Đêm chung kết cuộc thi "Thần tượng Bolero"
2018 khép lại khá lặng lẽ hôm 17/5 vừa qua. Theo nhận định chung thì sau 3 mùa
lên sóng, "Thần tượng Bolero" ngày càng tỏ ra hụt hơi, không nhận được
nhiều sự quan tâm của khán giả.
Không chỉ có "Thần tượng Bolero", nhiều
chương trình truyền hình về bolero khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Phải
chăng, bolero đã qua thời đỉnh cao và đang dần quay trở lại vị trí của chính
mình?
Những cuộc
thi hát bolero "hạ nhiệt"
Với lượng tin nhắn áp đảo - 43,37%, chàng Tiến sỹ triết
học thế hệ 9X Duy Cường thuộc đội Huấn luyện viên Ngọc Sơn đã được vinh danh ở
ngôi vị cao nhất của "Thần tượng Bolero" 2018. Chiến thắng của Duy Cường
không khiến khán giả bất ngờ bởi anh là thí sinh sở hữu lượng fan khá đông đảo.
Tuy nhiên, một số khán giả cho rằng, giọng hát của Duy Cường chưa thực sự xuất
sắc và có màu sắc bolero riêng. Không có màu sắc riêng, Duy Cường khó có thể
"bật lên" và thành danh với dòng nhạc bolero sau khi bước ra khỏi cuộc
thi.
"Thần tượng Bolero" 2018 "giảm nhiệt"
đáng kể so với hai mùa đầu. Mặc dù dàn huấn luyện viên năm nay đều là những
"gạo cội" của dòng nhạc bolero. Sự xuất hiện của ca sĩ Như Quỳnh bên
cạnh nghệ sỹ Ngọc Sơn và Quang Lê cũng không đủ sức hút để kéo khán giả đến trước
màn hình.
Không chỉ có "Thần tượng Bolero", nhiều
chương trình thi hát bolero trên sóng truyền hình từng được rất nhiều khán giả
yêu thích cũng rơi vào tình trạng tương tự. "Solo cùng Bolero",
"Tình bolero", "Cặp đôi hoàn hảo - Trữ tình và bolero",
"Duyên dáng cùng bolero", "Tình bolero hoan ca"… cũng không
còn sức hấp dẫn với khán giả như một vài mùa giải trước.
Điều này xuất phát từ nhiều lý do: một là, có quá nhiều
chương trình giải trí trên truyền hình diễn ra cùng thời điểm và khán giả có
thêm lựa chọn mới trong thực đơn giải trí; hai là, các chương trình liên quan đến
bolero quá nhiều khiến công chúng cảm thấy "bội thực" trong khi
chương trình không có nhiều đổi mới để thu hút khán giả.
Bên cạnh đó, với các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc
thì chất lượng thí sinh có vai trò hết sức quan trọng. Quá nhiều cuộc thi hát
bolero xuất hiện trong cùng thời điểm, trong khi số lượng thí sinh thực sự tài
năng, có giọng hát hay, phù hợp với bolero thiếu vắng thì chất lượng chương
trình đi xuống cũng là điều dễ hiểu. Sử dụng chiêu trò, khai thác quá sâu đời
tư, chuyện bên lề của các thí sinh cũng là một trong những nguyên nhân khiến
khán giả không còn mặn mà với các cuộc thi hát bolero.
Quán quân các chương trình tìm kiếm tài năng bolero
trên truyền hình đang ở đâu là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Từng được
kỳ vọng sẽ "làm nên chuyện" sau khi đăng quang nhưng Trung Quang,
quán quân "Thần tượng Bolero" mùa đầu tiên xuất hiện thưa thớt trên
các phương tiện truyền thông.
Hellen Thủy, quán quân gây tranh cãi nhất trong ba mùa
lên sóng của "Thần tượng Bolero" cũng không có được sản phẩm âm nhạc
nào đáng chú ý. Khi đăng quang "Thần tượng Bolero" 2017, Hellen Thủy
nhận không ít "gạch đá" từ cư dân mạng. Nhiều khán giả cho rằng,
Hellen Thủy không xứng đáng với ngôi vị cao nhất của cuộc thi, thậm chí gọi cô
là "Thảm họa Bolero" vì giọng hát bình thường và những phá cách làm
"nát" bolero.
Tương tự như vậy, một số quán quân được tung hô trong
cuộc thi nhưng sau đó cũng "lặn mất tăm". Đức Minh, quán quân
"Tình bolero hoan ca 2017", Quỳnh Như, quán quân "Solo cùng
Bolero 2016" xuất hiện lẻ tẻ, thưa thớt trong một vài chương trình ca nhạc.
Tố My được xem là một trong những ca sĩ thành công nhất sau khi giành ngôi vị á
quân của "Solo cùng Bolero" năm 2015.
Tố My xuất hiện trong nhiều chương trình, chạy show
trong và ngoài nước nhưng vẫn bị đánh giá là chưa thoát ra khỏi "cái
bóng" của nữ ca sĩ Như Quỳnh trong giọng hát, cách xử lý ca khúc. Trái ngược
với Tố My, Thu Hằng, quán quân "Solo cùng Bolero" 2015 và Tuấn Hoàng,
á quân thứ nhất của cuộc thi này lại không tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong
showbiz.
Bolero đang
thoái trào?
Một thực tế không thể phủ nhận là sự xuất hiện ồ ạt của
những chương trình thi hát bolero trên truyền hình đã kéo theo nhiều vấn đề
đáng phải suy ngẫm. Nhiều ca khúc không thuộc dòng nhạc này cũng được sử dụng
trong các cuộc thi về bolero khiến khán giả hiểu sai về dòng "nhạc
tình" này. Bên cạnh đó là hiện tượng biến tấu, làm mới bolero không theo
nguyên tắc nào đã khiến những ca khúc bị "méo mó", thậm chí biến dạng.
Đây cũng là vấn đề gây nên những luồng dư luận trái chiều trong dư luận.
Sở dĩ Hellen Thủy, quán quân "Thần tượng
Bolero" mùa thứ hai không nhận được sự ủng hộ của công chúng là vì đã cố gắng
làm mới bolero theo cách của riêng mình. Trong một phần thi, cô đã thể hiện bản
mashup hai ca khúc nổi tiếng là "Duyên phận" và "Vùng lá me
bay" với tạo hình cô dâu xinh đẹp trong tà áo dài trắng.
Hellen Thủy. |
Các huấn luyện viên của chương trình giành tặng học
trò Đàm Vĩnh Hưng những "lời khen có cánh". Tuy nhiên, hàng loạt khán
giả lên tiếng cho rằng, bản mashup của Hellen Thủy là một tiết mục thất bại vì
cô không lột tả được cảm xúc đau khổ của nhân vật trong ca khúc. Cách hát nhấn
nhá bị cho là "thừa thãi", như "nấc cụt" không truyền tải
được tinh thần hai ca khúc được rất nhiều khán giả yêu thích.
Cũng trong "Thần tượng Bolero" 2017, ca khúc
"Về dưới mái nhà" với phần trình diễn sôi động của thí sinh Triều
Quân, ca khúc "Thành phố buồn" kết hợp giữa bolero và beatbox của thí
sinh Chu Hoàng Tuấn cũng bị khán giả chê tơi tả. Khán giả cho rằng, đó không phải
làm mới mà phá nát dòng nhạc truyền thống bolero.
Với những khán giả trung thành của bolero thì dòng nhạc
này là nhạc trữ tình, nhẹ nhàng, tình cảm, phản ánh nhiều cung bậc cảm xúc sâu
lắng của con người. Họ không chấp nhận làm mới bolero theo cách mà một số nghệ
sỹ trẻ đang thực hiện, trong đó có trào lưu bolero remix.
Đã có thời điểm, "nhà nhà hát bolero, người người
hát bolero" xuất hiện. Ca sĩ ở nhiều dòng nhạc khác nhau đổ xô hát bolero
bất chấp giọng hát của mình có phù hợp với bolero hay không. Thậm chí, trong những
cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc nhí, các thí sinh cũng lựa chọn bolero để thể
hiện. Có nghệ sĩ đã phải thốt lên, đại ý rằng, bolero chỉ mang tính hoài niệm,
không mang tính chất sáng tạo, phát triển nền âm nhạc. Già trẻ, lớn bé đều đắm
đuối với bolero thì đúng là một sự thụt lùi.
Tôi vẫn giữ quan điểm cho rằng, sự trở lại ồn ào của
bolero thời gian qua chỉ là một trào lưu nhất thời, giống như rất nhiều trào
lưu khác trong thị trường âm nhạc, sớm hay muộn cũng sẽ bị thay thế. Chỉ có điều,
sự trở lại của bolero lần này bị đẩy lên quá cao vì sự tức thời của các nhà sản
xuất chương trình âm nhạc trên truyền hình.
Nhiều thí sinh tìm đến các cuộc thi tìm kiếm tài năng
bolero không phải vì đam mê mà đơn thuần là tìm kiếm cơ hội tỏa sáng nhờ dòng
nhạc đang có nhiều người yêu thích. Họ coi bolero như "phương tiện" để
kết nối khán giả, "bệ phóng" để bước chân vào showbiz.
Nhiều ca sĩ hát bolero không phải vì có chất giọng phù
hợp hay thử sức mà đơn thuần là để bắt nhịp xu hướng thời thượng, chiều lòng
khán gỉa hâm mộ. Sau tất cả, nhạc bolero không có thêm sáng tác mới hay được bổ
sung bằng những gương mặt nghệ sỹ mới tâm huyết. Nhiều người hát bolero nhưng rất
hiếm giọng hát nào có màu sắc, phong cách riêng.
Nhạc Việt không thể phát triển nếu chỉ chạy theo trào
lưu. Nghệ sỹ không thể thành công nếu không có phong cách riêng trong sáng tạo
nghệ thuật. Sự thoái trào của bolero có lẽ lại là một tín hiệu đáng mừng cho nhạc
Việt bởi nhạc Việt cần phải trở lại với giá trị thực của mình. Nhạc Việt cần được
xây dựng trên nền tảng vững chắc với lớp nghệ sỹ thực sự tài năng, tâm huyết, tận
tâm sáng tạo và cống hiến. Những giá trị ảo không thể và không bao giờ tạo nên
nền móng vững chắc cho sự phát triển âm nhạc Việt.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét