Cái ngu hết phần thiên hạ của Lê Dũng Vova |
Chắc hẳn mỗi người dân Việt Nam đều không ai còn xa lạ
với hình ảnh những chú rùa đội trên mình tấm bia đá đặt ở trong Văn Miếu hay
các ngôi chùa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được ý nghĩa tường tận của
biểu tượng này. Không biết thì phải tìm hiểu cho kĩ càng để tăng sự hiểu biết
nguồn gốc văn hóa dân tộc.
Tuy
nhiên, trên đời có những kẻ lại chỉ nhăm nhe lợi dụng vào không biết đó để suy
nghĩ theo hướng xấu xí, theo hướng ám chỉ thậm chí là âm mưu phá hoại sự bình
an, thịnh trị bao đời của dân tộc.
Cái
tên được nhắc tới ở đây là Lê Dũng Vova, với kẻ bạn đồng lõa Lê Thanh Phong. Lê
Thanh Phong thì với bài thơ ám chỉ chế độ được ví như những chú rùa, Le Dũng
Vova thì lợi dụng để hướng tới đòi đất với cơ sở không rõ ràng. Với những mục
đích khác nhau lan truyền, nhưng cùng chung ý đồ hướng tới là nhằm nói xấu chế
độ, cùng bình phẩm với nhau những vấn đề nhạy cảm.
Trong
văn hóa của người Việt, con rùa là một trong những con vật linh thiêng, là con
vật tượng trưng cho sự trường tồn và bất diệt. Theo GS Trần Lâm Biền, một trong
những nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam, luôn tâm sức cho công cuộc bảo tồn các
di sản văn hóa của dân tộc lý giả rằng: “Để giải thích hình tượng trên, trước
tiên phải nói đến ý nghĩa của hình ảnh con rùa đối với văn hóa của người Việt.
Con
rùa có 2 bộ phận biểu trưng chính đó là phần mai khum khum biểu tượng cho trời,
còn phần bụng phẳng tượng trưng cho đất. Bởi vậy, khi trời đất giao hòa, con
người sẽ nằm ở giữa. Và phần giữa ấy giống như cái nhà đối với con người, với
phần mái là chiếc mai rùa, sàn nhà là phần bụng rùa còn cột nhà chính là phần
chân rùa. Trong đó, con người nằm ở giữa, tức là nằm trong dòng chảy của sinh
lực trời đất, mọi sự việc, hoạt động phát sinh, phát triển của con người đều
diễn ra ở đây. Sự tồn tại của con rùa là do âm dương đối đãi, hòa hợp giữa phần
mai và phần thân rùa.
Bởi
vậy, rùa mang trọng trách đội bia. Nói về tấm bia, nó tồn tại do đi đúng với
quy định của trời đất và các tầng vũ trụ. Chán bia và vòng chầu mặt trời là
biểu trưng của tầng trên. Còn rùa đóng vai trò ở tầng dưới, sự việc của con
người sẽ nằm ở giữa con rùa. Điều đó tạo nên thiên địa nhân hòa. Hay có thể
nói, 3 biểu tượng ấy hợp lại tạo thành hình ảnh rùa đội bia, biểu tượng cho sự
bền vững.”
Vậy
mà tên Dũng Vova cùng tên Phong cho rằng rùa là những gì xấu nhất, là những gì
ì ạch nhất thể hiện cho chế độ, đất nước. Phải chăng chúng muốn đất nước này
không có giá trị văn hóa, muốn đất nước này không hòa bình thịnh trị. Hay phải
chăng là chiến tranh, bất ổn, đổ nát hoang tàn, kêu khóc triền miên mới vừa
lòng.
Với
đất nước Việt Nam mà tài nguyên là sự ổn định đang có vẻ không vừa lòng những
kẻ phá hoại. Đương nhiên đó là suy nghĩ của những kẻ vừa dốt về văn hóa, tri
thức nhưng lại hay phá hoại. Chuẩn như câu người xưa từng nói: Ngu dốt cộng
nhiệt tình thì là phá hoại, không những thế những kẻ như Dũng, như Phong thì là
nhiệt tình kiểu đen tối, kiểu dại, càn cắn khắp quanh quanh mà thôi. Và những
kẻ như chúng thì chỉ thấy sống ngày nào là cây cỏ không muốn mọc lên bên cạnh
ngày đó./.
Tiengnoigioitre
0 nhận xét:
Đăng nhận xét