Thương hiệu thời trang H&M là một thương hiệu thời trang bình dân bán lẻ sở
hữu hơn 4.500 cửa hàng tại 68 quốc gia trên thế giới. H&M đi vào thị trường
Việt Nam từ năm 2017.
Đối với một doanh
nghiệp kinh doanh thì khách hàng là người quyết định đến sự tồn vong và phát
triển của doanh nghiệp đó. Chẳng thế mà, ngay sau khi cư dân mạng Trung Quốc
lên tiếng về hình ảnh bản đồ Trung Quốc thiếu đường lưỡi bò trên biển Đông thì
H&M đã ngay lập tức bổ sung bản đồ có hình lưỡi bò theo ý của cư dân mạng
Trung Quốc.
Xét trên góc độ
doanh nghiệp, thì đây là một hành động đúng đắn khi chiều lòng một thị trường
có số lượng khách hàng nhưng hành động này lại vô cùng sai trái khi nó xâm phạm
đến chủ quyền của Việt Nam. Điều này khiến cư dân mạng xôn xao từ hôm qua đến
nay nhưng xôn xao là chưa đủ vì tôi nghĩ chúng ta cần có hành động phản ứng
mạnh mẽ hơn.
Thử hỏi, cư dân
mạng Trung Quốc phản ứng vì bản đồ thiếu đường lưỡi bò được thì tại sao cư dân
mạng Việt Nam lại không thể phản ứng quyết liệt hơn. Người tiêu dùng Trung Quốc
đe dọa tẩy chay nhãn hàng H&M thì không lẽ gì người tiêu dùng Việt Nam lại
phải dùng một nhãn hiệu công khai, ủng hộ việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền
Việt Nam cả. Bởi cái gì chứ nhãn hàng may mặc thì trong nước chúng ta thiếu
gì.
Các bạn hãy nhớ
rằng, ngay cả những tập đoàn công nghệ lớn như Facebook đã phải lên tiếng xin
lỗi người dùng Việt Nam và bổ sung vì “lỡ” cho quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa
vào bản đồ Trung Quốc, Google cũng có hành động tương tự khi phản ánh bản đồ
Việt Nam mà không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Khi H&M không
lựa chọn chúng ta thì chúng ta không việc gì phải lựa chọn H&M cả. Bằng
những hành động mạnh mẽ, chúng ta hãy bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng những hành
động nhỏ nhất, tẩy chay H&M, mua hàng Việt Nam. Như thế, chúng ta đã góp
tiếng nói cho chính nghĩa, góp phần phát triển ngành công nghiệp may mặc nước
nhà. Hành động thôi, các bạn trẻ ơi!
Đông Kinh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét