NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Năm, 2 tháng 5, 2019

TĂNG GIÁ ĐIỆN, GIÁ XĂNG Ở VIỆT NAM

Ảnh biếm họa được "Ổ" TT cười tạo dựng

Tại sao Samsung sản xuất ra chiếc smartphone S10+ tại Việt Nam mà bán tới giá 1.200$, cao ngang ngửa với Apple được sản xuất ở Trung Quốc, hay thậm chí sản xuất tại Mỹ? Hỡi quân ăn cướp, chúng bây biết rằng đời sống của Việt Nam còn nghèo nàn, thế mà tại sao sản phẩm sản xuất tại Việt Nam lại bán ra với giá trên trời như vậy?
Thật kinh khủng với trí tuệ của giới trí thức mạng, của giới phó phòng về hưu, giới “đánh trâu” và đám đông trên mạng ở Việt Nam. Họ luôn lặp lại cái điệp khúc là tại sao đời sống ở Việt Nam còn nghèo mà giá điện, giá xăng không chịu bán ra rẻ mạt hơn nữa cho họ xài. Vì họ bảo rằng ở nước ngoài thu nhập cao nên giá điện, giá xăng cao đã đành, chứ Việt Nam nghèo mà sao dám bán giá đến 1/2, 1/3, thậm chí đến 1/5 giá bán ở các nước kia!
Giá xăng: Theo chuyên trang theo dõi và cập nhật biến động giá xăng dầu của các nước trên thế giới, giá xăng hiện tại của VN là 0.92$/lít, xếp hạng thứ 48/164 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước có giá xăng dầu rẻ hơn ở VN hầu hết là các nước nằm trên giếng dầu, như Venezuela, Iran, Iraq, Kuwait, Quatar, và các nước tan tan. Còn lại hầu hết các nước khác đều có giá cao hơn.
Giá điện: Cũng theo chuyên trang theo dõi và cập nhật biến động giá điện thì vào tháng 6/2018, giá điện của Việt Nam ở mức 0.07cents/kWh, xếp hạng 22/94 quốc gia và vùng lãnh thổ mà chuyên trang này theo dõi. Các nước có giá điện rẻ hơn hầu hết vẫn là các quốc gia nằm trên giếng dầu Iran, Iraq, Kuwait, Quatar… Còn các nước Châu Âu, đặc biệt là Bắc Âu họ bán giá trên trời, với giá từ gấp 3 đến 5 lần giá điện Việt Nam.
Nhiều cư dân bàn phím đả kích việc tăng giá điện, giá xăng
Cấu thành nên giá của một sản phẩm như điện, điện thoại, xăng dầu nó có các nguồn đầu vào là như nhau trên toàn cầu. Các nước khác nhau sẽ sử dụng thêm một số đầu vào khác nhau và sẽ làm cho giá thành sản phẩm ở các quốc gia có chênh lệch. Một chiếc điện thoại Samsung sản xuất ở Việt Nam chỉ rẻ hơn một chiếc Samsung tương tự sản xuất ở Trung Quốc hay ở Mỹ chỉ ở phần chi phí nhân công, chi phí quản lý để tạo ra sản phẩm đó, chứ phần linh kiện hình thành nên chiếc điện thoại là bằng nhau. Phần chênh lệch giá từ nhân công không đáng kể để có thể làm cho giá thành sản phẩm có thể giảm xuống được 1/2, 1/3. Cũng tương tự vậy, điện ở Việt Nam không thể bán giá rẻ theo tỷ lệ với thu nhập so với các nước phát triển. Không thể có cái lý luận là Đan Mạch thu nhập bình quân 60.692$/người, nó bán điện 0,34cent/kWh (tức khoảng 8.000đ/kWh), còn Việt Nam thu nhập 2.551$/người thì phải bán tỷ lệ với Đan Mạch là 0.014cent/kWh, tức phải bán 336đ/kWh, chứ không thể bán giá 1.844đ, tức bằng tới 23% so với giá bán của Đan Mạch.
Mở mồm ra thì oang oang kinh tế thị trường mà không hiểu nó vận hành như thế nào, lại gân cổ lên đòi giá cả hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam phải rẻ mạt hoặc cấp phát miễn phí với cái lý luận là ở Việt Nam còn nghèo, giá cả không thể so với giá ở các quốc gia phát triển, mà phải bán ra với giá rẻ mạt mới chịu, chứ giá rẻ thứ hàng 22/94 đối với điện, 48/164 đối với xăng thì vẫn không chịu. Tầm cỡ trí tuệ như thế này trên thế giới đã tuyệt chủng, chắc chỉ còn tồn tại ở Việt Nam.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét