NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Ba, 18 tháng 6, 2019

ẤN TƯỢNG QUA MỘT KỲ HỌP


Có rất nhiều ấn tượng, không nói hết, không kể hết… nhưng ở đây xin được kể mấy câu chuyện ngắn thôi.
1. “Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn” (trong điều 5 của “Luật phòng chống tác hại của Rượu bia”) đã được thông qua với 77,27% các đại biểu tán thành! Thật tuyệt vời! Lần đầu tiên tôi thấy: Các Đại biểu (đã phá lệ) vỗ tay vang dậy, khi trên bảng điện tử tỷ lệ đồng ý vừa nhảy qua con số 50%! Thành ra ý kiến của dư luận xã hội, của những tiếng nói chân chính đã có tác động mạnh mẽ vào Nghị trường! Đây là lần thứ 2, (lần thứ nhất liên quan đến việc ngừng thông qua luật Đặc khu), mà tôi được tham gia và chứng kiến! Tôi thấy rõ nhận xét của báo chí: “Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, bám sát thực tiễn cuộc sống” là rất đúng!
2. Chùm đèn trên trần Hội trường Diên Hồng: Có lần, trên FB tôi đã kể về chùm đèn này cho mọi người rồi. Và đã nhận được một sự thắc mắc từ một bạn hỏi tôi khi xem bức ảnh chùm đèn đó: “GS ơi, tại sao lại có bóng bị cháy kìa?”. Ừ đúng, sao đèn cháy mấy bóng mà không thay nhỉ?
Đã qua 7 kỳ họp, thỉnh thoảng tôi lại nhìn lên chùm đèn rộng và đều tăm tắp với ánh sáng vừa đủ đó để lấy thêm năng lượng. Và câu hỏi của cô gái trên FB cứ đeo bám tôi.
Lần này, ngồi ngay dãy sau tôi là Đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội Việt Nam, tôi hỏi anh ấy và đề nghị cho thay các bóng cháy đó. Anh Hạnh Phúc cười hiền và nói “Đó là chùm đèn để chiếu vào bàn các Chủ tọa trên kia đấy, không phải cháy bóng đâu, Giáo sư ạ!”. Tôi nhìn kỹ và thấy thế thật! Thành ra mình nhìn rất rất nhiều lần mà vẫn chưa chắc đã đúng!
Trong cuộc sống cũng có nhiều điều như vậy, phải nhìn kỹ, tìm hiểu kỹ mới thấy được sự thật! Tôi xem đó như là một bài học hay.
3. Rất ấn tượng với sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: trách nhiệm, rành mạch, dứt khoát, nhưng rất hợp lý và tình cảm!. Tôi nhận thấy, người điều hành các cuộc họp phải nên tôn trọng người phát biểu, nên lắng nghe người khác nói thì được biết nhiều hơn, kết luận mới đúng được. Có được một Chủ tịch Quốc hội như vậy các ĐBQH yên tâm và hài lòng lắm!
4. Trong suốt thời gian họp, tôi cứ mong được gặp Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng như những kỳ họp trước. Tối hôm kia, tôi đã mơ về Ông. Giờ nghỉ buổi họp hôm sau, tôi tranh thủ tìm gặp một đồng chí cán bộ cao cấp (mà tôi biết hàng ngày thường được làm việc với Tổng bí thư) để hỏi về tình hình sức khỏe của Tổng bí thư. Anh ấy nhìn thẳng vào mắt tôi và nói: “Tổng bí thư vẫn khỏe, Giáo sư ạ!”. Rồi anh nói với tôi bằng một chất giọng đầy thấu hiểu: “Giáo sư mơ...chắc vì quá lo cho TBT đấy!”. “Vâng, anh ạ!” - tôi khẻ trả lời. Được biết TBT khỏe, tôi mừng đến chảy nước mắt! Cầu mong Tổng bí thư, Chủ tịch nước mạnh khỏe, thật mạnh khỏe. Cả nước đều mong điều đó!
5. Ban soạn thảo Luật lao động (sửa đổi) đã xin rút đề xuất đổi tên và nghỉ ngày 27/7! Đây là lần đầu tiên, một Bộ trưởng đã dũng cảm xin rút đề xuất của mình tại Hội trường sau ngay khi nghe những ý kiến góp ý của các ĐBQH. Dân chủ và tôn trọng đến vậy là rất cao rồi! Ngay từ đầu phiên họp sáng hôm sau, tôi và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã gặp nhau. Tôi nói: “Cảm ơn Bộ trưởng, vì…”. Ông nói: “Vâng, xin cảm ơn Giáo sư vì đã có ý kiến đóng góp đúng!”. Một nữ ĐBQH cạnh đó nhìn vào mặt tôi và vui vẻ nói: “Nếu Quốc hội cho phép, chúng tôi sẽ vỗ tay vì ý kiến đó ngay!”. Rất vui vì tất cả!
6. Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XIV đã kết thúc. Gần một tháng có mặt tại đây, tranh luận, bàn thảo, chia sẻ những niềm vui, nỗi lo với việc nước. Hôm nay, chúng tôi chia tay nhau bịn rịn. Tôi nhớ mãi cái bắt tay rất chặt của Đồng chí Phạm Minh Chính, của Đồng chí Hoàng Trung Hải, Đồng chí Lê Quý Vương... và của các ĐBQH ở mọi miền đất nước. Và rất cảm động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang bận trao đổi công việc với PTT Trương Hòa Bình, nhưng khi tôi đi qua, ông vẫn nhoài người đến bắt tay tôi và dặn đi dặn lại: “Cần gì cứ gọi điện cho anh, Trí nhé!”.
Trong tôi còn lắng mãi, những bước chân của các ĐBQH gấp gáp rời khỏi tòa nhà Quốc hội. Rất nhiều việc đang chờ đón họ!
Chúc cho tất cả khỏe, thành công và xứng đáng với sự tin tưởng của các cử tri trong cả nước!
Tạm biệt mọi người! Chỉ hơn 4 tháng nữa chúng tôi lại gặp nhau tại đây.
Trân trọng!
ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI ANH HÙNG LAO ĐỘNG GIÁO SƯ BÁC SỸ NGUYỄN ANH TRÍ.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét