Hiện nay dư luận còn đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến việc xây dựng và ban hành Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, liệu có cần bổ dung thêm luật mới không khi một số nội dung liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông đã có trong Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên khi phân tích, mổ xẻ vấn đề chi tiết hơn, ta nhận thấy Luật Giao thông đường bộ hiện nay có 02 nội dung chính, đó là:
Một là Nội dung về Trật tự, an toàn giao thông đường bộ thuộc lĩnh vực
an ninh, trật tự, an toàn xã hội có chức năng chủ yếu là điều chỉnh mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước và các cá nhân để bảo đảm
trạng thái giao thông có trật tự, an toàn, đúng pháp luật. Hai là, nội dung Xây dựng, phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, vận tải đường bộ thuộc lĩnh vực kinh
tế - xã hội, chủ yếu để điều chỉnh mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với
các tổ chức, cá nhân khi thiết kế, quy hoạch, xây dựng và chuyển giao các công
trình hạ tầng giao thông, kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải. Đây là
hai lĩnh vực rất lớn và khác nhau nhưng lại đang được điều chỉnh trong cùng một luật dẫn đến không thể quy định đầy đủ, cụ thể, rõ ràng nhiều nội dung quan
trọng thuộc cả hai lĩnh vực, không giải quyết được 02 vẩn đề lớn là an toàn
giao thông và phát triển hạ tầng, trong đó an toàn giao thông phải là vấn đề trọng
tâm, phát triển hạ tầng là thiết yếu, đột phá mà Đảng ta đã xác định. Như vậy, không xác định
được cơ quan nào chịu trách nhiệm chính về vấn đề an toàn giao thông.
Qua tổng kết thực tiễn 10 thi hành Luật
Giao thông đường bộ 2008 nhận thấy cần phải có đạo luật chuyên sâu độc lập về
lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và lĩnh vực phát triển
kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải đường bộ để giải quyết các vẩn đề bất cập
hiện tại và đáp ứng yêu cầu thực tiễn đang đòi hỏi trong tình hình mới, trong
đó bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng
Việc tách thành 02 đạo luật là phù họp với xu thế
chuyên sâu hóa trong xây dựng pháp luật hiện nay (nhiều đạo luật cũ đã được
tách riêng thành các đạo luật chuyên biệt như: Luật Đầu tư cũ tách ra
thành Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đổi tác công
tư. Luật Khiếu nại, Tố cáo tách ra thành Luật Tố cáo và Luật Khiếu
nại...)
Việc tách ra thành 02 đạo Luật phù hợp với kinh nghiệm xây dựng pháp luật của nhiều nước trên thế giới, theo đó lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông được điều chỉnh trong đạo luật riêng, tách bạch với lĩnh vực hạ tầng và vận tải được điều chỉnh bằng các đạo luật riêng.(qm)
Nguồn: Tổng hợp
0 nhận xét:
Đăng nhận xét