sự, kinh tế và ngoại giao", Tổng thống Mỹ nói.
Ông Trump gợi ý các cuộc tấn công sẽ tiếp diễn cho tới khi chính quyền Syria dừng sử dụng vũ khí hoá học. "Chúng tôi sẵn sàng duy trì phản ứng này chừng nào chính quyền dừng sử dụng các chất hoá học bị cấm". Một số tiếng nổ lớn rạng sáng nay được nghe thấy tại thủ đô Damascus, Syria, khi ông Trump tuyên bố tấn công, theo AFP.
Máy bay Tornado của không quân Anh. Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh
Không lâu sau tuyên bố của ông Trump, Thủ tướng Anh Theresa May cũng ra thông cáo xác nhận đã cho phép quân đội Anh tiến hành các cuộc tấn công phối hợp nhằm phá hủy năng lực vũ khí hóa học của Syria.
Thủ tướng May nhấn mạnh: "Đây không phải là hành động can thiệp vào một cuộc nội chiến. Không phải thay đổi chế độ. Đó là một cuộc tấn công có mục tiêu và có giới hạn, không làm gia tăng căng thẳng ở khu vực và bằng mọi giá ngăn chặn thiệt hại của người dân". Bà cũng cho biết thêm rằng, mặc dù cuộc tấn công nhằm vào Syria những cũng nhằm mục đích gửi thông điệp tới bất cứ quốc gia nào sử dụng vũ khí hóa học.
"Đây là lần đầu tiên ở cương vị thủ tướng tôi phải đưa ra quyết định đưa quân đội tham chiến, đó là quyết định không hề dễ dàng", bà May cho biết.
Sputnik dẫn thông tin đăng tải trên các mạng xã hội cho biết, hệ thống phòng không Syria đã được kích hoạt sau khi những tiếng nổ lớn vang lên ở khu vực gần thủ đô Damascus. Hiện chưa rõ nguồn gốc của những vụ nổ này.
Quân đội Syria được cho là đã kích hoạt hệ thống phòng không để đối phó.
Thông tin được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối ngày 13/4 cho biết, ông "bật đèn xanh" cho một đợt tấn công tên lửa chính xác nhằm và cơ sở vũ khí hóa học của Syria. "Cách đây không lâu, tôi đã ra lệnh cho quân đội Mỹ tiến hành các cuộc tấn công chính xác nhằm vào các mục tiêu liên quan đến năng lực vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad", Reuters dẫn lời Tổng thống Trump

0 nhận xét:

Đăng nhận xét