NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Ba, 18 tháng 6, 2019

PHẪN NỘ GIẾT NGƯỜI THEO KIỂU “VĂN MINH” TẠI HỒNG KÔNG

Chan Tong - kai

Chan Tong-kai, 19 tuổi, sinh sống tại đặc khu Hồng Kông, Trung Quốc, dẫn bạn gái Poon Hiu-wing đang mang thai, 20 tuổi, sang Đài Loan chơi lễ Valentine vào ngày 13/2/2018. Qua Đài Loan, Chan đã giết chết bạn gái, bỏ xác trong một chiếc va ly lớn kéo đi phi tang tại một vùng ngoại ô Đài Bắc, sau đó y nhanh chân trốn về lại đặc khu Hồng Kông.
Cảnh sát lần ra y khi phát hiện y dùng thẻ tín dụng của bạn gái để rút tiền xài. Y bị chính quyền Đài Loan phát lệnh truy nã về tội giết người, nhưng vì không có thỏa thuận dẫn độ nên Hồng Kông không trao y cho Đài Loan, dù Đài Loan có yêu cầu được dẫn độ.
Vào ngày 29/4/2019, y bị chính quyền đặc khu Hồng Kông đem ra xét xử vì 4 khoản mà y đã ăn cắp, trong đó bao gồm ăn cắp 20.000 HK$, điện thoại và máy ảnh. Tòa Hồng Kông tuyên phạt y 29 tháng tù giam.
Riêng tội giết người thì tòa Hồng Kông không xử được, do y gây án bên ngoài lãnh thổ Hồng Kông, mà luật của đặc khu Hồng Kông không có điều khoản để xét xử được.
Nhận thấy lỗ hổng về luật pháp từ trường hợp này, chính quyền đặc khu của bà Carrie Lam đã đưa ra một dự thảo sửa đổi các điều luật hiện hành, để cho phép dẫn độ từng trường hợp cụ thể của những người chạy trốn sang các khu vực pháp lý mà Hồng Kông không có một hiệp ước thích hợp, trong đó có bao gồm Đài Loan, Ma Cao và Đại lục.
Chính vì lẽ đó, dân đặc khu Hồng Kông nổi lên chống lại dự luật này.
Có một điều nữa cũng rất bi hài, đó là chính quyền Đài Loan của bà Thái Anh Văn trước kia từng yêu cầu Hồng Kông cho dẫn độ Chan về Đài Loan để xét xử vì tội giết người, nhưng nhận thấy hiện nay dân đặc khu Hồng Kông phản đối dự luật, đồng thời đang chuẩn bị cho tranh cử nhiệm kỳ mới, bà này bỗng dưng đổi chiều, nói là sẽ không tiếp nhận Chan Tong-kai nữa, nếu như chính quyền Hồng Kông cho phép dẫn độ tên này sang Đài Loan.
Như vậy, nhờ sự bảo vệ của dân đặc khu Hồng Kông, cùng với sự từ chối nhận tên giết người để xét xử, tên sát nhân Chan Tong-kai coi như đã thoát tội. Đây là tiền lệ để những người Hồng Kông muốn giết người chỉ cần dụ nạn nhân sang nước ngoài giết chết; hoặc giết người ở nước ngoài rồi trốn về Hồng Kông là thoát tội.
Vậy mà có cả đám hùa theo, kêu vậy là văn minh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét