NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019

LINH MỤC NGUYỄN ĐÌNH THỤC LÝ GIẢI NGUYÊN NHÂN NGƯỜI DÂN PHẢI ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG


Linh mục Nguyễn Đình Thục vừa tiếp xúc, trao đổi với đài hải ngoại là RFA về vấn đề người lao động bỏ xứ sang các nước Châu Âu để kiếm sống, trong đó nhấn mạnh đến lý do họ phải ra đi là bởi vì “chính quyền đã lấy hết đất ruộng sản xuất”. Vậy có thực sự như vậy chăng?
Nguyên văn trả lời đài RFA của Cha Thục đó là “Chính quyền họ lấy đất ruộng của dân để làm đường, bán cho các công ty xí nghiệp. Trước thì người dân sống nhờ ruộng, thì bây giờ đất ruộng ngày càng thu hẹp, mà người càng ngày càng đông. Cho nên nếu ruộng không có mà làm, nếu làm ruộng thì thu nhập từ đồng ruộng không đủ nuôi sống gia đình. Rồi công ty xí nghiệp ở Nghệ An thì không có, thời tiết lại khắc nghiệt, bão lũ quanh năm.”
Điều này là không đúng thực tế, bởi ai cũng biết rằng ruộng để sản xuất ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình giờ đang trở nên THỪA, bởi sản xuất lúa không mang lại hiệu quả kinh tế cao nên họ lựa chọn đi làm thuê, công việc khác để kiếm tiền cao hơn.
Thực tế cho thấy rằng một bộ phận thanh niên Việt Nam không chịu đầu tư học hành, nâng cao trình độ khả năng của bản thân mà thường muốn đi sang các nước khác để bán sức lao động phổ thông trong các trang trại, khu công nghiệp để mong kiếm vốn khởi nghiệp. Nhiều người đã kiếm được nhiều tiền và truyền lại kinh nghiệm cho những người đi sau. Thậm chí xuất khẩu lao động đã trở thành một phong trào cho giới trẻ miền Trung thời gian qua.
Mặt khác, Cha Thục nói là do liên quan đến Formosa nên họ buộc phải bỏ xứ ra đi. Cần khẳng định lại rằng những thanh niên không chịu học hành, muốn nhanh chóng kiếm tiền nhiều thì ngoài con đường sang nước khác để bán sức lao động để lấy giá trị tiền cao hơn thì chẳng có con đường nào nhanh chóng và phù hợp với trình độ như vậy.
Cho nên việc Cha Thục trả lời phỏng vấn của nhà đài RFA kiểu như vậy thì vẫn chỉ là nhắm tới quy kết cho “chính quyền”, chứ không phải là có cách nhìn khách quan về sự việc đã xảy ra vừa qua.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét