NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017

CHUYỆN CỦA PGS. TS BÙI HIỀN - ĐỪNG XÚC PHẠM NGƯỜI GIÀ MÀ HÃY “XEM LẠI MÌNH”

PGS, TS Bùi Hiền. Nguồn: Internet
Chẳng ai đánh thuế ước mơ, chẳng ai thu phí đam mê cả! Nói như vậy để thấy ở một xã hội dân chủ, mọi người được làm mọi điều mà pháp luật không cấm! Trên phương diện của một nhà ngôn ngữ học, PGS.TS Bùi Hiền đang làm những điều mà ông ấy đam mê, đang nghiên cứu những điều mà ông ấy trăn trở, và chẳng phải vì lợi ích riêng của ông ấy, vậy thì có gì là sai, có gì là đáng bị ném đá!?
Nói đến đây có lẽ nhiều người sẽ cho rằng: "Một công trình nghiên cứu ngớ ngẩn như vậy, một thứ làm 'ô uế' 'vẩn đục' tiếng Việt, làm thụt lùi sự phát triển của đất nước" thì xứng đáng bị ném đá, bị chửi bới, lăng mạ!
Nhầm rồi các bạn ạ, ở một phương diện công bằng nhất mà nói, việc cải cách ngôn ngữ và tìm tòi các biện pháp tối ưu nhất để phát triển ngôn ngữ luôn được giới ngôn ngữ học quan tâm nghiên cứu, và đương nhiên với tư cách một nhà khoa học ngôn ngữ, PGS.TS Bùi Hiền cũng đang góp sức vào quá trình nghiên cứu phát triển ngôn ngữ nói chung, một công trình 20 năm bị báo chí lôi ra từ 300 bài viết khoa học tại một hội thảo rồi tha hồ giật tít, phút chốc, công trình ấy bị cả xã hội chửi bới trong khi PGS.TS Bùi Hiền còn chưa kịp hoàn thiện nó (vì ông mới chỉ nghiên cứu đến phần phụ âm).
Dù rằng nghiên cứu này có nhiều điểm bất khả thi, khó có thể ứng dụng trong thực tế (chúng tôi đã có bài phân tích trước đó) nhưng không vì thế mà chúng ta xem thường công sức "nghiêm túc" của một nhà khoa học chân chính, tất cả những người có tâm muốn đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước cần phải được coi trọng chứ không phải đem ra để chửi bới, đem ra để làm trò cười.
Chỉ những kẻ lười biếng, không chịu nghiên cứu tìm hiểu mới cần phải bị lên án! Nhiều người vẫn hay nói "Đảng, Nhà nước không coi trọng hiền tài, coi thường khoa học" nhưng liệu rằng các bạn đã thực sự coi trọng hiền tài chưa? Đừng nên cho rằng vì công trình nghiên cứu của họ "ngớ ngẩn" mà mọi người có quyền chửi, trong một xã hội, không có người đi tiên phong thì làm sao có người dám bước tiếp theo sau.
Edison và phát minh bóng đèn sợi đốt. Nguồn: Internet
Hãy nhìn về lịch sử, nếu năm 1911 Bác của chúng ta vì sợ hiểm nguy, vì nhụt chí vì những bậc tiền nhân đi trước đều đã thất bại, vì anh Lê người bạn mà Bác tin tưởng cũng không dám tin "kế hoạch cứu nước" của Bác mà chùn bước thì liệu rằng Việt Nam ta có thể có được một Hồ Chí Minh, một Võ Nguyên Giáp, một Điện Biên Phủ, một 30/4... hay không? Nếu Edison, vì 3000 lần thất bại khi nghiên cứu bóng đèn sợi đốt mà ngần ngại không bước tiếp thì bao lâu nữa nhân loại mới thấy ánh sáng lâu dài. Đừng chê cười những con người tiên phong, vì biết đâu sau này bạn cũng sẽ trở thành họ!
Sự lệch lạc ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở giới trẻ. Nguồn:Internet
Có những người nói "cải cách của PGS.TS Bùi Hiền làm 'đen tối' đi tiếng Việt" nhưng lại không biết rằng chính những câu tiếng Việt chuẩn của các bạn nói tục chửi thề, những câu "đụ mẹ, đụ cha", những câu lôi từ chó lợn đến tổ tông mấy chục đời ra xúc xiểm, những câu mà khi phát ra khỏi họng là đầy đủ cả công trình chính, công trình phụ, bãi rác, chất thải công nghiệp mới là thứ tác nhân nguy hiểm làm Ô NHIỄM nghiêm trọng tiếng Việt.

Các bạn chửi xong các bạn thấy thế nào? Cuối cùng, chúng ta tự hào là một đất nước 4000 năm văn hiến, chúng ta có một nền văn minh từ cổ đại đến hiện đại rực rỡ, chúng ta có một nền khoa bảng phong kiến với hàng nghìn tiến sĩ, hàng trăm trạng nguyên. Chúng ta có kho tàng ca dao tục ngữ răn dạy con cháu phong phú có thể kế đến như:
"Yêu trẻ trẻ hay đến nhà, kính già già để tuổi cho"
Hay "Kim vàng, ai nỡ uốn câu, Người khôn, ai nỡ nói nhau nặng lời"
Rồi "Kính già yêu trẻ" "Kính trên, nhường dưới" ...
Vậy, những người tự nhận là có học thức, có giáo dục, đang phản bác lại công trình của PGS.TS Bùi Hiền sao lại nỡ xúc phạm ông ấy như thế, một người sống vào cái tuổi mà Bác Hồ gọi là "lớp người xưa nay hiếm" tại sao lại không nhận được sự tôn trọng, trên hết, họ không ăn cướp, không giết người, không phải phường trộm cắp... thì các người lấy tư cách gì để chửi ông ấy?
Các người nói "vì công trình nghiên cứu đó ngớ ngẩn, vậy thì cho hỏi đó là công trình cá nhân hay công trình quốc gia, ông ấy có bắt các người phải học theo nó hay không, công trình ấy ra đời để lấp đầy tâm huyết, lấp đầy ước vọng nghiên cứu của ông ấy, ông ấy không bắt ai phải làm theo nó cả, vậy thì các người chửi ông ấy vì lẽ gì? Chỉ có thể là sự hẹp hòi, sự bảo thủ, sự ngu muội, những kẻ mở miệng mà chửi bới ấy có lẽ không hề biết mở lòng ra để đón nhận, lắng nghe ý kiến của người khác, quá bảo thủ để nhận thức được quan điểm của người khác, quá độc ác khi chửi bới một người già. Đừng nên như vậy, hãy mở lòng ra, để cho mỗi người được tự do thể hiện bản thân, thể hiện ước mơ, miễn là không trái với pháp luật, với đạo lý dân tộc.
"Họ cười tôi vì tôi không giống họ, tôi cười họ vì họ quá giống nhau”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét