NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2020

Mỗi công dân phải là một người dùng mạng xã hội thông thái, nâng cao “sức đề kháng” và chủ động đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc

Thông tin “xấu”, “độc” trên mạng xã hội (MXH) gây tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, làm giảm sút lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ. Do vậy, vạch trần và đấu tranh phòng, chống những âm mưu, thủ đoạn của những đối tượng đưa thông tin xấu, độc trên MXH là việc làm cần thiết của mỗi người dân yêu nước.

Thời gian qua, ngoài những đối tượng người dùng Internet, MXH non kém về nhận thức, lợi dụng việc sử dụng thông tin giật gân, câu khách để tăng lượng like, lượng view nhằm tăng độ nổi tiếng, kiếm tiền trên mạng, thì các phần tử cơ hội chính trị, thù địch đã lợi dụng triệt để truyền thông xã hội để thực hiện ý đồchống phá Nhà nước, chống phá cách mạng nước ta. Người dùng MXH cần tỉnh táo nhận diện những thủđoạn quen thuộc của các đối tượng này để không bịmắc bẫy, lôi kéo, nhất là càng gần đến ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng toàn quốc, các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các phần tửbất mãn càng trở nên ráo riết và tinh vi. Chúng thường lợi dụng các hình thức “gửi thư”, “trao đổi”, “góp ý cho đại hội” đã trở thành hoạt động mang tính “truyềnthống” ở mỗi kỳ đại hội Đảng. Nếu thiếu nhận thức chính trị, chỉ nhìn qua sẽ khiến nhầm lẫn là “sự góp ý tâm huyết”. Song kỳ thực, vấn đề đã cũ từ nhiều kỳ đạihội trước được diễn đạt lại với giọng điệu mới đượcche đậy tinh vi hơn. Mục đích của các phần tử thù địchlà nhằm chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng và cách mạng Việt Nam, hòng phủ định Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; xuyên tạc, phủ nhận thành tựu, đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đòi đa đảng,...

Từ những thông tin đã nêu, cho thấy giải pháptuyên truyền, giáo dục nhận thức và kỹ năng, để mỗi công dân trở thành một người dùng MXH thông thái, có “sức đề kháng” và khả năng phân biệt thông tin chính xác với thông tin xấu, độc là giải pháp cơ bản, quan trọng. Mỗi công dân hiện đang giữ một “chìa khóa” an ninh mạng của quốc gia, vì chủ quyền và lợi ích quốc gia, dân tộc, bởi vậy cần thiết phải kiên trì xây dựng mỗi công dân trở thành một chiến sĩ trên mặt trậnbảo đảm an ninh mạng, khi tiếp xúc với tin tức trên MXH, mỗi người cần kiểm chứng thông tin qua những nguồn khác nhau, bảo đảm thông tin tiếp nhận là đúngsự thật.

Cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địchtrên không gian mạng là “cuộc chiến” không khói súng, tính chất khó khăn và phức tạp. Vì vậy, trong cuộc đấu tranh này cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ và toàn diện của cả hệ thống chính trị. Các cơ quan chức năng cần sự phối hợp và vào cuộc mạnh mẽ, cần cung cấp thông tin cho báo chí một cách đầy đủ, công khai, minh bạch, kịp thời, nhất là với các vấn đề quan trọng được người dân quan tâm, không để cho các thế lực thù địch lợi dụng, chiếm lĩnh truyền thông xã hội. Cùng với đó, quan trọng nhất vẫn là ý thức người dùng. Việc người dùng nâng cao sức “đề kháng”, trang bị hiểu biết về pháp luật, bộ lọc văn hóa tốt, ứng xử văn minh, lịch lãm trong tranh luận, phản biện, có năng lực về tin tức, đánh giá được độ tin cậy của thông tin trên truyền thông xã hội là rất quan trọng. Có như vậy, việc khai thác, sử dụng MXH mới hiệu quả, thiết thực và lành mạnh, người dùng mới có thể bảo vệ những giá trị của bản thân, của cộng đồng và dân tộc.

 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét