Tổ chức XHDS chính
trị độc lập (còn gọi là các tổ chức “phi chính phủ”- non-governmental
organization-NGOs) là những tổ chức tự nguyện, là liên minh, là sự tập hợp những
người có chung những mục tiêu, lý tưởng, tự quản trong hoạt động và tự chịu
trách nhiệm về tài chính.
Về mặt lịch sử, XHDS
ra đời từ sau khi có Cách mạng Dân chủ tư sản Anh (1642-1689). Tuy nhiên, hai
cuộc cách mạng dân chủ tư sản điển hình là Cách mạng Pháp năm 1789, Cách mạng
giành độc lập của Mỹ năm 1776 và Hiến pháp Mỹ năm 1787 mới là cơ sở bền vững
cho XHDS và tổ chức XHDS độc lập.
Ở Việt Nam , các quyền
công dân và quyền con người là thành quả của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
Trong Tuyên ngôn Độc lập công bố trước quốc dân đồng bào ngày
2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫn văn kiện "Tuyên ngôn độc
lập" của Mỹ và "Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền" của Pháp,
như là một sự kế thừa, phát triển những giá trị chung của nhân loại trong điều
kiện của một nước thuộc địa. Đó là độc lập dân tộc (đưa đất nước thoát khỏi sự
thống trị của chủ nghĩa thực dân) và quyền con người, quyền công dân. Các Hiến
pháp năm 1946, 1959, 1980, 1992 và 2013, tuy ngôn từ có khác nhau nhưng về bản
chất xã hội Việt Nam là chế độ dân chủ, là chế độ tôn trọng và bảo đảm quyền
công dân, quyền con người.
Trên phạm vi quốc
tế, cơ sở chính trị, pháp lý của XHDS bắt nguồn từ những văn kiện quạn trọng
nhất của cộng đồng quốc tế. Đó là Hiến chương Liên hợp quốc (United Nations Conference
on International Organization, tại San Francisco, California,ngày 26-6-1945); tiếp đó là văn kiện “Tuyên ngôn thế giới
về quyền con người”, ngày 10-12-1948. Trong "Tuyên ngôn thế giới về quyền
con người", quyền tự do hội họp và lập hội đã được quy định như sau: “Mọi
người đều có quyền tự do hội họp và lập hội, một cách ôn hòa; không một ai có
thể bị cưỡng bức gia nhập vào một đoàn thể” (Ðiều 20).
Vào những năm từ
1985 đến 1991, các nước XHCN cải tổ. Ở Ba Lan, tổ chức “Công đoàn đoàn kết” giữ
vai trò ngòi nổ và đột phá làm sụp đổ chế độ xã hội và nhà nước do Đảng Cộng
sản lãnh đạo. Ở Liên Xô, Mỹ và phương Tây sử dụng quan điểm về dân chủ,
nhân quyền, XHDS độc lập để tấn công phá hủy ý thức hệ XHCN. Rốt cuộc, quốc gia
hùng mạnh bậc nhất thế giới một thời đã tan rã, sụp đổ.
Tuy nhiên ở một số
quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, quá trình đổi mới đã tiếp thu có chọn lọc
các giá trị quyền con người, kinh tế thị trường và nhà nước pháp quyền với sự
vận dụng, phát triển sáng tạo phù hợp truyền thống dân tộc và chế độ xã hội do
Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đã vượt qua khủng hoảng, tồn tại và ngày càng
phát triển.
Ở nước ta, các thế
lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, trong đó có tổ chức FULRO do Ksor Kơk
cầm đầu (ở Mỹ) đã lợi dụng internet, mạng xã hội tuyên truyền về “quyền tự do
dân chủ” về “nhân quyền”… kích động đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên
đòi thành lập “Nhà nước Tin Lành Đề Ga”. Vào năm 2001 và 2004, chúng đã lôi kéo
được một số lượng lớn đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên gây ra hai cuộc bạo
loạn là ví dụ. Gần đây, các thế lực thù địch đã chuyển sang dùng thủ
đoạn đấu tranh “bất bạo động”, “bất tuân dân sự” để chống lại chính quyền nhân
dân. Thủ đoạn này chủ yếu là dùng các tổ chức XHDS độc lập huy động lực lượng
tạo ra “hội chứng đám đông” để chống chính quyền nhân dân. Ai cũng biết đằng
sau những “đám đông” đó vẫn là những tổ chức XHDS độc lập phản động, chẳng hạn
như tổ chức Việt Tân… Những sự kiện người dângây ách tắc giao thông trên Quốc
lộ 1A ở Hà Tĩnh, Nghệ An các năm 2016-2017 sau vụ Công ty Fomosa Hà Tĩnh gây ra
sự cố môi trường diện rộng là một ví dụ.
Như vậy có thể nói,
sử dụng các tổ chức XHDS độc lập là thủ đoạn chính trị của các thế lực thù
địch, nhằm “cài cấy” người của chúng chi phối hoạt động của nhân dân. Thông qua
hoạt động của các tổ chức XHDS độc lập, chúng “rèn luyện” lực lượng
chống phá chế độ và lựa chọn kẻ cầm đầu. Ngoài ra, dựa trên các tổ chức XHDS
độc lập, chúng còn tính đến sẽ kêu gọi nước ngoài can thiệp vào công việc của
đất nước khi có cơ hội.
Để phòng,
chống các thế lực thù địch lợi dụng tổ chức XHDS độc lập, mỗi người cần
nhận thức đúng âm mưu chính trị của các thế lực lợi dụng khái niệm XHDS độc
lập. Trên thế giới, cho đến nay không có mô hình “chuẩn” nào về chế độ xã hội,
XHDS, tổ chức XHDS độc lập và quyền con người. Chế độ một đảng lãnh
đạo, cầm quyền hay chế độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập đều là những
hình thức chính trị nhằm duy trì chế độ xã hội do các đảng chính trị cầm quyền.
Ở các nước TBCN, các cuộc cạnh tranh chính trị chỉ có thể dẫn đến những thay
đổi nào đó về pháp luật, thay đổi nội các… nhưng chế độ TBCN vẫn không thay
đổi.
Mặc dù Việt Nam đang
là nước chưa phát triển, nhưng nhờ có chính sách kinh tế, xã hội hướng vào
người dân nên Việt Nam đã trở thành một quốc gia có thành tích xóa đói, giảm
nghèo được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Điều này được thể hiện “bằng số
lượng người nghèo giảm từ 89% trong tổng dân số vào năm 1993 xuống còn 8-9% vào
năm 2016, trong một thời gian rất ngắn. Giảm nghèo không chỉ ở thu nhập mà còn
là khả năng tiếp cận những dịch vụ căn bản như giáo dục, y tế, nhà ở”.
Tuy nhiên, cho đến
nay vẫn còn không ít cán bộ, đảng viên vì nhiều lý do có nhận thức mơ hồ, sai
trái về XHDS, một số đảng viên “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về lập trường,
quan điểm chính trị, trong đó có những đảng viên đã từng có đóng góp cho cách
mạng đã lập tổ chức XHDS độc lập (thực chất là tổ chức xã hội phi
pháp). Hiến pháp năm 2013 xác định: Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là nhà nước
pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Nước Cộng hòa XHCN
Việt Nam
do nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là
liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí
thức. Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm
soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành
pháp, tư pháp.
Như vậy có thể nói,
luận điểm “chỉ có XHDS độc lập mới có dân chủ, quyền con người” thực chất là
một thủ đoạn chính trị, tư tưởng thâm độc, nhằm xóa bỏ chế độ xã hội do Đảng
Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, chuyển hóa chế độ Việt Nam sang con đường đa nguyên
chính trị, đa đảng đối lập theo mô hình phương Tây-ngoại nhập, đi ngược lại với
quyền và lợi ích của đại đa số nhân dân ta.
ST
0 nhận xét:
Đăng nhận xét