Dịp gần Tết Dương lịch và
Âm lịch là thời điểm giao dịch tiền tăng mạnh, vì thế các đối tượng lừa đảo
cũng nhân cơ hội tấn công với đủ chiêu trò khác nhau nhằm lợi dụng lòng tin và
sự bất cẩn của người dùng. Sau đây Góc nhìn Người Đà Lạt sẽ cung cấp một số
chiêu trò mà các đối tượng lừa đảo qua mạng hay sử dụng để chiếm đoạt tài sản,
cụ thể như sau:
1. GIẢ DANH NGÂN HÀNG
BẰNG TIN NHẮN ĐỊNH DANH (SMS Brand Name)
Tin nhắn định danh được
nhiều doanh nghiệp sử dụng, không chỉ riêng lĩnh vực ngân hàng. Hình thức nhắn
tin này không hiển thị số điện thoại trên máy của người nhận mà hiện tên doanh
nghiệp (đã đăng ký) dù người dùng không lưu số thuê bao đó trong danh bạ.
Các đối tượng lừa đảo sử
dụng tin nhắn định danh giả được đăng ký trùng với tên của các ngân hàng lớn
trong nước, gửi SMS tới nạn nhân yêu cầu họ xác thực lại tài khoản trực tuyến
tại nhà băng thông qua một đường link đính kèm. Nếu bấm vào đường link đó và
làm theo hướng dẫn, nạn nhân sẽ bị tin tặc chiếm lấy tài khoản ngân hàng trực
tuyến, đồng thời số tiền trong tài khoản sẽ bị đối tượng chuyển sang một tài
khoản khác. Đây là biến tướng lừa đảo trực tuyến mới và nguy hiểm vì mạo danh
ngân hàng, doanh nghiệp lớn, đánh vào tâm lý tin tưởng của người dùng để chiếm
đoạt tiền.
2. DÙNG MESSENGER ĐỂ LỪA
TIỀN CHUYỂN KHOẢN:
Messenger (thuộc
Facebook) đang là một trong những nền tảng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam.
Lừa đảo bằng tin nhắn Messenger không phải mới, nhưng hiện nay các đối tượng đã
tinh vi hơn khi chuẩn bị sẵn các clip ngắn để bật khi gọi video qua ứng dụng
này hòng tạo niềm tin của nạn nhân.
Sau khi chiếm được tài
khoản Facebook của người dùng, các đối tượng sử dụng Messenger nhắn tin tới bạn
bè, người thân của họ để vay tiền. Chúng sẵn sàng bật các video đã chuẩn bị
trước trong khoảng 4-5 giây rồi tắt ngay với lý do đang đi đường để nạn nhân
tin tưởng và chuyển tiền. Đặc biệt, các video này được lấy từ những nội dung do
chính chủ tài khoản Facebook đăng lên MXH được các đối tượng cắt ghép, chỉnh
sửa tinh vi và để chất lượng hình ảnh kém, chỉ đủ để nạn nhân nhận ra mặt.
Người dùng nên cảnh giác
trước hình thức lừa đảo này và tuyệt đối không tin tưởng các cuộc gọi video với
thời gian ngắn chỉ nhằm mục đích tạo niềm tin. Cách tốt nhất hãy gọi trực tiếp
vào số điện thoại của người yêu cầu chuyển tiền để xác minh trước khi thực hiện
bất kỳ giao dịch nào để tránh mất tiền oan.
3. MẠO DANH CƠ QUAN PHÁP
LUẬT, CƠ QUAN NHÀ NƯỚC:
Đối tượng giả danh cán bộ
Công an, Viện kiểm sát, Tòa án,…thông báo chủ thuê bao có liên quan đến các vụ
án đang bị điều tra, khai thác các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, sau
đó yêu cầu chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản của bị hại vào các tài khoản
ngân hàng do đối tượng cung cấp với lý do để phục vụ công tác điều tra rồi
chiếm đoạt.
4. KẾT BẠN TRÊN MẠNG XÃ
HỘI RỒI HỨA HẸN TẶNG QUÀ
Các đối tượng sẽ sử dụng
tài khoản mạng xã hội với ảnh đại diện lịch lãm, đăng tải về cuộc sống xa xỉ,
giàu có rồi kết bạn với “con mồi”. Sau thời gian dài trò chuyện, làm quen và
tạo lòng tin, chúng bắt đầu hứa hẹn yêu đương và hứa tặng quà giá trị cao gửi
từ nước ngoài. Khi nạn nhân “sập bẫy”, chúng sẽ cho người giả danh nhân viên
vận chuyển, hải quan, thuế,… gọi điện yêu cầu họ đóng các khoản phí để nhận quà
và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp rồi chiếm đoạt.
5. THÔNG BÁO TRÚNG
THƯỞNG, QUÀ TẶNG:
Cận Tết Âm lịch, giao
dịch mua sắm rất nhiều nên các đối tượng cũng lợi dụng tình hình này để giả
danh các thương hiệu thông báo tới “con mồi” rằng họ đã trúng thưởng những phần
quà đặc biệt khi mua sản phẩm, sau đó gửi SMS hoặc email kèm đường link hướng
dẫn nhận phần thưởng, lừa nạn nhân đăng nhập thông tin cá nhân cũng như mã OTP
(mật khẩu dùng một lần) gửi từ ngân hàng để chiếm đoạt số tiền trong tài khoản
của nạn nhân. Đáng chú ý, các website được chúng tạo ra luôn lấy giao diện của
tổ chức, doanh nghiệp lớn nhằm tăng độ tin cậy, khiến nạn nhân lơ là, một số
còn mạo danh website ngân hàng, website nhận ngoại hối (như PayPal)...
6. CỐ Ý “CHUYỂN NHẦM” MỘT
KHOẢN TIỀN VÀO TÀI KHOẢN
Các đối tượng sau khi có
được một số thông tin cá nhân của người dùng như tên tuổi, số điện thoại hay
thậm chí là địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý “chuyển nhầm” một khoản tiền
đến cho “con mồi”. Sau đó chúng sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty
tài chính để liên hệ với “con mồi”. Lúc này chúng có thể yêu cầu người dùng trả
lại số tiền kia như một khoản vay cùng với khoản lãi cắt cổ.
Để phòng tránh các hình
thức lừa đảo và đảm bảo an toàn khi giao dịch ngân hàng, Góc nhìn Người Đà Lạt
khuyến cáo người dùng cần LƯU Ý các vấn đề sau:
1. Tuyệt đối không truy
cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc.
2. Chỉ đăng nhập vào dịch
vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức của ngân hàng đang sử dụng,
có thể liên hệ với tổng đài ngân hàng để lấy thông tin trang chính thức.
3. Hạn chế dùng máy tính
công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện
tử.
4. Không cung cấp tên,
mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực OTP, số thẻ ngân hàng qua
điện thoại, email, mạng xã hội và các trang web.
5. Đặt mật khẩu khó đoán,
thực hiện thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi nghi ngờ bị lộ. Không sử dụng
các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động, không sử dụng chung một mật
khẩu để đăng nhập ngân hàng trực tuyến và mật khẩu thư điện tử hoặc mật khẩu
đăng nhập vào các mạng xã hội.
6. Đăng ký nhận thông báo
thay đổi số dư giao dịch.
7. Đăng ký sử dụng phương
thức xác thực Smart OTP khi giao dịch trực tuyến.
8. Không thực hiện các
yêu cầu chuyển tiền thông qua tin nhắn của các trang mạng xã hội, kể cả của
người thân, bạn bè. Cần gọi điện trực tiếp để xác nhận.
9. Nếu nhận được một
khoản tiền “chuyển nhầm” thì cần làm theo các bước sau: Không sử dụng số tiền
ấy, nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm
việc, hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo.
#gocnhinnguoidalat
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét