Việc xây dựng dự án Luật Cư trú (sửa đổi) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá
trình xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng
cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả
công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Trước
yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới, yêu cầu quản lý
nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm thực hiện quyền con người, quyền
công dân và chủ trương đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên
quan đến quản lý dân cư, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến đã đặt ra yêu cầu
phải tiếp tục hoàn thiện pháp luật về cư trú; trong đó việc xây dựng, ban hành
Luật Cư trú (sửa đổi) là cần thiết với những lý do :
-
Bảo đảm tốt hơn nữa quyền tự do cư trú của công dân
Hiến
pháp năm 2013 đã quy định quyền tự do cư trú, đi lại, giao dịch, quyền bất khả
xâm phạm về chỗ ở, về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình… là
quyền con người, quyền công dân được Nhà nước công nhận, tôn trọng và bảo vệ.
Quản lý cư trú có liên quan trực tiếp đến những quyền này; vì vậy, sửa đổi Luật
Cư trú là để cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền
công dân liên quan đến cư trú theo hướng đơn giản hóa và công khai thủ tục hành
chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư; quy định cụ thể điều kiện,
thủ tục đăng ký cư trú theo hướng công khai, minh bạch; kiên quyết xoá bỏ cơ chế
xin cho, nặng về hành chính, quản lý kém hiệu quả, lãng phí, phiền hà, tiêu cực
gây bức xúc trong Nhân dân; đồng thời, khắc phục được những sơ hở, bất cập
trong công tác quản lý, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về cư trú trước
yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội
của đất nước trong tình hình mới.
-
Góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự
trong tình hình mới
Tình
hình an ninh chính trị thế giới, khu vực có những diễn biến đa dạng, phức tạp,
khó lường, xung đột vũ trang, sắc tộc, tôn giáo, khủng bố quốc tế tiếp tục gia
tăng. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, chủ nghĩa dân tộc thực dụng, cực
đoan, bảo hộ mậu dịch ngày càng lan rộng. Thế giới đứng trước nhiều nguy cơ,
thách thức lớn về an ninh phi truyền thống, nhất là tội phạm xuyên quốc gia, an
ninh mạng, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, khủng hoảng di cư, biến đổi
khí hậu, dịch bệnh... Ở trong nước, các thế lực thù địch vẫn gây sức ép với Việt
Nam về vấn đề dân chủ, nhân quyền, công khai tiếp xúc, hỗ trợ số đối tượng chống
đối, thực hiện các hoạt động thâm nhập, tác động chuyển hóa nội bộ, tuyên truyền
chống Việt Nam, kích động gây rối, gây bạo loạn nhằm gây mất ổn định chính trị
- xã hội ở nước ta. Tình hình an ninh, chính trị trên các địa bàn trọng điểm
Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ vẫn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp.
Bên
cạnh đó, tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, tính chất tinh vi, táo bạo,
sử dụng vũ khí nóng gây ra nhiều vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Các
loại tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu xã hội đen, giết người, cờ bạc,
buôn lậu, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán phụ nữ, trẻ em, chống
người thi hành công vụ, đâm thuê, chém mướn, bảo kê, buôn bán ma túy, bắt cóc tống
tiền, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm
do người chưa thành niên thực hiện… vẫn còn đang xảy ra, hoạt động với tính chất
côn đồ, hung hãn gây ra những hậu quả nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp tới tính
mạng, sức khỏe người dân, gây lo lắng trong Nhân dân.
Tại
Nghị quyết số 111/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội khóa XIII về công tác
phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm đã đề ra nhiệm vụ: Thực hiện tốt
công tác phòng ngừa xã hội, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm
pháp luật và tội phạm; tạo chuyển biến rõ rệt về an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
Do đó, để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được Quốc hội giao thì cần phải tăng
cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về cư trú, góp phần tích cực, có hiệu
quả trong việc phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật.
Trước
yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an
toàn xã hội trong tình hình mới, Đảng ủy Công an Trung ương đã ban hành Nghị
quyết số 10-NQ/ĐUCA ngày 08/01/2018 về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm
trật tự, an toàn xã hội, xây dựng lực lượng Công an nhân dân năm 2018 và những
năm tiếp theo; theo đó, Nghị quyết đã đặt ra nhiệm vụ: Tăng cường quản lý cư
trú, quản lý dân cư, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về
an ninh, trật tự trong tình hình mới.
c)
Thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến
quản lý dân cư
Hiện
nay, các quy định của Luật Cư trú về điều kiện, thủ tục đăng ký cư trú đã tương
đối cụ thể, rõ ràng, tạo cơ sở pháp lý cho công dân thực hiện quyền tự do cư
trú, lựa chọn nơi cư trú; tuy nhiên về trình tự, thủ tục đăng ký cư trú còn
mang tính thủ công, rườm rà, chưa đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính,
nhất là sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 112/NQ-CP ngày 30/10/2017 về
đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư,
trong đó có phương án bãi bỏ hình thức quản lý dân cư bằng Sổ Hộ khẩu, Sổ Tạm
trú và thay thế bằng hình thức quản lý theo Số định danh cá nhân cập nhật thông
tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì việc thực hiện trình tự, thủ tục
đăng ký cư trú cho công dân cũng cần có sự điều chỉnh cho phù hợp với hình thức
quản lý mới cũng như yêu cầu quản lý dân cư trong tình hình mới; qua đó, tạo điều
kiện thuận lợi tối đa cho người dân khi thực hiện thủ tục đăng ký cư trú cũng
như tạo ra sự chuyển biến căn bản trong quan hệ giải quyết thủ tục đăng ký cư
trú giữa cơ quan nhà nước và người dân.
Bên
cạnh đó, việc tổ chức triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã đạt
được nhiều kết quả quan trọng như: Đã hoàn thiện khung pháp lý cho việc triển
khai dự án; đã xây dựng hạ tầng Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư tại Hà Nội
và Thành phố Hồ Chí Minh; triển khai thu thập thông tin dân cư và tổ chức cấp
hơn 18 triệu Số định danh cá nhân cho công dân.
Tại
Khoản 1 Mục I Phần B Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công
dân ban hành kèm theo Nghị quyết số 112/NQ-CP ngày 30/10/2017 của Chính phủ về
đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư
đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan sửa đổi, bổ
sung Luật Cư trú năm 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung Luật Cư trú năm 2013 để thực
hiện nội dung đơn giản hóa thủ tục hành chính nêu tại Mục VIII Phần A Phương án
đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân; cụ thể:
+ Bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng “Sổ hộ khẩu” và thay thế
bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân. Từ đó, bãi bỏ kết quả
giải quyết thủ tục là “Sổ hộ khẩu” và thay thế bằng hình thức cập nhật thông
tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;
+ Bãi bỏ hình thức quản lý dân cư tạm trú bằng “Sổ tạm trú” và thay thế bằng hình
thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân. Từ đó, bãi bỏ kết quả giải quyết
thủ tục là “Sổ tạm trú” và thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin trên Cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư;
+ Bãi bỏ các nhóm thủ tục: Tách sổ hộ khẩu; cấp đổi sổ hộ khẩu; cấp lại sổ hộ khẩu;
điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu; xóa đăng ký thường trú; xác nhận việc
trước đây đã đăng ký thường trú; hủy bỏ kết quả đăng ký thường trú trái pháp luật;
cấp giấy chuyển hộ khẩu; cấp đổi sổ tạm trú; cấp lại sổ tạm trú; điều chỉnh những
thay đổi trong sổ tạm trú; gia hạn tạm trú; hủy bỏ đăng ký tạm trú trái pháp luật.
-
Đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến trong công tác
quản lý cư trú
Trong
điều kiện đất nước ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chủ động hội
nhập quốc tế, yêu cầu đặt ra là phải hiện đại hoá công tác quản lý cư trú theo
hướng ứng dụng thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, phù hợp với
xu hướng của các nước trên thế giới. Trong khi đó, khoa học, công nghệ trong
đăng ký, quản lý cư trú ở nước ta còn lạc hậu, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày
càng tăng của công dân, chưa bảo đảm phục vụ tốt yêu cầu quản lý dân cư và hội
nhập quốc tế; mặt khác, dữ liệu đăng ký, quản lý cư trú hiện nay chủ yếu được
lưu trữ thủ công; việc cấp, quản lý, sử dụng giấy tờ về đăng ký, quản lý cư trú
tuy có nhiều cố gắng cải tiến, sắp xếp hợp lý hơn nhưng vẫn chưa đáp ứng được
yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân; do đó, cần quy định
việc đăng ký, quản lý cư trú theo hướng ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến
để vừa quản lý chặt chẽ dân cư, vừa góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính,
giấy tờ công dân và từng bước thực hiện Chính phủ điện tử.
Để
đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến trong công tác quản lý cư trú,
Đảng ủy Công an Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/ĐUCA ngày 01/8/2017
về tiếp tục hoàn thiện pháp luật về an ninh, trật tự đến năm 2020, định hướng đến
năm 2030; Nghị quyết đặt ra yêu cầu: Sửa đổi, bổ sung Luật Cư trú để đẩy mạnh cải
cách hành chính và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý cư trú. Bên cạnh
đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 366/QĐ-TTg ngày 11/3/2020 về việc
phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;
trong đó, xác định thời gian thực hiện dự án là đến năm 2021. Bộ Công an có Kế
hoạch số 82/KH-BCA-C06 ngày 04/3/2020 về triển khai thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư đã xác định việc hoàn thành, đưa vào vận hành Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư trước tháng 6/2021.
Từ
những lý do nêu trên cho thấy, việc xây dựng, ban hành Luật Cư trú (sửa đổi) là
cần thiết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét