NGƯỜI ĐƯA TIN 289

NƠI CHIA SẺ THÔNG TIN ĐA CHIỀU VỀ MỌI VẤN ĐỀ

Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2021

Quảng bá hình ảnh “bình thường mới” của Việt Nam, bác bỏ những thông tin sai sự thật, xuyên tạc

 

Thanh Trung

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 Việt Nam là một hình ảnh đẹp lung linh trên các phương tiện truyền thông quốc tế. Với việc liên tiếp khống chế thành công các đợt bùng phát của đại dịch Covid, Việt Nam được coi là hình mẫu, là tấm gương cho các nước trên thế giới noi theo.

Những tháng gần đây, hình ảnh đó đã ít nhiều bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của làn sóng thứ tư đại dịch Covid-19, tác động lên mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Số người bị nhiễm, số ca tử vong ở mức cao liên tục trong mấy tháng liền, giãn cách xã hội kéo dài tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số tỉnh phía Nam, cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng nặng nề; các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch bị ngưng trệ; tốc độ tăng trưởng kinh tế bị sụt giảm nghiêm trọng. Hình ảnh những người lao động rời TP Hồ Chí Minh về quê tránh dịch trên những chiếc xe máy cùng với tất cả vật dụng gia đình, có những người phải đi bộ hàng trăm km, trong đó có một số người thiếu ăn, những clip quay một số người dân quá khích chống đối các lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ… đã làm cho hình ảnh của Việt Nam kém đẹp phần nào trong con mắt cộng đồng quốc tế.

Các đối tượng cơ hội chính trị, thù địch, những kẻ bất mãn, chống đối đã lợi dụng triệt để những hạn chế, sơ hở của một số địa phương, đơn vị và cá nhân để xuyên tạc, phát tán những thông tin sai sự thật, hình ảnh bị cắt ghép, bình luận xuyên tạc về tình hình trong nước, làm nhiễu loạn thông tin, gây hiểu lầm, hoang mang trong dư luận về công tác phòng chống dịch bệnh, làm cho một bộ phận người dân trong nước và ở nước ngoài có những suy nghĩ, đánh giá sai lệch về Việt Nam. Thêm vào đó, sự nhẹ dạ và thiếu hiểu biết của một số không ít người dân đã vô tình tiếp tay cho những thông tin hình ảnh xuyên tạc bằng cách chia sẻ trên MXH, làm cho tình hình càng trở nên phức tạp. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã xử lý hàng trăm đối tượng tung tin thất thiệt, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về từng vụ việc, làm cho mọi người hiểu chính xác hơn về tình hình ở Việt Nam.

Đến nay tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Việt Nam đang từng bước chuyển sang trạng thái bình thường mới. Hình ảnh các quán cafe, nhà hàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động trở lại, người dân Hà Nội đi tập thể dục quanh Bờ Hồ, Hồ Tây mỗi buổi sáng, đường phố ở TP Hồ Chí Minh đã tấp nập người qua lại…là minh chứng cho cuộc sống bình thường đang trở lại sau dịch bệnh. Bộ Y tế vừa công bố cấp độ dịch Covid ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó 26 tỉnh, thành cấp 1 (màu xanh, bình thường mới), 37 tỉnh, thành còn lại ở cấp độ 2 (màu vàng, nguy cơ trung bình). Không có tỉnh, thành cấp 3 (màu cam, nguy cơ cao) và cấp 4 (màu đỏ, nguy cơ rất cao). Tuyệt đại đa số người dân vẫn luôn tin tưởng, ủng hộ các chủ trương phòng chống dịch bệnh cũng như các biện pháp bảo đảm an sinh xã hội của chính phủ.

Việt Nam đã quyết định mở cửa trở lại đối với du lịch quốc tế, bắt đầu bằng việc đón những du khách nước ngoài đầu tiên đến Phú Quốc (Kiên Giang) ngay trong tháng 11 tới đây, sau đó sẽ mở rộng sang các địa điểm khác như Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng)… Các doanh nghiệp lữ hành cho biết, hàng chục nghìn du khách quốc tế đã đặt tour để sang Việt Nam du lịch trong thời gian tới.

Hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh đang dần được khôi phục trên khắp cả nước. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục tin tưởng, lạc quan với môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, khẳng định Việt Nam vẫn “là điểm đến an toàn, hấp dẫn và ổn định cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài”. Theo báo cáo vừa mới công bố cách đây ít ngày của Tập đoàn tài chính quốc tế uy tín HSBC, năm 2021 Việt Nam đứng thứ 19 trong số các quốc gia đáng sống và làm việc nhất trên thế giới đối với người nước ngoài bất chấp khủng hoảng do đại dịch Covid gây ra.

Thực tế khách quan luôn là sự quảng bá thuyết phục nhất cho hình ảnh của đất nước, là sự phản bác hiệu quả đối với những thông tin, hình ảnh, luận điệu xuyên tạc, vu khống của các thế lực xấu trên MXH. Những thông tin sai sự thật không thể nào phủ nhận được những nỗ lực to lớn của cả hệ thống chính trị và người dân Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid cũng như những thành công trước đây của Việt Nam. Hình ảnh một đất nước Việt Nam tươi đẹp, giàu tiềm năng, người dân thân thiện, mến khách, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài và khách du lịch quốc tế sẽ luôn là một hình ảnh bền vững trong con mắt của các người dân các nước trên thế giới, góp phần tạo nên sức mạnh mềm quan trọng giúp Việt Nam vượt qua những khó khăn trước mắt, vươn lên thành một quốc gia hùng cường, sánh vai các cường quốc năm châu trong một tương lai không xa./.



 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét