Những năm 90 của thế kỷ trước, Yahoo – kẻ bấy giờ là
“vô đối” trong dịch vụ tìm kiếm và internet. Cùng thời điểm ấy, Google chỉ là
một công ty gần như vô danh tại thung lũng Silicon.
Ít ai biết, Facebook được thành hình từ một
căn phòng ký túc xá. Cùng thời điểm Facebook chỉ là một mạng nội bộ để bầu chọn
nữ sinh thì Myspace là mạng xã hội nổi tiếng thời điểm đó và sở hữu hàng triệu
người dùng.
Cách đây hơn chục năm, Apple và Samsung chỉ là những
cái tên sở hữu vỏn vẹn vài % trong thị phần thị trường điện thoại di động.
Nokia khi ấy là một ông trùm, một cái tên gần như không thể sụp đổ. Bên cạnh
Nokia còn có HTC hay “dâu đen” Blackberry.
Hiện tại. trong top 10 hãng điện thoại lớn
nhất thế giới, Nokia, HTC và Blackberry đều đã lui về hậu trường trở thành biểu
tượng của thế hệ cũ và đây là thời điểm các hãng Trung Quốc lên ngôi. Giờ đây,
những thế hệ cũ ấy chỉ được tóm gọn trong một câu đùa đầy chua xót: Ngồi xuống
đây, ông sẽ kể cho cháu nghe về một huyền thoại.
Cách đây hơn chục năm, khái niệm thương mại
điện tử mới chỉ ở trong thì tương lai xa. Điện toán đám mây vẫn chỉ là một công
nghệ có tiếng nhưng không có miếng.
Thời gian, đôi khi nhanh hơn những người
người ta vẫn nghĩ.
Cách đây hơn chục năm, người Việt vẫn bàn
cách làm thế nào để thoát nghèo, người ta lo lắng đến việc lấp đầy miệng ăn và
sống sao cho khỏi đói. Khi bạn đói nghèo và còn phải lo từng ngày kiếm cơm lấp
miệng, bạn sẽ không nghĩ rộng và xa hơn được. Một đất nước còn đói kém, chưa
đạt được mức thu nhập trung bình theo chuẩn LHQ thì quan tâm gì đến mấy cụm từ
mang tính vĩ mô.
Cũng giống như muốn viết lên dòng chữ “Độc
lập – Tự do” thì người ta phải học chữ. Bình dân học vụ ra đời như thế.
Cách đây hơn chục năm, cụm từ “Thương hiệu
Việt”, vẫn chỉ là khái niệm ừ thì để đấy, sống chết mặc bay.
Chỉ sau hơn chục năm, Việt Nam đã phát
triển vượt bậc đến mức người Việt thậm chí chưa quen với sự thay đổi đó.
Người Việt không biết rằng, Zalo là một ứng
dụng OTT và mạng xã hội đông đúc trên thế giới với hơn 80 triệu người sử dụng
hàng tháng và sở hữu gần 300 triệu lượt tải trên thế giới. Đây là ứng dụng OTT
và mạng xã hội lớn nhất ASEAN mà không phải đến từ bên ngoài khu vực. Temasek,
công ty thuộc Bộ Tài chính Singapore đã định giá Zalo ở mức 2,2 tỷ USD, thậm
chí con số có thể lên đến 2,5 tỷ USD theo nhiều thống kê khác cùng thời điểm.
Nhiều người bảo rằng, Zalo đã thuộc phần nhiều về các nhà đầu tư nước ngoài, nó
đã không còn mang bản sắc của Việt Nam và không còn là một thương hiệu Việt
nữa. Vậy các bạn có nói Riot Games, Supercell, Epic Games, PUBG Corp… là những
hãng game Trung Quốc không? Khi Tencent hầu như đã thâu tóm một phần hoặc toàn
bộ các hãng game này?
Người Việt không biết rằng, trong 10 thương
hiệu đắt giá nhất Việt Nam, cổ phần của các nhà đầu tư Việt có gốc tư nhân hoặc
nhà nước chiếm phần lớn ở 9/10 thương hiệu. Đơn vị còn lại hiếm hoi thuộc phần
nhiều ở các nhà đầu tư nước ngoài là Sabeco. Nhưng người Thái chưa bao giờ nói
Sabeco là thương hiệu của Thái Lan.
Người Việt hay sử dụng Booking, Traveloka,
Agoda, AirBnB… để đặt phòng nghỉ, homestay. Ít người biết rằng Việt Nam còn có
những thương hiệu mới nổi rất rất tiềm năng là Luxstay hay Vntrip. Hai thương
hiệu này đều gây tiếng vang lớn, họ gọi vốn thành công hàng chục triệu đô là và
trở thành tấm gương cho những người trẻ Việt vươn ra biển lớn, sẵn sàng cạnh
tranh với thương hiệu nước ngoài.
Luxstay, Vntrip so với những thương hiệu
kia. Vẫn chỉ như những cậu bé tý hon đứng trước một gã khổng lồ, giá trị vốn
hóa và thương hiệu của các hãng ấy gấp hàng ngàn lần Luxstay hay Vntrip. Nhưng
chúng ta đâu có nghĩ rằng một David có thể đánh thắng Goliad? Nói vui một chút,
khả năng chiến thắng của Luxstay hay Vntrip trước những gã khổng lồ trong lĩnh
vực booking trên ngang cỡ tỷ lệ chiến thắng của đội Avengers đánh thắng Thanos
là cùng.
Câu chuyện Tiki và Sendo cũng tương tự.
Cách đây mới chỉ hơn 1 năm thôi, cuộc đua thương mại điện tử vẫn diễn ra song
mã giữa 2 ông lớn: Lazada – Shopee. Nhưng thời vận đảo chiều, chính sách chăm
sóc khách hàng, đảm bảo về chất lượng hàng hóa hoặc đi vào thị trường ngách đã
khiến Tiki và Sendo vươn lên.
Tháng 7/2019, Tiki đã vươn lên đứng thứ 2,
thay thế vị trí của Lazada, Sendo duy trì vị trí thứ 4 sát nút với Lazada.
Trong top 10 đơn vị thương mại điện tử, các thương hiệu Việt đang bức mạnh mẽ
với 8/10 vị trí. Cuộc chơi “đốt tiền” không phải chỉ còn là lãnh địa cho các
thương hiệu nước ngoài nữa rồi. Nên biết rằng, Shopee và Lazada đều có những
thương hiệu thương mại điện tử hùng mạnh thế giới hậu thuẫn sau lưng (Alibaba,
Tencent…)
Những chiến công lớn cần những con người vĩ
đại, những thành công rực rỡ cần những con người lao động hăng say với trái tim
máu lửa.
Nếu ở một vũ trụ khác, nơi mà Yahoo độc bá,
Google vẫn chỉ tụ họp lại trong phòng net, thế giới sẽ ra sao?
Cuối thế kỷ 20, thế giới chứng kiến sự trỗi
dậy mạnh mẽ từ châu Á. Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore đã cho thấy rằng
sự thống trị kinh tế không còn nằm lại ở bên bờ Tây của thế giới. Trong thế kỷ
21, đặc biệt từ những năm 2030 trở đi, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam…
sẽ tiếp bước hành trình đưa châu Á trở thành đối trọng với phương Tây.
Đánh bại phương Tây, hợp tác với phương
Tây, làm việc với phương Tây và vượt qua phương Tây.
Việt Nam, đứng trước ngưỡng cửa đó như thế
nào.
Năm 2050, với nhiều dự báo từ WB, Forbes
hay IMF, Việt Nam sẽ có quy mô nền kinh tế vượt qua Canada, Thái Lan, trở thành
quốc gia có chân trong top 20 nền kinh tế phát triển của thế giới. Hơn 30 năm
cho cho đến giấc mơ ấy.
Nếu chúng ta cứ mãi sợ hãi, cứ mãi mang
trong mình tâm lý của kẻ nhược tiểu thì làm sao chúng ta có thể trở nên vĩ đại.
Nếu cha ông chúng ta cũng có tâm lý như vậy, thì Việt Nam bây giờ ở đâu trên
bản đồ thế giới.
Discovery, kênh truyền hình số 1 thế giới
về khoa học, kiến thức và đời sống từng sản xuất một một tập phim tài liệu nói
về Viettel, tập đoàn lớn nhất Việt Nam. Họ có đặt câu hỏi rằng, trong khi các
nước lớn và thế giới lãng quên châu Phi, Trung Mỹ thì Viettel, một doanh nghiệp
từ một quốc gia nhỏ bé đã đến và giúp cho người dân các nước này tiếp cận với
viễn thông giá rẻ, họ ngăn chặn sự tụt hậu và khiến những người dân này dường
như hòa mình lại với thế giới. Nhiều cán bộ của ta đã đem cây lúa, quy trình
canh tác lương thực đến giúp lục địa già cỗi này thoát đói. Không có phái đoàn
nào được người dân địa phương, các thủ lĩnh địa phương chào đón như các chiến
sĩ phái đoàn Việt Nam.
Viettel đã đến Haiti, một quốc mà “nghèo
trên cả cái nghèo”, những cán bộ Viettel lầm lũi làm việc giữa lúc Haiiti chỉ
là một đống đổ nát không hơn không kém. Hơn 80% cơ sở vật chất của quốc gia nhỏ
bé này bị phá hủy. Nhà đầu tư hỗn loạn bỏ rơi người bạn tội nghiệp này, thế
giới hát bài ca “We are the world” nhưng người dân Haiti đâu cần. Chỉ sau một
năm đầu tư, Natcom đã khai trương. Số trạm thu phát sóng của Natcom là gần
1.000, nhiều hơn 30% so với mạng di động lớn nhất của Haiti trước đó (Digicel)
triển khai trong 6 năm. Bên cạnh đó, 3.000km cáp quang được xây dựng mới, phủ
đến cấp huyện và gấp 20 lần số cáp quang mà Haiti có trước tháng 9/2011. Natcom
đã khiến Haiti tái hòa nhập với thế giới, duy trì cổng kết nối Internet của
quốc gia này với toàn cầu, gián tiếp giúp Haiti vượt qua khủng hoảng hậu động
đất và khiến GDP nước này tăng trưởng trở lại. Ông Yves Bastien – Chủ tịch Ủy
ban hiện đại hóa doanh nghiệp Haiti (CMEP) gọi những người Việt là “những chiến
binh Spartan”.
Hay như mới đây, những chiếc ô tô đầu tiên
của Vinfast lăn bánh, hãng xe Việt non trẻ có tuổi đời… 2 năm đã viết lên một
câu chuyện gần như không thể lý giải được trong thị trường ô tô thế giới. Có lẽ
vài người sẽ còn nhớ đến những chiếc xe tải Vinaxuki một thời, những chiếc ô tô
tải giá rẻ đã thay đổi một phần bộ phận nông thôn Việt Nam, Vinaxuki với khát
khao sản xuất ra những chiếc ô tô Made in Vietnam đã không thành, nhưng như các
cụ nói: Không thành công cũng thành nhân.
Vinfast đã khiến người Việt chúng ta có thể
tự hào, báo Đức đã viết về Vinfast “ngon” như cà phê Việt. Vinfast là hãng xe
duy nhất hiện tại bắt nguồn từ Đông Nam Á có thể tự chủ được các công đoạn lắp
ráp, sản xuất một chiếc xe ô tô Sedan hay SUV. Điều mà những người Thái Lan,
Malaysia, Indonesia không làm được mặc dù họ có xuất phát điểm tốt hơn Việt Nam
rất nhiều lần. Ngày Vinfast lăn bánh, người Thái đã phải thốt lên tên một bài
viết tại báo Bưu Điện Băng Cốc: “Đừng để công nghiệp sản xuất 2,5 triệu xe ô tô
của Thái Lan tụt hậu trước Việt Nam”.
Việt Nam là quốc gia đầu tiên tự nghiên cứu
và thử nghiệm 5G tại ASEAN, ở châu Á chỉ có 4 quốc gia khác làm được: Ấn Độ,
Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Tất cả đều là những quốc gia với trình độ kỹ
thuật và khoa học cực kỳ phát triển. Điều đáng chú ý là cả 3 nhà mạng lớn nhất
Việt Nam đều sở hữu cho riêng mình những nghiên cứu làm chủ công nghệ 5G hợp
tác với các nhà mạng nước ngoài. Hàm lượng nghiên cứu công nghệ của Việt Nam
duy trì 60 – 80%.
Năm 2016, Hoàng Xuân Vinh đã dành huy
chương vàng đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam tại một kỳ Thế vận hội,
ngay sau đó, Lê Văn Công đem lại huy chương thứ 2 tại giải đấu Thế vận hội dành
cho người khuyết tật.
Mới đây, tuyển Liên Quân Mobile Việt Nam đã
đạt chức vô địch Thế giới, một giải đấu mà người Thái, người Trung Quốc, người
Đài Loan coi rằng đó là sân chơi của họ. Lá cờ Việt Nam lần đầu tung bay tại
AWC 2019. Hay trước đó, tuyển REFUND đã đưa cái tên Việt Nam lần đầu lên đỉnh
thế giới dù chỉ trong 1 ván đấu tại giải vô địch game PUBG thế giới. Độ Mixi,
MeuU…cùng các anh em với lá cờ đỏ sao vàng bên vai áo đã có một đêm làm nức
lòng người hâm mộ.
Hay như chuyện Sơn Tùng M-TP với ca khúc
“Hãy trao cho anh” đã “mang chuông đi đánh xứ người”.
Mới chiều nay thôi, đội tuyển Hóa Việt Nam
đạt 2 huy chương vàng và 2 huy chương bạc trong giải thi Hóa quốc tế. Thực ra
đây là những tin không làm tôi bất ngờ, các em chưa bao giờ khiến nước nhà thất
vọng trong các cuộc thi tri thức.
Những điều tôi kể, không phải là câu chuyện
tự sướng hay “thủ dâm”. Chúng ta cần những điều khích lệ lớn lao hơn là tự nhục
để phát triển. Nếu cứ mãi nhìn sau lưng, chúng ta sẽ không thể tiến bước. Mà
thực ra nói vui, người ta cứ coi việc thủ dâm là một việc tầm thường khinh bỉ,
nhưng tôi chưa thấy ai không thủ dâm mà sống được cả.
Nếu an phận chấp nhận thủ thường, Việt Nam
vẫn sẽ chỉ là một quốc gia nhỏ bé và yên bình nằm ở Đông Nam Á.
Người Việt sẽ mãi tự hào về những chiến
công của cha ông đi trước, nhưng tự hào thôi chưa đủ, những thế hệ ấy đã khuất
đang đặt kỳ vọng vào một Việt Nam đường hoàng sánh đôi với nhân loại.
Đừng sợ, hãy tiến lên.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét