NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Năm, 2 tháng 11, 2017

“ĐỒNG TÂM” VÀ SỰ HIỂU BIẾT CỦA ÔNG DƯƠNG TRUNG QUỐC

Ông Dương Trung Quốc. Nguồn: Internet
Ngày 2/11/2017, phát biểu trước Quốc hội, Đại biểu Dương Trung Quốc đã dành nhiều thời gian phát biểu về vụ việc Đồng Tâm. Ngay lập tức, những phát biểu của ông Dương Trung Quốc đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của dư luận, được nhiều cơ quan báo chí dẫn lời, đưa tin. Tuy nhiên, với những ai người thường xuyên quan tâm tới vụ việc Đồng Tâm, thì có thể nhận thấy rằng ông Dương Trung Quốc đang có hiểu sai về bản chất vụ việc Đồng Tâm:
- Trước hết, ông cho rằng, dùng từ “đầu thú” là không ổn và cho rằng: “Chúng ta mất hết ngôn ngữ đối thoại với dân rồi sao”. Ở đây, ông Quốc đã có sự nhầm lẫn về bản chất vụ việc Đồng Tâm (xảy ra từ 15-22/4/2017). Vụ việc Đồng Tâm không phải là sự tranh luận, đàm phán, “đối thoại” giữa chính quyền và người dân mà chính xác là một vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng liên quan đến việc bắt giữ trái phép người thi hành pháp luật và phá hủy tài sản.
Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ bị người dân bắt giữ. Nguồn: Internet
Chúng ta cần phải có cái nhìn khách quan rằng: 38 cán bộ, chiến sỹ bị bắt giữ không phải là những người chiếm giữ đất đồng Sênh (nơi xảy ra tranh cãi giữa chính quyền và người dân) mà đang thực thi công vụ theo quyết định khởi tố vụ việc của cơ quan điều tra. Việc người dân bắt giữ, giam cầm những cán bộ này trong suốt một tuần là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Những người tham gia, dù là kẻ kích động cầm đầu (tổ Đồng Thuận) hay những người bị lừa gạt, kích động đều là những người đã vi phạm pháp luật. Với cách tiếp cận như vậy, việc vận động những người phạm tội ra đầu thú của cơ quan công an là hoàn toàn đúng đắn.
Nhìn nhận vụ việc Đồng Tâm, ông Dương Trung Quốc có cái nhìn sai về khái niệm: người dân và tội phạm. Ông cho rằng: “Chúng ta đã khởi tố vụ án để điều tra những người dân vi phạm, nhưng đến nay những cán bộ công an đánh dân, bắt dân một cách vi phạm vẫn chưa bị xử lý, điều đó gây bức xúc cho người dân”. Ai là dân, ai bị bắt một cách vi phạm, đây là điều ông phải làm rõ. Bởi lẽ, nếu coi một người đứng ra kích động người dân kiện cáo kéo dài, gây rối trật tự công cộng, chiếm giữ trái phép đất quốc phòng để nhằm chia chác số tiền hàng tỉ đồng tiền đền bù như ông Lê Đình Kình, Bùi Viết Hiểu,… là dân thì sai hoàn toàn. Việc bắt giữ, xử lý những đối tượng này trước pháp luật là điều hoàn toàn hợp lý, đúng pháp luật.
- Thứ hai, về việc ông nói rằng “hơn 2 tháng nay người dân Đồng Tâm có kiến nghị liên quan đến kết luận thanh tra nhưng vẫn chưa được cơ quan nào trả lời” là thiếu chính xác.
Đại diện thanh tra công bố dự thảo kết luận vụ Đồng Tâm ngày 07/7/2017. Nguồn: Internet
Chắc hẳn nhiều người còn nhớ, ngày 07/07 vừa qua, trước khi công bố dự thảo kết luận thanh tra tại Đồng Tâm, thành phố Hà Nội có mời đại diện người dân Đồng Tâm, trong đó có thành viên của tổ Đồng Thuận: ông Lê Đình Kình, Bùi Viết Hiểu, Lê Đình Công,…, đại diện chính quyền xã và các cơ quan báo chí đến tham gia.
Đây có thể coi là cơ hội để người dân Đồng Tâm phản ánh những thắc mắc, kiến nghị của mình trước các cơ quan báo chí ở trong nước. Tuy nhiên, trong buổi này, những người đứng đầu tổ Đồng Thuận - nhóm đứng ra kích động người dân trong vụ việc Đồng Tâm lánh mặt gần hết, ông Lê Đình Kình cáo ốm, ông Bùi Viết Hiểu ủy quyền cho ông luật sư Trần Vũ Hải tham gia ý kiến. Suốt buổi họp, tổ Đồng Thuận không đưa ra được bằng chứng nào rõ ràng chứng tỏ đất Đồng Sênh là đất nông nghiệp.
Lê Đình Kinh - kích động người dân chống chính quyề. Nguồn: Internet
Tuy nhiên, khi Hà Nội công bố kết luận thanh tra đất đai Đồng Tâm, tổ Đồng Thuận mà cầm đầu là ông Lê Đình Kình, Bùi Viết Hiểu lại quay ra “cãi chày cãi cối”, đem những lập luận ngày trước để cho rằng bản kết luận thanh tra là sai. Những phản ánh này không phải là của người dân Đồng Tâm mà chỉ là một nhóm nhỏ người đứng đầu là ông Lê Đình Kình nhằm đánh lạc hướng dư luận, kích động người dân chống đối chính quyền đến cùng.

Có lẽ, với tư cách là đại biểu Quốc hội, ông Dương Trung Quốc nên có sự xem xét thông tin, tình hình vụ việc một cách đúng bản chất, không phát biểu những vấn đề theo hướng một chiều, tạo nên những dư luận xấu trong nhân dân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét