Trước khi có nhã ý
tặng 37 toa xe cũ cho Đường sắt Việt Nam, đối tác Nhật Bản cũng đã chuyển giao
toa xe cũ cho nhiều nước.
Thông tin Công ty
Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) tặng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam 37 toa
tàu đã qua sử dụng 40 năm nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Có ý kiến cho rằng,
toa xe đã được đối tác Nhật sử dụng rất lâu rồi, nếu nhận về chẳng khác nào Việt
Nam thành bãi rác công nghiệp. Ngược lại, cũng có luồng ý kiến nhìn nhận tính
an toàn và độ bền Nhật Bản luôn là số 1, nên nếu nhận được các toa tàu Nhật loại
ra đưa về cải tạo, bảo dưỡng sử dụng vẫn còn rất tốt...
Để có thể đưa ra
đánh giá có nên nhận chuyển giao toa xe cũ của Nhật hay không, cần phải dựa vào
tính hiệu quả kinh tế - xã hội và tác động về môi trường.
Về tính hiệu quả
kinh tế, theo tính toán của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), nếu nhận được
những toa tàu Nhật chuyển giao đưa vào lắp đặt, khai thác sẽ hiệu quả hơn nhiều
so với việc mua mới. Bởi, để đầu tư 37 toa tàu mới này, VNR phải bỏ ra 1.110 tỷ
đồng, trong khi nhập khẩu 37 toa tàu cũ chỉ mất chi phí vận chuyển, hải quan...
chỉ vào khoảng 140 tỷ đồng.
Trong bối cảnh
ngành đường sắt đang gặp rất nhiều khó khăn thiếu vốn đầu tư, việc nhập 37 toa
tàu cũ của Nhật sẽ giúp VNR tiết kiệm được 1.110 tỷ đồng so với nhập toa tàu mới.
Hơn nữa, về trình
độ công nghiệp đường sắt những toa xe này đối với Nhật là cũ, nhưng với đường sắt
Việt Nam lại mới. Trong khi Nhật Bản đang là nước có nền công nghiệp đường sắt
hàng đầu thế giới với hệ thống tàu Shinkansen hiện đại với tốc độ tàu chạy 320
km/h (đang hướng tới 700 km/h) thì hàng trăm năm qua chúng ta vẫn sử dụng hệ thống
đường sắt khổ đơn 1.000 mm vốn đã quá lạc hậu.
So sánh tàu cũ 40
năm của Nhật với những đoàn tàu của đường sắt Việt Nam hiện nay cũng cho thấy
“khoảng cách” về tính hiệu quả. Trong khi tàu đường sắt của chúng ta là động lực
tập trung, một đầu máy kéo theo cả đoàn xe 13-15 toa, phù hợp với lưu lượng
khách đông, đủ tải, nhưng sẽ bất hợp lý trong trường hợp ngày thường, khách đi
ít, chỉ cần 4-5 toa vẫn phải dùng đầu máy lớn kéo. Thực tế này khiến chi phí
nhiên liệu cao, sẽ phân bổ vào giá vé, làm giảm năng lực cạnh tranh.
Trong khi, với toa
xe tự hành DMU mà Nhật muốn chuyển giao cho Việt Nam thì một, hai toa cũng có
thể tự chạy mà không cần đầu máy kéo nên tính linh hoạt và hiệu quả kinh tế sẽ
cao hơn.
Nếu có những toa
xe này chạy trên các tuyến khoảng 300km trở lại như Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Hải
Phòng, Sài Gòn - Phan Thiết... sẽ giảm được chi phí chạy tàu. Mặt khác, có thể
tăng tần suất chạy tàu trên tuyến ngắn, không phụ thuộc vào giờ tàu cố định từ
trước, cứ đủ khách là chạy.
Về tác động môi
trường, theo đánh giá của VNR tàu hỏa có két dầu nhỏ, tỷ lệ nhựa ít, phần lớn
là sắt thép nên rác thải công nghiệp ít. Các toa xe này có thể vận hành thêm 15
năm nữa rồi thanh lý, lúc đó toàn bộ thép trên tàu có thể tái sử dụng nên không
đáng lo ngại.
Thực tế những đoàn
tàu của đối tác Nhật muốn chuyển giao cho đường sắt Việt Nam hiện vẫn được
chính doanh nghiệp trong nước Nhật nhận lại, tiến hành cải tạo thành những toa
xe sang trọng để phục vụ vận chuyển khách du lịch.
Không những thế,
trước khi có nhã ý chuyển giao cho đường sắt Việt Nam, phía đối tác Nhật đã
chuyển giao hàng trăm toa xe kiểu này cho Nga (1993), Myanmar, Philippines...
Các nước này sau khi nhập về đều khai thác phục vụ vận tải hành khách.
Điều quan trọng nhất
trước khi đi đến quyết định có nhập về những toa xe cũ của Nhật hay không, VNR
không thể chỉ căn cứ vào niên hạn sản xuất để nhập khẩu mà cần có đánh giá thực
tế về chất lượng những toa xe này.
Đặc biệt, khi nhập
về phải tính đến chi phí bảo dưỡng, vận hành sau này, cũng như chi phí hoán cải
sử dụng phải đảm bảo tính hiệu quả.
Nỗi lo xử lý rác
Cũng có không ít ý
kiến, đặc biệt của những người sống và hiểu biết về tình hình ở Nhật cho rằng,
theo luật của nước này, mọi thứ không dùng được bị coi là rác. Chi phí xử lý
rác thải ở Nhật Bản cực cao. Bên đem tặng nếu tặng được sẽ lời to vì không tốn
một đồng để xử lý rác.
Tuy vậy, nhiều ý
kiến cho rằng dù tàu cũ nhưng chất lượng thép của Nhật có dùng đến mấy chục năm
nữa cũng chưa rỉ sét. Chất lượng tàu so với những thứ chúng ta đang có và sắp
có là hơn hẳn.
Tất cả những yếu tố này đặt các cơ quan hữu quan Việt Nam trước bài toán khó, "cũ người, mới ta"./.
#Vietnamnet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét