NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

NỖI THẤT VỌNG MANG TÊN "ĐINH LA THĂNG"

ừ "hiện tượng gây sốt mang tên Đinh La Thăng" và "cơn sốt Đinh La Thăng của người dân":
Thời gian còn ở cương vị Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT), ông Đinh La Thăng đã trở thành “một hiện tượng” bởi phong cách không trộn lẫn trong một nền chính trị với nề nếp còn tương đối khép kín và bảo thủ.
Phong cách ấy tạo nên từ những phát ngôn quyết liệt, thậm chí gây sốc. Ngay khi nhậm chức Bộ trưởng GTVT, ông lên tiếng trước Quốc hội “Là tư lệnh, xin cho tôi toàn quyền quyết định”. Dư luận ấn tượng khi ông cảnh báo Giám đốc Ban quản lý dự án “Ghế của ông lung lay rồi đấy! Chỉ có hiệu quả công việc cao thì mới giữ được ông ở vị trí tổng giám đốc".
Tuy nhiên, phát ngôn táo bạo không đủ tạo nên một hiện tượng. Ông Thăng ghi dấu ấn chủ yếu từ phong cách làm việc năng động, quyết liệt, năng đi kiểm tra tại hiện trường, giải quyết ngay những vướng mắc và nhiều khi không ngại ngần “trảm tướng” giữa trận tiền. Ông không chỉ “trảm” chủ đầu tư chậm tiến độ, mà còn thẳng tay với cả các nhà thầu làm ăn gian dối. Ngay trước khi rời ghế Bộ trưởng GTVT để Nam tiến nhận trọng trách mới, ông tiếp tục gây xôn xao dư luận bằng đề nghị cách chức Giám đốc đường sắt Hà Nội vì đã đề xuất mua toa tàu cũ của Trung Quốc.
TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam từng nhận xét, trong bối cảnh phần đa các quan chức ngại phát biểu, ngại công khai chính kiến trước đám đông và lại càng hiếm khi kỷ luật, cách chức cán bộ làm ăn không hiệu quả thì rõ ràng phong cách làm việc quyết liệt và bản lĩnh cá nhân mạnh mẽ như Đinh La Thăng đã truyền được cảm hứng cho đông đảo công chúng.
Dù vẫn còn những dư luận trái chiều thì không thể phủ nhận, sau 5 năm dưới thời của ông, bộ mặt ngành giao thông đã có những chuyển biến tích cực. Hàng loạt những dự án hạ tầng quan trọng được hoàn thành trước thời hạn như cao tốc Hà Nội – Lào Cai, cầu Nhật Tân, nhà ga T2 sân bay Nội Bài…, đáp ứng phần nào nhu cầu của nền kinh tế đang trên đà phục hồi và tăng trưởng.
Đến tư lệnh thành chính uỷ
Từ 5/2/2016, ông Thăng được Bộ Chính trị phân công nhận nhiệm vụ mới – Bí thư Thành uỷ TP.HCM. Một bước chuyển bất ngờ cho ông: từ người quản lý, điều hành trở thành người lãnh đạo, hay nói cách khác từ tư lệnh sang chính uỷ.
Chuyên gia Diệp Văn Sơn mới đây đã phân tích, đây là hai vị trí hành xử với chức trách khác nhau. Nhiệm vụ của nhà lãnh đạo là hoạch định phương hướng, kế hoạch để các thành viên trong tổ chức đi theo tầm nhìn đó. Lãnh đạo truyền cảm hứng và phát triển những người khác, thách thức hiện trạng và có tầm nhìn xa. Trong khi đó, nhà quản lý điều hành thì quản lý công việc, kiểm soát điều khiển các nguồn lực gắn liền với những hoạt động cụ thể để thực hiện kế hoạch.
Hai vị trí này tuy khác biệt nhưng đều là người đứng đầu một tổ chức nên dễ gây nhầm lẫn, ngay cả đối với người trong cuộc.
Thực tế đã có những nghi ngại, thậm chí xì xào rằng ông Thăng vì đã quá quen với công việc quản lý điều hành nên có thể đá lộn sân, lấn sân các nhà quản lý, nhất là sau hàng loạt cuộc vi hành xuống cơ sở vừa qua.
Công bằng nhìn nhận, nửa tháng nhận nhiệm vụ lãnh đạo TP.HCM, ông Thăng đã kịp để lại những dấu ấn mang phong cách Đinh La Thăng.
Ngay ngày đầu tiên sau kì nghỉ Tết, ông chỉ đạo các đơn vị “chấm dứt các hoạt động chúc tụng đầu năm, tập trung ngay vào công việc không được để người dân, doanh nghiệp chờ đợi” hay “Dân vận là phải làm được cho dân cái họ cần. Anh nói dở mà làm được nhiều việc cho dân thì người ta cũng theo. Bớt nghị quyết hội họp đi, hành động ngay cái dân cần”.
Xuống Củ Chi nghe dân nuôi bò không bán được sữa, ông liền kiểm tra xem lãnh đạo huyện có biết nguyên nhân hay không.
Làm việc với Ban Giám đốc Công an TP chiều 17/2, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu phải nhanh hơn nữa trong xử lý ùn tắc, tháo gỡ dần các điểm nóng về giao thông, lắp camera toàn thành phố... Ông nói luôn “làm được cho dân thì làm ngay đừng chờ đợi chỉ đạo”.
Khi nhận tin nhắn của người dân phản ảnh hai tuyến đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm mất trật tự giao thông bởi các doanh nghiệp vận tải đón rước hành khách trên đường phố, ông chuyển tin nhắn từ điện thoại của mình cho Giám đốc Sở GT-VT. Sở cho khảo sát liền, ngày 17/2 Sở này đã gắn biển giao thông cấm dừng đậu xe chở khách từ 9 chỗ ngồi trở lên thay biển báo cấm đậu xe ngày chẵn lẻ...
Như vậy, vẫn phong cách sâu sát, quyết liệt vốn có, nhưng ông Thăng chỉ dừng lại ở "ngưỡng" lằn ranh chỉ đạo.
Và sự vén màn sân khấu:
Theo kết luận của Ủy ban kiểm tra TW, trên cương vị ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, bí thư Đảng ủy, chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam giai đoạn 2009-2011, ông Thăng đã mắc những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, tổ chức Đảng và cá nhân ông, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đến mức phải thi hành kỷ luật theo quy định của Đảng.
Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xem xét thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và một số cá nhân có liên quan.
Cụ thể, Ủy ban kiểm tra trung ương kết luận Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) giai đoạn 2009-2015 đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tổ chức đảng, đảng viên;
Không kiểm tra, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với nhiều cán bộ, lãnh đạo đơn vị trực thuộc Tập đoàn có vi phạm, khuyết điểm để các đơn vị hoạt động không hiệu quả, thua lỗ nhiều năm vẫn được Tập đoàn điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, có trường hợp điều động, bổ nhiệm chức vụ cao hơn; để nhiều cán bộ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật nhà nước, bị khai trừ ra khỏi Đảng và xử lý hình sự, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn.
Chấp hành không nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc kiểm điểm trách nhiệm để Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thua lỗ nghiêm trọng.
Thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu cho Đảng ủy Tập đoàn ban hành Nghị quyết số 233/NQ-ĐU, ngày 17-8-2009 có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật, không đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dẫn đến Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn và các tổng công ty thành viên quyết định chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật.
Để Hội đồng Thành viên ban hành các nghị quyết, quyết định chỉ định nhiều gói thầu với tổng giá trị lớn, vi phạm nghị định của Chính phủ; tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chỉ định nhiều gói thầu không bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật.
Thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản, thực hiện các dự án đầu tư dẫn đến Hội đồng Thành viên và một số đơn vị thành viên có vi phạm rất nghiêm trọng, để mất vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng; trong đó góp vốn vào Ngân hàng Cổ phần Đại dương (OceanBank) mất 800 tỷ đồng.
Để Hội đồng thành viên ban hành Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN, ngày 16-5-2011 góp vốn đầu tư vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật các Tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho Tập đoàn.
Nhiều khoản đầu tư của Tập đoàn bị tổn thất, tiềm ẩn rủi ro khó thu hồi vốn đầu tư với tổng số tiền rất lớn.
Tháng 5-2017, tại Hội nghị trung ương 5, trên 90% ủy viên trung ương bỏ phiếu thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức ủy viên Bộ Chính trị khóa XII. Ông Đinh La Thăng bị mất chức Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, sau đó được điều chuyển về làm tại Ban Kinh tế TW.
Quyết định bắt giữ:
Ngày 8-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng - phó trưởng Ban Kinh tế trung ương, để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Việc này thực hiện theo quyết định khởi tố bị can số 522/C46 ngày 8-12-2017 và lệnh bắt tạm giam số 134/C46 ngày 8-12-2017 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.
Ngay sau khi có quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam trên, trưởng ban Tổ chức trung ương Phạm Minh Chính đã ký quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng đối với ông Đinh La Thăng - phó trưởng Ban Kinh tế trung ương.
Quyết định số 631-QĐNS/TW là theo đề nghị của Đảng ủy Công an trung ương và Ủy ban Kiểm tra trung ương.
Quyết định này nêu rõ: Đình chỉ sinh hoạt đảng, sinh hoạt cấp ủy (gồm cả sinh hoạt Ban Chấp hành Trung ương) đối với ông Đinh La Thăng, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương từ ngày 8-12-2017 theo quyết định khởi tố bị can số 522/C46 và lệnh bắt tạm giam số 134/C46 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an.
Thời hạn đình chỉ được tính theo thời hạn quy định của pháp luật (kể cả gia hạn, nếu có).
-----------------------
Hôm nay bác Thăng đã thăng thật, Cơ quan điều tra đã tiến hành bắt tạm giam ông Đinh La Thăng và một số thành viên cốt cán trong Hội đồng thành viên PVN thời ông Thăng làm Chủ tịch, có thể nói đây là một kết thúc buồn đối với một người từng được tung hô là "vì dân - hành động", một hình tượng từng được xem là "tượng đài của lòng dân" đã sụp đổ, đồng thời đây cũng là bài học cảnh tỉnh, một hồi chuông báo động cho những kẻ đã đang hoặc sẽ tham nhũng, xâm hại đến lợi ích của Nhà nước và của nhân dân!
(CPĐVN)
Nguồn: TNVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét