Trong vòng 25 năm, có 3 luật định quan trọng nhằm thay
đổi ý thức, thói quen của người dân. Đó là Quy định về cấm sản xuất, buôn bán
và đốt pháo; Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và Luật
Phòng, chống tác hại của rượu bia mới có hiệu lực từ 1.1.2020. Đây là 3 luật
định được coi là những “cuộc cách mạng” nhân văn, cứu người.
Tròn
25 năm trước, ngày 1.1.1995, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị “Về việc cấm sản
xuất, buôn bán và đốt pháo”. Đây là Chỉ thị mang tính lịch sử bởi thói quen sản
xuất, buôn bán và đốt pháo đã tồn tại từ hàng ngàn năm đối với người Việt
Nam.
Trước khi có Chỉ thị về việc cấm sản xuất, buôn
bán và đốt pháo thì mỗi khi Tết đến, xuân về cùng với tiếng nổ tưởng như
vui tai lại là mối nguy hiểm thường trực: ám ảnh về tai nạn liên quan đến
pháo. Hàng nghìn nạn nhân mỗi năm chính là lý do Chính phủ buộc phải ra một
lệnh cấm mà giai đoạn đầu không phải người dân nào cũng ủng hộ. Nhưng tính
mạng con người cũng như những hệ lụy về an ninh trật tự xã hội do pháo gây
ra trở thành một yêu cầu mà ý thức, thói quen tồn tại lâu đời phải thay đổi
để phù hợp với yêu cầu cuộc sống hiện đại.
25 năm trôi qua, quyết định được đánh giá là quyết
liệt và dũng cảm ấy đã được người dân chấp nhận và thực hiện. Tuy rằng cho
đến thời điểm này, khi Tết đến, vẫn còn đâu đó tiếng pháo nổ, vẫn còn
những vụ buôn lậu pháo bị triệt phá thì phải khẳng định, quyết định cấm
pháo đã cứu hàng trăm mạng người.
Năm
2007, một quy định mới ra đời, lúc đầu cũng gây hụt hẫng. Đó là quy định bắt
buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe máy khi tham gia giao thông. Trước
đó, có đến 95% người dân ra đường không đội mũ bảo hiểm và không có một
chế tài nào được đưa ra. Nghị định quy định về đội mũ bảo hiểm cũng được
coi là một quy định có tính chất lịch sử bởi con số 1.000 vụ tai nạn mỗi
năm, hơn 10.000 người chết và bị thương mà phần lớn trong số đó không đội
mũ bảo hiểm chính là những con số biết nói mà những người đứng đầu Chính phủ
buộc phải hành động. Theo Tổ chức Y tế thế giới, việc đội mũ bảo hiểm
khi tham gia giao thông có thể giảm tỉ lệ tử vong tới 42% và giảm tới 69%
những ca chấn thương sọ não.
Cũng không dễ để thay đổi thói quen này, nhất là
khi nhiều người dân cho rằng, việc đội mũ là phiền hà và cũng phải mất
một khoản tiền để mua mũ bảo hiểm. Thực tế trong nhiều năm kể từ khi
thực hiện quy định, xuất hiện tình trạng đối phó với những chiếc mũ bảo
hiểm không đúng quy cách, không có tác dụng bảo vệ. Ngày 1.1.2014, Chính phủ
tiếp tục ra Nghị định 171 với yêu cầu bắt buộc người đi trên môtô, xe máy
đội mũ bảo hiểm không có chứng nhận và dán nhãn theo tiêu chuẩn quốc gia sẽ bị
xử phạt như không đội mũ.
Tổng kết 10 năm thực hiện quy định đội mũ bảo
hiểm bắt buộc, báo cáo nghiên cứu độc lập của Quỹ phòng, chống thương vong
Châu Á cho thấy 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong đã được ngăn
chặn nhờ sự gia tăng đội mũ bảo hiểm. Đó là con số rất ấn tượng.
Và
25 năm sau khi quy định cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo đi vào cuộc
sống thì Luật phòng, chống tác hại của rượu bia có hiệu lực.
Với nhiều người Việt Nam, uống rượu là một thói quen, thậm chí còn được
coi là một nét văn hóa. Một con số đáng giật mình đưa ra là hiện nay, mỗi
năm có 4,5 tỉ lít bia, rượu trôi qua cổ họng người Việt đứng Top đầu Đông
Nam Á.
Tác hại của rượu bia không chỉ dừng lại ở báo cáo của
Ủy ban An toàn Giao thông về số vụ tai nạn, thương tích và tử vong có nguyên
nhân từ thú vui uống rượu, chè chén mà còn là số vụ đánh nhau mỗi dịp Tết.
Tết Kỷ Hợi 2019, chỉ trong 9 ngày Tết các bệnh viện trong cả nước tiếp nhận
gần 5.500 trường hợp phải cấp cứu do đánh nhau, 45.622 ca khám, cấp cứu tai nạn
giao thông. Trong đó phần lớn là do sử dụng rượu bia ngày Tết. Ngăn chặn tác
hại của rượu bia sẽ tác động mạnh tới ý thức, thói quen của cả triệu người
Việt, thậm chí ngành công nghiệp bia-rượu ở Việt Nam có thể bị ảnh hưởng
phần nào. Nhưng rõ ràng đây là luật cần thiết, nhân văn bởi lẽ hạn chế
bia-rượu sẽ giảm được số người say xỉn đánh lộn, giảm được các vụ tai nạn
giao thông và khoản tiền hàng chục nghìn tỉ để chữa trị cho các bệnh nhân -
nạn nhân của bia rượu sẽ không mất đi một cách vô lý.
Để
luật đi vào cuộc sống, nhất là những luật định đòi hỏi phải thay đổi ý
thức, thói quen là một điều rất khó và không thể chỉ trong một vài ngày,
một vài tháng là người dân tự giác thực hiện.
Đơn
cử như câu chuyện cấm pháo, 25 năm trôi qua nhưng cho đến thời điểm này,
mỗi khi Tết đến, Xuân về là thị trường pháo lậu lại nhộn nhịp. Pháo lậu
vẫn tìm cách lọt qua biên giới để vào Việt Nam. Ngay hôm 3.1, tại Lào Cai,
tổ công tác Biên phòng Phố Tèo, đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai, đã
phát hiện và bắt giữ hơn 600kg pháo hoa nổ được các đối tượng vận chuyển từ
Trung Quốc vượt biên giới vào Việt Nam. Đó là một ví dụ điển hình, hàng chục
vụ buôn bán pháo nổ với số lượng lớn bị bắt giữ từ tháng 11 tới nay cho thấy
không được chủ quan, buông lỏng. Năm ngoái, số ca nhập viện do pháo lên đến
hơn 300 ca được các bệnh viện ghi nhận.
Cũng
như câu chuyện đội mũ bảo hiểm. Luật đã ban hành, quy định xử phạt rõ ràng
nhưng tỉ lệ không đội mũ bảo hiểm khi ra đường vẫn khoảng 10%, riêng trẻ em
tỉ lệ này lên đến trên 40%.
Với quy định về xử phạt người tham gia giao thông
không sử dụng rượu bia còn gian nan hơn nhiều. Đã xuất hiện những chiêu trò
ứng phó với luật, với Cảnh sát giao thông để tìm cách “lách” luật. Mức phạt
cho các hành vi này tăng rất cao, đối với người đi xe máy sử dụng rượu - bia
có thể bị phạt tới 8 triệu đồng, người điều khiển ôtô có thể bị phạt tới
40 triệu đồng. Nhưng qua kiểm tra cho thấy, vẫn còn rất nhiều người bất
chấp, hoặc tìm cách qua mặt lực lượng chức năng để thỏa mãn nhu cầu cá nhân,
coi thường tính mạng của mình và những người khác.
3
“cuộc cách mạng” rất cần sự ủng hộ của mỗi người dân bởi đó là những luật
định nhân văn, cứu người.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét